Con ngoài giá thú có được hưởng tài sản thừa kế?

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLO) - Chúng tôi thống nhất với nhau khai sinh con theo họ mẹ và để trống phần khai cha ruột. Tuy nhiên, anh có viết một giấy nhận con đưa tôi giữ. Liệu với tờ giấy nhận con ấy, con gái tôi có được hưởng tài sản thừa kế từ anh?

Năm nay tôi 40 tuổi. Tôi không lập gia đình nhưng có một cô con gái 7 tuổi. Cha của con gái tôi chính là mối tình đầu của tôi. Vì nhiều lý do, chúng tôi phải chia tay nhau trong xót xa, đau đớn (cả hai vẫn rất yêu nhau). Từ đó, tôi khép trái tim mình, không yêu một người đàn ông nào khác.

Gần 10 năm sau, tôi và anh tình cờ gặp lại nhau. Khi ấy anh đã có vợ và 2 hai còn tôi vẫn ở một mình. Thương tôi, anh đã giúp đỡ tôi rất nhiều trong cuộc sống, công việc. Thậm chí anh còn mai mối cho tôi với một vài người bạn của anh với hi vọng tôi sẽ có một gia đình nhỏ cho riêng mình. Nhưng tất cả vô ích, ngoài anh ra, tôi chẳng quan tâm tới một ai khác.

Một lần, lấy hết can đảm tôi hỏi anh “cho em xin một đứa con, làm cha của con em nhé”, anh đã đồng ý. Sau khi con gái của chúng tôi chào đời, chúng tôi thống nhất: con theo họ mẹ, phần khai người bố để trống vì cả hai đều không muốn bị ảnh hưởng đến gia đình anh. Tuy nhiên, anh có viết tay Giấy nhận con đưa tôi giữ đồng thời chu cấp tiền cho tôi nuôi con. Thi thoảng anh vẫn đến thăm con gái tôi và đưa cháu đi chơi như bao người cha khác vẫn làm cho con gái của mình.

Khi con gái tôi được 6 tuổi, không may anh mất vì tai nạn giao thông. Vài tháng sau ngày anh mất, tôi nhận được tin dữ, con gái tôi mắc bệnh tim, cần có tiền để phẫu thuật mới giữ được tính mạng. Chỉ là một nhân viên văn phòng bình thường, tôi không thể có một khoản tiền lớn để lo cho con. Trong khi đó, gia đình anh rất giàu, tài sản anh để lại cho vợ con khá lớn…

Vậy mong luật sư cho biết: Là con ngoài giá thú, liệu con gái tôi có được thừa kế một phần tài sản của anh?

Xin cảm ơn luật sư!

Tư vấn của Luật sư
Với dữ liệu bạn cung cấp, áp dụng quy định của pháp luật hiện hành, chúng tôi nghiên cứu và có ý kiến tư vấn như sau:

Theo quy định của Bộ luật Dân sự 2005 thì con trong giá thú, con ngoài giá thú đều được hưởng di sản thừa kế của cha, mẹ để lại.

Tuy nhiên, để được hưởng di sản thừa kế do người cha để lại, cháu bé phải được thừa nhận là con của người đã chết. Vì vậy, bạn cần phải làm thủ tục xác nhận cha cho con sau đó mới đặt ra vấn đề hưởng di sản thừa kế.

Về việc nhận cha cho con:

Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 90 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 và khoản 2 Điều 32 Nghị định số 158/2005/NĐ-CP, thì ngay cả trong trường hợp người cha đã chết thì bạn vẫn có quyền đăng ký truy nhận cha cho con gái của bạn. Việc xác nhận cha cho con gái của bạn có thể có tranh chấp.

Hiện nay pháp luật không quy định rõ tranh chấp khi nhận cha cho con cụ thể là như thế nào. Tuy nhiên, ở đây, do cha của cháu bé đã chết nên tranh chấp phát sinh trong việc nhận cha cho con nếu có chỉ là giữa bạn với người vợ hợp pháp hoặc các con trong giá thú của người đã chết. Vì vậy, sẽ có hai trường hợp có thể xảy ra, cụ thể như sau:

Trường hợp 1: Không có tranh chấp về việc nhận cha cho con:

Căn cứ theo quy định tại Mục 6 Nghị định 158/2005/NĐ-CP Quy định về đăng ký hộ tịch thì trong trường hợp nhận cha cho con mà không có tranh chấp sẽ được tiến hành cụ thể như sau:

-   Về thẩm quyền giải quyết: Căn cứ quy định tại Điều 33 và Điều 35 Nghị định số 158/2005/NĐ-CP, thì UBND xã, phường, thị trấn (UBND cấp xã) nơi cha của cháu bé cư trú có thẩm quyền thụ lý, xem xét giải quyết việc đăng ký nhận cha cho con.Vì vậy, bạn cần làm hồ sơ xin nhận cha cho con và gửi đến cơ quan này để đề nghị giải quyết.

-   Hồ sơ đăng ký nhận cha cho con: Theo Điều 34 Nghị định số 158/2005/NĐ-CP, để thực hiện việc đăng ký nhận cha cho con tại UBND xã,  bạn phải nộp hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau:

+ Tờ khai đăng ký nhận cha, mẹ con theo mẫu quy định;

+ Giấy khai sinh (bản chính hoặc bản sao) của cháu bé;

+ Các giấy tờ, đồ vật hoặc các chứng cứ khác để chứng minh quan hệ cha, con (nếu có). Trường hợp của bạn có chính là Giấy nhận con mà cha cháu bé đã viết cho bạn.

+ Giấy chứng tử của người cha của cháu bé (bản sao công chứng).

Ngoài ra, bạn cũng có thể xin xác nhận của những người đã chứng kiến việc cha của cháu bé thăm con, chăm sóc con và chu cấp tiền nuôi dưỡng... gửi kèm trong hồ sơ để UBND xã củng cố chứng cứ làm cơ sở giải quyết.

-   Thủ tục giải quyết: Căn cứ theo quy định tại khoản 9 Điều 1 Nghị định 06/2012/NĐ-CP thì trong thời hạn 03 ngày, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ, nếu xét thấy việc nhận cha, mẹ, con là đúng sự thật và không có tranh chấp, thì Ủy ban nhân dân cấp xã đăng ký việc nhận cha, mẹ, con. 

Trường hợp cần phải xác minh, thì thời hạn nói trên được kéo dài thêm không quá 05 ngày.

Sau khi đăng ký việc nhận cha cho con thì UBND sẽ cấp Quyết định công nhận việc nhận cha cho con.

Khi đã có quyết định này thì bạn có thể làm hồ sơ để đăng ký bổ sung thông tin về phần khai về người cha vào Giấy khai sinh của con gái bạn. Hồ sơ này cần gửi đến UBND cấp xã đã tiến hành việc đăng ký khai sinh cho cháu bé./.

Tin cùng chuyên mục

Hình ảnh minh họa.

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí, diện tích, ranh giới, tọa độ theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.

Đọc thêm

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi: Để quảng cáo là sản phẩm của văn hóa trí tuệ

Năm 2022, ngành VHTTDL đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. (Nguồn: Bộ VHTTDL).
(PLVN) - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quảng cáo đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những yếu tố tạo lập kiến trúc cảnh quan, phản ánh thẩm mỹ đô thị, biểu hiện văn hóa tiêu dùng của cộng đồng dân cư ở quy mô rộng lớn... Đó là những lý do để quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với mục tiêu và phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Tiếp vụ mâu thuẫn chuyển nhượng vốn góp tại Công ty nước sạch Bạch Đằng: Đại diện Sở cho biết sẽ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích

Trụ sở Cty nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị “gây khó” khi nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in
(PLVN) - Khi xuất tiền mới in từ Quỹ dự trữ phát hành sang Quỹ nghiệp vụ phát hành tại NHNN chi nhánh và ngược lại, thủ kho bên giao lập bảng kê seri của các loại tiền theo quy định. Thủ kho bên nhận có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu nội dung bảng kê với thực tế giao nhận...

Diễn biến sự việc thép HRC bị đề nghị điều tra chống bán phá giá: Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) yêu cầu bổ sung hồ sơ

HRC là nguyên liệu chính để sản xuất các loại tôn thép mạ kẽm, mạ lạnh, ống thép… (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Mới đây, như PLVN đã có bài phản ánh, sau khi một số DN đưa ra ý kiến cần điều tra chống bán phá giá (CBPG) với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam; thì một số DN sản xuất tôn mạ, ống thép lại không đồng ý với đề nghị này, vì cho rằng nhu cầu liên tục tăng trong khi nguồn cung nội địa chưa đáp ứng được.