Có được đóng BHXH tự nguyện một lần để hưởng lương hưu?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLVN) - Có được đóng Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện một lần cho nhiều năm để hưởng lương hưu? Mức đóng như thế nào? Có được hưởng hỗ trợ khi đóng BHXH tự nguyện? Câu trả lời từ Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ giải đáp những thắc mắc của bạn đọc về vấn đề này.

Bạn đọc từ địa chỉ email Thom352...@gmail.com hỏi: Tôi là Lê Thị A, sinh ngày 01/05/1966, hiện đang là công nhân của 1 công ty nước ngoài tại Bình Dương. Tôi  đang đóng BHXH bắt buộc từ tháng 11/2010. Đến tháng 05/2021, tôi đủ 55 tuổi để nghỉ hưu và thời điểm đó tôi có 10 năm 6 tháng đóng BHXH bắt buộc.

Vậy tôi muốn hỏi, tại thời điểm có Quyết định nghỉ việc đó tôi đóng BHXH tự nguyện 1 lần cho 9 năm 6 tháng được không? Dự kiến tôi đóng bằng mức lương 5.000.000đ/tháng có được không? (Vì tôi đang đóng BHXH bắt buộc theo mức lương 5.560.000đ/tháng). Nếu được tôi phải đóng một lần tổng cộng là bao nhiêu tiền? Tại thời điểm đóng BHXH tự nguyện tôi có được hưởng hỗ trợ đóng BHXH không? Mức hỗ trợ là bao nhiêu phần trăm? Sổ Hưu trí lúc ấy cơ quan BHXH ở đâu cấp? Tại Bình Dương nơi tôi tạm trú hay phải chuyển về quê nơi thường trú cấp?

- Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời: Tại điểm e khoản 1 Điều 9 Nghị định số 134/2015/NĐ-CP ngày 29/12/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật BHXH về BHXH tự nguyện quy định, đối với người tham gia BHXH bắt buộc đã đủ điều kiện về tuổi để hưởng lương hưu theo quy định nhưng thời gian đóng BHXH bắt buộc còn thiếu không quá 10 năm (120 tháng) thì được lựa chọn đóng BHXH tự nguyện một lần cho những năm còn thiếu cho đủ 20 năm để hưởng lương hưu.

Đối chiếu với quy định trên, trường hợp đến tháng 5/2021 bà A có Quyết định nghỉ việc, đã đủ 55 tuổi thì bà có thể đóng BHXH tự nguyện một lần cho 9 năm 6 tháng còn thiếu cho đủ 20 năm đóng BHXH để hưởng lương hưu.

- Mức thu nhập tháng do người tham gia BHXH tự nguyện lựa chọn thấp nhất bằng mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn, cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở. Theo đó, bà dự kiến lựa chọn mức thu nhập tháng làm căn cứ đóng BHXH tự nguyện là 5.000.000 đồng/tháng là đúng quy định.

- Theo quy định tại Khoản 4 Điều 9 Thông tư số 01/2016/TT-BLĐTBXH ngày 18/02/2016 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHXH về BHXH tự nguyện, mức đóng BHXH 1 lần cho những năm còn thiếu được xác định bằng công thức 1 sau:

Công thức 1
Công thức 1

Trong đó:+ T2: Mức đóng một lần cho những năm còn thiếu (đồng).

+ Mi: Mức thu nhập tháng do người tham gia BHXH tự nguyện chọn tại thời điểm đóng (đồng/tháng).

+ r: Lãi suất đầu tư quỹ BHXH bình quân tháng do BHXH Việt Nam công bố của năm trước liền kề với năm đóng (%/tháng).

+ t: Số tháng còn thiếu, nhận một trong các giá trị từ 1 đến 120.

+ i: Tham số tự nhiên có giá trị từ 1 đến t.

- Mức hỗ trợ tiền đóng của Nhà nước đối với người tham gia BHXH đóng theo phương thức một lần cho những năm còn thiếu (hỗ trợ từ ngày 01/01/2018) được xác định bằng công thức 2 sau:

Công thức 2
Công thức 2

Trong đó:+ k: là tỷ lệ phần trăm hỗ trợ của Nhà nước (%); cụ thể: k= 30% với người tham gia thuộc hộ nghèo; k= 25% với người tham gia thuộc hộ cận nghèo; và k= 10% với các đối tượng khác.

+ CN: Mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn làm căn cứ xác định mức hỗ trợ là mức chuẩn hộ nghèo do Thủ tướng Chính phủ quy định tại thời điểm đóng (đồng/tháng).

+ r: Lãi suất đầu tư quỹ BHXH bình quân tháng do BHXH Việt Nam công bố của năm trước liền kề với năm đóng (%/tháng).

+ t: Số tháng còn thiếu, nhận một trong các giá trị từ 1 đến 120.

+ i: Tham số tự nhiên có giá trị từ 1 đến t.

Tại thời điểm tháng 5/2021 bà A đóng BHXH tự nguyện 1 lần cho 9 năm 6 tháng còn thiếu cho đủ 20 năm đóng BHXH. Giả định tại thời điểm đóng: mức thu nhập tháng bà chọn là 5.000.000 đồng; Bà thuộc nhóm đối tượng được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng với tỷ lệ k = 10%; mức chuẩn hộ nghèo do Thủ tướng Chính phủ quy định là 700.000 đồng/tháng, lãi suất đầu tư quỹ BHXH bình quân tháng do BHXH Việt Nam công bố năm 2020 là 0,5333%/tháng, thì số tiền bà A phải đóng BHXH tự nguyện 1 lần cho 9 năm 6 tháng còn thiếu sẽ được xác định theo công thức 3 là:

Công thức 3
Công thức 3

= 172.882.559 đồng - 2.420.356 đồng = 170.462.203 đồng.

Từ ngày 01/01/2018, người tham gia BHXH tự nguyện được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng, với tỷ lệ phần trăm hỗ trợ bằng 30% đối với người thuộc hộ nghèo; bằng 25% đối với người thuộc hộ cận nghèo; và bằng 10% đối với các đối tượng khác.

Tùy thuộc tại thời điểm đóng bà thuộc đối tượng nào (nghèo, cận nghèo, hay đối tượng khác) thì sẽ được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng với tỷ lệ hỗ trợ tương ứng nêu trên.

Tại thời điểm bà có Quyết định nghỉ việc (đủ 55 tuổi), bà có thể đăng ký tham gia BHXH tự nguyện và nộp tiền ngay tại thời điểm đăng ký phương thức đóng một lần cho những năm còn thiếu và mức thu nhập tháng làm căn cứ đóng tại cơ quan BHXH cấp huyện (nếu bà đăng ký trực tiếp tại cơ quan BHXH) hoặc Đại lý thu BHXH, BHYT cấp xã nơi bà cư trú (thường trú hoặc tạm trú). Sau đó, bà nộp hồ sơ hưởng lương hưu theo quy định tại Điều 108 Luật BHXH năm 2014 tại cơ quan BHXH cấp huyện nơi bà cư trú (thường trú hoặc tạm trú). Cơ quan BHXH cấp huyện nơi bà cư trú (thường trú hoặc tạm trú) sẽ ra Quyết định về việc hưởng chế độ hưu trí hàng tháng và gửi cho bà theo thời hạn quy định tại Điều 110 Luật BHXH năm 2014.

Đề nghị bà căn cứ các quy định nêu trên để biết và thực hiện theo đúng quy định.

Đọc thêm

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí, diện tích, ranh giới, tọa độ theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi: Để quảng cáo là sản phẩm của văn hóa trí tuệ

Năm 2022, ngành VHTTDL đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. (Nguồn: Bộ VHTTDL).
(PLVN) - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quảng cáo đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những yếu tố tạo lập kiến trúc cảnh quan, phản ánh thẩm mỹ đô thị, biểu hiện văn hóa tiêu dùng của cộng đồng dân cư ở quy mô rộng lớn... Đó là những lý do để quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với mục tiêu và phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Tiếp vụ mâu thuẫn chuyển nhượng vốn góp tại Công ty nước sạch Bạch Đằng: Đại diện Sở cho biết sẽ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích

Trụ sở Cty nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị “gây khó” khi nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).