“Đánh” thuốc chuột, phải làm gì để không vướng kiện tụng?

Ảnh chỉ mang tính chất minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa. Nguồn Internet
(PLO) - Chẳng biết gà, vịt của nhà mình chết là do dịch bệnh hay do ăn phải thuốc diệt chuột nhưng bà Lan (Kiên Giang) vẫn yêu cầu ông Cang phải bồi thường thiệt hại. Liệu yêu cầu này có đủ cơ sở để giải quyết? Ông Cang phải làm gì trước khi thực hiện “đánh” thuốc chuột?

Gia cầm chết do dịch bệnh hay do thuốc chuột?

Nhà ông Cang có ruộng sát với vườn nhà bà Lan. Nhà bà Lan lại giáp với đường lộ nên mỗi lần ông Cang đi làm ruộng đều phải đi nhờ qua đất nhà bà Lan. Ngược lại, nhà bà Lan cũng nhờ có ruộng của ông Cang mà đàn gà, con vịt thả vườn của mình lớn nhanh từ nguồn thức ăn là phụ phẩm nông nghiệp…

Những năm trước, ông Cang thường trúng mùa, trúng giá nên cũng không cần để ý đến chuyện gà, vịt của bà Lan ăn bao nhiêu lúa nhà mình. Nhưng mấy năm gần đây, do chuột bọ phá hoại và nước mặn xâm nhập nên ông Cang càng lo mất mùa.

Rút kinh nghiệm từ những năm trước nên năm nay, ông Cang “đánh” thuốc chuột, bẫy chim, trừ ốc bươu vàng ngay từ khi xuống giống. Sau ba hôm kể từ thời điểm ông Cang xuống giống, đàn gà vịt nhà bà Lan lần lượt chết hết nên bà nghi ngờ nguyên nhân là do ông Cang “đánh” thuốc chuột. Xót của nên khi thấy ông Cang xuất hiện ở đầu ngõ, bà Lan đã té tát chửi bới, tuôn ra những lời lẽ khó nghe bắt ông Cang đền bù số vịt, gà nhà mình vừa bị chết. 

Tại buổi hòa giải của ấp, bà Lan yêu cầu ông Cang phải bồi thường toàn bộ thiệt hại nhưng ông Cang từ chối và phủ nhận việc gà, vịt chết là do mình “đánh” bả. Ông Cang cho rằng: “Gà, vịt nhà bà chết là do dịch cúm A H5N1, chứ không phải do tôi thuốc”. 

Đuối lý, bà Lan ra điều kiện: “Nếu ông Cang không bồi thường thì từ nay không được đi qua đất nhà tôi nữa...”.

Kiện đòi bồi thường, cần có chứng cứ

Điều 160 Bộ luật Dân sự (BLDS) năm 2015 quy định: Chủ sở hữu được thực hiện mọi hành vi theo ý chí của mình đối với tài sản nhưng không được trái với quy định của luật, gây thiệt hại hoặc làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người khác…; Chủ thể có quyền khác đối với tài sản được thực hiện mọi hành vi trong phạm vi quyền được quy định tại Bộ luật này, luật khác có liên quan nhưng không được gây thiệt hại hoặc làm ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích công cộng, quyền và lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu tài sản hoặc của người khác.

Việc thực hiện quyền đối với bất động sản liền kề theo thỏa thuận của các bên. Trường hợp các bên không có thỏa thuận thì thực hiện theo các nguyên tắc sau đây: (1). Bảo đảm nhu cầu hợp lý của việc khai thác bất động sản hưởng quyền phù hợp với mục đích sử dụng của cả bất động sản hưởng quyền và bất động sản chịu hưởng quyền; (2). Không được lạm dụng quyền đối với bất động sản chịu hưởng quyền; (3). Không được thực hiện hành vi ngăn cản hoặc làm cho việc thực hiện quyền đối với bất động sản hưởng quyền trở nên khó khăn (Điều 248 BLDS năm 2015). 

Căn cứ vào quy định trên, ông Cang tuy có quyền “thuốc” chuột nhưng khi thực hiện nên báo trước cho bà Lan và làm biển cảnh báo để mọi người đề phòng, tránh sự việc đáng tiếc xảy ra. 

Về phía bà Lan, đáng lẽ ra khi thấy gà, vịt chết thì phải báo cáo với cán bộ khuyến nông của xã hoặc cán bộ thú y của huyện để xác định nguyên nhân xem gia cầm chết do dịch bệnh, hay do ăn phải thuốc chuột. Hơn nữa, trong quá trình chăn nuôi, bà Lan nên quây lưới thành một khu vực để khỏi ảnh hưởng đến việc canh tác của ông Cang. Khi nào cảm thấy an toàn, không ảnh hưởng đến ông Cang như khi lúa chưa trổ bông, ruộng mới thu hoạch xong… thì mới thả gà, vịt ra đồng.

Đối với tổ hòa giải, sau khi xác minh có hay không dịch cúm gia cầm và thiệt hại của bà Lan, hòa giải viên cần phân tích cho ông Cang và bà Lan hiểu được quyền và nghĩa vụ của các bên như đã viện dẫn, phân tích ở trên để thuyết phục họ đạt được thỏa thuận. Ông Cang có thể hỗ trợ một phần thiệt hại cho bà Lan. Còn bà Lan phải tạo điều kiện cho ông Cang đi nhờ qua đất nhà mình đến ruộng, vì đó vừa là quyền và vừa là nghĩa vụ của các bên. 

Ngoài ra, hòa giải viên còn phải đưa ra lời cảnh báo về hậu quả pháp lý của việc khởi kiện tranh chấp đòi bồi thường thiệt hại đến tòa như: Chứng cứ chứng minh nguyên nhân gà, vịt chết phải có kết luận của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền; thời gian giải quyết vụ kiện kéo dài; công sức, chi phí bỏ ra và khả năng lợi ích thu được về vật chất; tổn hại về mặt tình cảm… để họ cân nhắc quyết định. 

Đọc thêm

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi: Để quảng cáo là sản phẩm của văn hóa trí tuệ

Năm 2022, ngành VHTTDL đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. (Nguồn: Bộ VHTTDL).
(PLVN) - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quảng cáo đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những yếu tố tạo lập kiến trúc cảnh quan, phản ánh thẩm mỹ đô thị, biểu hiện văn hóa tiêu dùng của cộng đồng dân cư ở quy mô rộng lớn... Đó là những lý do để quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với mục tiêu và phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Tiếp vụ mâu thuẫn chuyển nhượng vốn góp tại Công ty nước sạch Bạch Đằng: Đại diện Sở cho biết sẽ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích

Trụ sở Cty nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị “gây khó” khi nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in
(PLVN) - Khi xuất tiền mới in từ Quỹ dự trữ phát hành sang Quỹ nghiệp vụ phát hành tại NHNN chi nhánh và ngược lại, thủ kho bên giao lập bảng kê seri của các loại tiền theo quy định. Thủ kho bên nhận có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu nội dung bảng kê với thực tế giao nhận...

Diễn biến sự việc thép HRC bị đề nghị điều tra chống bán phá giá: Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) yêu cầu bổ sung hồ sơ

HRC là nguyên liệu chính để sản xuất các loại tôn thép mạ kẽm, mạ lạnh, ống thép… (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Mới đây, như PLVN đã có bài phản ánh, sau khi một số DN đưa ra ý kiến cần điều tra chống bán phá giá (CBPG) với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam; thì một số DN sản xuất tôn mạ, ống thép lại không đồng ý với đề nghị này, vì cho rằng nhu cầu liên tục tăng trong khi nguồn cung nội địa chưa đáp ứng được.