Chuẩn hóa tiêu chuẩn người thực hiện trợ giúp pháp lý

Tới đây sẽ chú trọng tăng chất lượng dịch vụ TGPL.
Tới đây sẽ chú trọng tăng chất lượng dịch vụ TGPL.
(PLO) - Hiện nay, quy định về điều kiện, tiêu chuẩn của trợ giúp viên pháp lý chưa tương đương với luật sư trong khi dịch vụ mà họ cung cấp không khác so với luật sư là chưa phù hợp với yêu cầu thực tiễn và thông lệ quốc tế. 

Vì vậy, Dự thảo Luật Trợ giúp pháp lý (TGPL) sửa đổi đã nghiên cứu chuẩn hóa tiêu chuẩn người thực hiện TGPL nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng dịch vụ TGPL.

Quy định chặt tiêu chuẩn, điều kiện người thực hiện trợ giúp pháp lý

Phó trưởng Phòng Chính sách và quản lý nghiệp vụ (Cục TGPL, Bộ Tư pháp) Phan Thị Thu Hà cho biết, theo Dự thảo Luật TGPL (sửa đổi), người thực hiện TGPL gồm trợ giúp viên pháp lý; luật sư (LS) thực hiện TGPL theo hợp đồng với Trung tâm TGPL nhà nước; LS thực hiện TGPL theo phân công của tổ chức tham gia TGPL; tư vấn viên pháp luật có 02 năm kinh nghiệm tư vấn pháp luật trở lên làm việc tại tổ chức tham gia TGPL; cộng tác viên TGPL.

Một trong những mục tiêu quan trọng của việc sửa đổi Luật lần này là nâng cao chất lượng dịch vụ TGPL, do vậy, tiêu chuẩn người thực hiện TGPL đã được nghiên cứu chuẩn hóa, bảo đảm đáp ứng yêu cầu đặt ra.

Theo đó, về tiêu chuẩn trợ giúp viên pháp lý, so với quy định hiện hành (Luật TGPL năm 2006 và Nghị định hướng dẫn thi hành Luật TGPL năm 2006) Dự thảo Luật đã bổ sung 1 điểm mới về điều kiện, tiêu chuẩn để trở thành Trợ giúp viên pháp lý, đó là yêu cầu phải qua tập sự hành nghề để có kỹ năng cần thiết (Điều 20).

Sở dĩ Dự thảo Luật đã bổ sung điều kiện này bởi lẽ trình độ chuyên môn nghiệp vụ và kinh nghiệm của người thực hiện TGPL là điều kiện tiên quyết và quan trọng nhất cho chất lượng dịch vụ. 

Để đa dạng hóa người thực hiện TGPL, đa dạng hóa cách thức huy động LS tham gia thực hiện TGPL, Luật TGPL (sửa đổi) quy định 02 phương thức tham gia thực hiện TGPL của LS. Cụ thể, LS thực hiện TGPL theo hợp đồng cộng tác với Trung tâm TGPL nhà nước.

Đây là cơ chế linh hoạt nhằm tạo sự chủ động cho Nhà nước trong trường hợp số lượng vụ việc nhiều hoặc không lựa chọn được trợ giúp viên pháp lý phù hợp tại địa phương... Các LS này được ký hợp đồng thực hiện TGPL với các Trung tâm TGPL và thực hiện TGPL bằng hình thức tham gia tố tụng. Khi thực hiện TGPL, LS làm việc theo hợp đồng thực hiện TGPL được hưởng bồi dưỡng vụ việc theo quy định của Chính phủ. Phương thức thứ 2 là LS là thành viên của tổ chức tham gia TGPL thực hiện TGPL theo hợp đồng giữa Sở Tư pháp với tổ chức hành nghề LS, Trung tâm tư vấn pháp luật. 

Đối với cộng tác viên TGPL, qua đánh giá của Bộ Tư pháp, đội ngũ cộng tác viên khác (không phải LS), không có kinh nghiệm trong lĩnh vực pháp luật cộng tác không hiệu quả. Tuy nhiên, để đa dạng hóa các chủ thể thực hiện TGPL, huy động đội ngũ cán bộ có đủ kiến thức, kinh nghiệm pháp luật, thời gian, Dự thảo Luật đã được nghiên cứu kế thừa có chọn lọc chế định cộng tác viên TGPL. Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí quy định thẩm phán, kiểm sát viên, điều tra viên, thẩm tra viên ngành Tòa án, kiểm tra viên ngành kiểm sát, chấp hành viên, thẩm tra viên ngành Thi hành án dân sự, chuyên viên làm công tác pháp luật tại các cơ quan nhà nước, trợ giúp viên pháp lý đã nghỉ hưu được làm cộng tác viên TGPL. Cộng tác viên TGPL thực hiện bằng hình thức tư vấn pháp luật và được hưởng thù lao thực hiện vụ việc. Việc quy định tiêu chuẩn, điều kiện làm cộng tác viên khá chặt chẽ nhằm bảo đảm chất lượng dịch vụ TGPL cũng như tránh tình trạng ký hợp đồng tràn lan, lãng phí thời gian của cơ quan quản lý.

Không mở rộng cộng tác viên nhưng đừng hạn chế luật sư

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội khóa XIII Đặng Đình Luyến cho rằng Luật này điều chỉnh về hoạt động TGPL với 3 hình thức hoạt động TGPL (tham gia tố tụng, tư vấn pháp luật và đại diện ngoài tố tụng) mà không trợ giúp, tư vấn các vấn đề khác. Đối với những người đang công tác do phải thực hiện nhiệm vụ, công việc được giao nên cũng khó có điều kiện thời gian tham gia TGPL. Bởi vậy, ông Luyến tán thành với quy định của Dự thảo Luật là không nên mở rộng cộng tác viên đang làm việc trong các cơ quan, tổ chức doanh nghiệp…, không tư vấn về các vấn đề thuộc các lĩnh vực khác.

Nguyên Cục trưởng Cục TGPL Trần Huy Liệu thì chỉ ra điểm b khoản 1 Điều 19 quy định: “LS thực hiện TGPL theo hợp đồng với Trung tâm TGPL nhà nước”, trong khi Điều 25 Dự thảo Luật không quy định LS được làm cộng tác viên TGPL, gây ra mâu thuẫn và chưa đồng bộ với Luật LS, không có tính khả thi và hạn chế LS tham gia thực hiện TGPL.

Ông Liệu phân tích, theo pháp luật về LS thì LS được hành nghề tại công ty luật và văn phòng LS không được ký hợp đồng cung cấp dịch vụ pháp lý với một cơ quan, tổ chức khác, trừ trường hợp LS hành nghề với tư cách cá nhân mới được ký hợp đồng lao động với cơ quan, tổ chức khác và được nhận lương và chỉ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức đó. 

Vì thế, để LS có điều kiện tham gia TGPL, ký hợp đồng cộng tác với Trung tâm TGPL, ông Liệu đề nghị kế thừa chế định cộng tác viên TGPL theo Luật TGPL năm 2006. Nếu không sẽ chỉ còn có LS hành nghề cá nhân ký hợp đồng lao động với Trung tâm TGPL, nhưng số LS này rất ít về số lượng và phần lớn còn trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm và thực tiễn cho thấy chưa có LS nào ký hợp đồng làm việc thường xuyên cho Trung tâm.

Liên quan đến tiêu chuẩn trợ giúp viên pháp lý, ông Liệu đề nghị bổ sung thêm điều kiện: “Hoặc được miễn tập sự LS, tập sự TGPL” vào sau đoạn “đã qua kiểm tra kết quả tập sự hành nghề LS hoặc tập sự TGPL” cho thống nhất với quy định về miễn, giảm thời gian tập sự và thủ tục bổ nhiệm trợ giúp viên pháp lý.

Đọc thêm

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4
(PLVN) - Từ ngày mai - 22/4, UBND TP Hà Nội sẽ triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu lý lịch Tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) cho các trường hợp công dân Việt Nam trên địa bàn TP Hà Nội có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có nhu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo
(PLVN) - Từ 4 năm nay, một số cơ quan chức năng và tổ chức tại TP HCM như TAND quận 8, Sở KH&ĐT, Công an huyện Bình Chánh, Bệnh viện Chợ Rẫy… đã giải quyết và có ý kiến tham gia về một vụ kiện tranh chấp thừa kế tài sản có nhiều tình tiết pháp lý thú vị; nhưng đến nay sự việc vẫn chưa đi tới hồi kết.

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?
(PLVN) - Bạn Văn Ngọc (Hà Nội) hỏi: Tôi thường xuyên phải đi công tác, vợ tôi cứ hay nghi ngờ tôi có người tình ở ngoài. Do vậy, vợ tôi bảo là sẽ gắn chíp định vị trên ô tô để tiện theo dõi và giám sát chồng khi đi công tác xa. Xin hỏi, vợ tôi mà làm như vậy thì có được không? Nếu không được thì có thể sẽ đối diện với chế tài xử lý nào theo quy định của pháp luật?

Động thái tích cực sau bài viết về một số khu tái định cư tại Huế 'khát nước'

Người dân khu Hương Sơ 9 dự kiến sẽ được cung cấp nước sạch trong tháng 4/2024. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Mới đây, báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã có bài phản ánh việc người dân tại khu tái định cư (TĐC) Hương Sơ 9 và 10 (tổ dân phố 6 và 5, phường Hương Sơ, TP Huế), tới đây ở từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng phải sống trong cảnh chưa có nước sạch. Sau khi Báo đăng, chủ đầu tư, đơn vị thi công và Cty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế đã có những động thái tích cực.

Đừng xem nhẹ khâu lấy ý kiến

Ảnh minh họa - Ảnh TTXVN.
(PLVN) - Mới đây, UBND một TP phía Nam ban hành Quy chế tổ chức họp báo, quy định tổ chức họp báo định kỳ mỗi quý một lần và đột xuất khi có chuyên đề, sự việc quan trọng. Bản quy chế này đặc biệt được các cơ quan báo chí truyền thông quan tâm, khi có một số yêu cầu như phóng viên phải gửi câu hỏi trước họp báo 3 ngày, đặt câu hỏi bổ sung tại cuộc họp phải phù hợp “tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí đang công tác”.

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí, diện tích, ranh giới, tọa độ theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.