Công an Đồng Nai đột phá trong cải cách thủ tục hành chính bằng việc giải quyết thủ tục xuất nhập cảnh trên Internet

Theo Đại tá Nguyễn Hải Nam giải quyết thủ tục xuất nhập cảnh trên internet là bước đột phá trong cải cách hành chính của Công an Đồng Nai.
Theo Đại tá Nguyễn Hải Nam giải quyết thủ tục xuất nhập cảnh trên internet là bước đột phá trong cải cách hành chính của Công an Đồng Nai.
(PLO) -Cải cách hành chính là một trong những đòi hỏi khách quan trong giai đoạn hiện nay. Thực hiện đường lối đổi mới toàn diện đất nước, cải cách nền hành chính nhà nước đã được xác định là một nhiệm vụ quan trọng để góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội. Trong bối cảnh đó, với vai trò là một lực lượng vũ trang, được tổ chức và hoạt động trong hệ thống cơ quan hành chính của bộ máy nhà nước, lực lượng Công an Đồng Nai đã và đang dành nhiều nỗ lực để thực hiện thành công công tác cải cách hành chính theo chủ trương của Đảng, Nhà nước và Bộ Công an.

Lực lượng Công an tỉnh Đồng Nai trong những năm qua đã triển khai nhiều biện pháp cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả công tác, phục vụ tốt yêu cầu chính đáng của tổ chức, công dân. Đội ngũ cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng không ngừng được bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, phương pháp làm việc được cải tiến, đáp ứng yêu cầu công tác, chiến đấu của lực lượng, góp phần tích cực vào việc giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, thúc đẩy tiến trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Riêng đối với lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh,  Đại tá Nguyễn Hải Nam, Trưởng Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an tỉnh Đồng Nai cho biết thời gian qua Công an tỉnh Đồng Nai đã triệt để phát huy tính ưu việt của công nghệ thông tin để ứng dụng vào việc giải quyết thủ tục hành chính, nhằm ngày càng phục vụ tốt hơn đối với nhu cầu của công dân, đồng thời  nâng cao chất lượng công tác quản lý của các cơ quan chức năng. Thực hiện nội dung Thông tư số 53/2016/TT-BCA ngày 28/12/2016 của Bộ Trưởng Bộ Công an quy định cách thức thực hiện khai báo, tiếp nhận thông tin khai báo tạm trú của người nước ngoài tại Việt Nam, ngày 20/6/2017 Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương triển khai kế hoạch tập huấn công tác tiếp nhận, quản lý thông tin người nước ngoài trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, các cơ sở lưu trú của người nước ngoài đăng ký, khai báo tạm trú cho người nước ngoài qua mạng Internet theo Điều 33 của Luật số 47/2014/QH13 quy định về nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam. Các cơ sở lưu trú truy cập trang Web theo địa chỉ https://dong nai.xuatnhapcanh.gov.vn  để  cung cấp thông tin về tên và loại hình cơ sở lưu trú, địa chỉ, số điện thoại, email của cơ sở lưu trú, họ tên, ngày, tháng, năm sinh, số điện thoại, số giấy CMND hoặc hộ chiếu của  người quản lý để đăng ký tài khoản truy cập. Người khai báo có trách nhiệm quản lý, bảo mật tài khoản khai báo và toàn bộ thông tin do tài khoản khai báo tạo ra. Khi phát hiện tài khoản khai báo bị đánh cắp, lợi dụng thông tin, không sử dụng được phải báo ngay cho Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh nơi cơ sở đăng ký tài khoản.

“Tính từ khi triển khai hệ thống khai báo tạm trú cho người nước ngoài trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đến nay đã có trên 300 cơ sở có người nước ngoài lưu trú khai báo tạm trú trên Internet. Việc triển khai hệ thống khai báo tạm trú cho người nước ngoài trên Internet là một bước đột phá trong việc áp dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý người nước ngoài lưu trú trên địa bàn và từng bước đưa công tác đăng ký, quản lý lưu trú của người nước ngoài đi vào nề nếp, góp phần phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh Đồng Nai”, Đại tá Nam cho biết.

Phòng xuất nhập cảnh Công an Đồng Nai đang giải quyết hồ sơ cho người dân.
Phòng xuất nhập cảnh Công an Đồng Nai đang giải quyết hồ sơ cho người dân.

Cũng theo Đại tá Nam trước khi tiến hành việc khai báo tạm trú qua mạng, việc khai báo tạm trú được tiến hành thủ công, chủ cơ sở lưu trú phải đi đến cơ quan Công an để khai báo tạm trú vào các thời gian theo quy định. Tuy nhiên, việc làm đó rất mất thời gian, công sức và cũng thiếu tính kịp thời phục vụ công tác quản lý. Thông qua việc khai báo trực tuyến trên mạng internet đã đem lại các lợi ích đó là: Người dân có thể thực hiện việc khai báo tạm trú khi người nước ngoài đến cơ sở lưu trú vào thời điểm phù hợp thay cho việc phải đến trụ sở của cơ quan Công an để khai báo tạm trú như trước đây; Chỉ cần có máy tính hoặc điện thoại thông minh có kết nối internet là có thể tiến hành các thủ tục khai báo tạm trú cho người nước ngoài theo quy định, qua đó tiết kiệm thời gian, công sức của các cơ sở lưu trú có người nước ngoài và thực hiện tốt công tác cải cách hành chính trên lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh; Việc khai báo lưu trú của người nước ngoài trên trang khai báo trực tuyến phục vụ tốt công tác quản lý người nước ngoài đối với cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực xuất nhập cảnh trên địa bàn tỉnh.

“Từ những lợi ích trên, có thể thấy việc ứng dụng thành tựu của công nghệ thông tin trong công tác quản lý nói chung và trong công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực xuất nhập cảnh nói riêng đang là khâu đột phá, góp phần vào công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ công dân Việt nam và người nước ngoài trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng mở rộng của đất nước”, Đại tá Nam khẳng định.

Đại tá Nam cho biết thêm thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác, thời gian tới Công an tỉnh Đồng Nai sẽ triển khai chương trình khai tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông ở trong nước.

Cán bộ Phòng xuất nhập cảnh Công an Đồng Nai đang nghiên cứu hồ sơ
Cán bộ Phòng xuất nhập cảnh Công an Đồng Nai đang nghiên cứu hồ sơ

Theo quy trình, công dân có hộ khẩu thường trú hoặc có sổ tạm trú tại Đồng Nai có nhu cầu cấp, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu phổ thông có thể truy cập vào hệ thống điện tử của Cục Quản lý Xuất nhập cảnh để khai tờ khai điện tử và đặt lịch hẹn nộp hồ sơ theo hướng dẫn sau đây:

Bước 1: Chọn nội dung đề nghị

Truy cập vào trang Web của Cục Quản lý Xuất nhập cảnh tại địa chỉ https://www.hochieu.xuatnhapcanh.gov.vn vào mục “người đề nghị cấp hộ chiếu nhấn vào đây” để lựa chọn nội dung đề nghị phù hợp (Cấp lần đầu; cấp lại hộ chiếu do bị hư hoặc bị mất; cấp lại hộ chiếu do hộ chiếu cũ sắp hết trang hoặc hết trang; cấp hộ chiếu kèm trẻ em dưới 9 tuổi; cấp riêng hộ chiếu cho trẻ em dưới 14 tuổi; sửa đổi, bổ sung thông tin hộ chiếu).

Bước 2: Nhập thông tin

Sau khi chọn nội dung đề nghị phù hợp, vào mục “nhập thông tin tờ khai” để nhập thông tin theo thứ tự từ Mục 1 đến Mục 17.

Bước 3: Kiểm tra thông tin và đặt lịch hẹn nộp hồ sơ

Sau khi nhập thông tin vào tờ khai điện tử, vào mục “kiểm tra lại thông tin đã khai” để kiểm tra các thông tin đã nhập. Nếu thông tin chưa chính xác hoặc chưa đầy đủ thì chọn mục “Quay lại” để sửa chữa, bổ sung thông tin. Nếu thông tin đã đầy đủ chính xác thì nhấn vào nội dung “Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về lời khai trên” để xác nhận thông tin đã khai sau đó vào mục “đặt lịch hẹn” để lựa chọn thời điểm nộp hồ sơ phù hợp với lịch tiếp nhận hồ sơ của cơ quan quản lý xuất nhập cảnh. Khi hoàn tất việc khai thông tin, đặt lịch hẹn, chọn mục “kết thúc” để lưu thông tin và ghi mã tờ khai.

Bước 4: In tờ khai

- Việc in tờ khai được thực hiện tại cơ quan quản lý xuất nhập cảnh nơi đăng ký nộp hồ sơ.

- Riêng đối với trường hợp trẻ em dưới 14 tuổi, hoặc trường hợp ủy thác cho cơ quan tổ chức, doanh nghiệp nộp hồ sơ người đề nghị cấp hộ chiếu phải in tờ khai và dán ảnh để lấy dấu xác nhận và giáp lai ảnh của công an phường, xã, thị trấn hoặc thủ trưởng cơ quan tổ chức doanh nghiệp được ủy thác.

Bước 5: Nộp hồ sơ

Căn cứ vào lịch hẹn nộp hồ sơ ở bước 3 để đến Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh nơi đăng ký nộp hồ sơ. Khi nộp hồ sơ xuất trình cho cán bộ tiếp nhận hồ sơ mã số tờ khai, CMND hoặc thẻ căn cước công dân để thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ. Trong thời gian 10 ngày kể từ ngày đặt lịch hẹn, nếu công dân không đến Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh để nộp hồ sơ thì thông tin về tờ khai điện tử sẽ tự động xóa trên trang Web Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh.

Với tinh thần trách nhiệm và ý chí quyết tâm cao, bằng phương pháp lãnh đạo tổ chức thực hiện khoa học, sáng tạo, quá trình cải cách hành chính của Công an tỉnh Đồng Nai nói chung và trong lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh nói riêng đã đem lại những kết quả đáng khích lệ, được Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, các ngành, đoàn thể và nhân dân trong tỉnh đồng tình, khen ngợi; nhiều nội dung, biện pháp cải tiến, đổi mới của Công an Đồng Nai đã được Bộ Công an đánh giá cao và chỉ đạo nhân rộng. Kết quả đạt được trong cải cách hành chính đã góp phần quan trọng trong công tác đảm bảo về an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Đọc thêm

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí, diện tích, ranh giới, tọa độ theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi: Để quảng cáo là sản phẩm của văn hóa trí tuệ

Năm 2022, ngành VHTTDL đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. (Nguồn: Bộ VHTTDL).
(PLVN) - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quảng cáo đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những yếu tố tạo lập kiến trúc cảnh quan, phản ánh thẩm mỹ đô thị, biểu hiện văn hóa tiêu dùng của cộng đồng dân cư ở quy mô rộng lớn... Đó là những lý do để quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với mục tiêu và phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Tiếp vụ mâu thuẫn chuyển nhượng vốn góp tại Công ty nước sạch Bạch Đằng: Đại diện Sở cho biết sẽ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích

Trụ sở Cty nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị “gây khó” khi nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).