Chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia 2017: Thí sinh không nên học thêm tràn lan

Nhiều trường đại học dự kiến điểm chuẩn giảm.
Nhiều trường đại học dự kiến điểm chuẩn giảm.
(PLO) - Dự kiến kỳ thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia 2017 sẽ diễn ra trong 2,5 ngày đầu tháng 7. Mới đây,  Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã công bố Quy chế thi và tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) 2017 với nhiều điểm mới so với dự thảo trước đó.

Xét tuyển ĐH nhiều đợt trong năm

Theo quy định mới, trong kỳ thi THPT quốc gia 2017, mỗi tỉnh sẽ có duy nhất một cụm thi. Thí sinh (TS) có thể làm tối đa 5 bài thi để xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH. Bộ GD-ĐT không giới hạn nguyện vọng đăng ký xét tuyển ĐH của TS cũng như cho phép các trường được xét tuyển dưới nhiều hình thức và nhiều đợt trong năm.

Sau khi có kết quả thi THPT quốc gia, TS được điều chỉnh nguyện vọng đã đăng ký một lần trong thời gian quy định, bằng phương thức trực tuyến hoặc trực tiếp tại nơi đăng ký dự thi.

Khác với dự thảo công bố trước đó, Bộ GD-ĐT vẫn duy trì ngưỡng đảm bảo đầu vào với việc xét tuyển ĐH, CĐ 2017.  Đối với phương án xét tuyển bằng học bạ, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào là điểm trung bình của từng môn học trong tổ hợp các môn dùng để xét tuyển hoặc điểm trung bình chung của các môn học dùng để xét tuyển không nhỏ hơn 6,0 đối với trình độ ĐH (theo thang điểm 10).

Đồng thời, Bộ GD-ĐT đã giải đáp cụ thể về những điểm mới trong tổ chức thi THPT quốc gia năm 2017.

Thí sinh cần lưu ý những gì khi đăng ý dự thi kỳ thi THPT quốc gia 2017?

Điểm khác biệt khi đăng ký dự thi năm nay so với năm 2016 là TS sẽ đăng ký xét tuyển cùng với đăng ký dự thi. Để có thể đăng ký xét tuyển đúng, TS cần tham khảo thông tin tuyển sinh của các trường trên cổng thông tin tuyển sinh của Bộ và trang thông tin điện tử của các trường; ngoài ra, TS cũng cần lưu ý các quy định: được đăng ký không hạn chế số ngành, số trường và các nguyện vọng được xếp thứ tự ưu tiên từ trên xuống dưới (từ 1 đến n).

Năm nay là năm đầu tiên tổ chức các bài thi tổ hợp. Hướng dẫn thực hiện Quy chế sẽ chỉ rõ cách thức tổ chức thi các bài thi tổ hợp. Bài thi tổ hợp gồm các môn thi thành phần, cụ thể là: Bài khoa học tự nhiên (KHTN) gồm Vật lý, Hóa học, Sinh học; Bài khoa học xã hội (KHXH) gồm Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân (đối với TS học chương trình Giáo dục THPT); tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lí (đối với TS học chương trình GDTX cấp THPT). 

Khi ĐKDT, TS cần đăng ký môn thi tự chọn KHTN hay KHXH dùng để xét tốt nghiệp THPT. Quy chế cho phép các TS thi cả 2 bài thi tự chọn này. Trong trường hợp này, bài thi nào có kết quả cao hơn sẽ được lấy để xét công nhận tốt nghiệp THPT (do phần mềm máy tính thực hiện);

Trong mỗi buổi thi bài thi tổ hợp, TS sẽ làm bài thi theo từng môn thành phần với thứ tự xác định. Bài thi KHTN theo trình tự các môn thành phần: Vật lý      Hóa học      Sinh học; Bài thi KHXH theo trình tự các môn thành phần: Lịch sử      Địa lí  Giáo dục công dân (đối với TS THPT); Lịch sử      Địa lí (đối với TS học chương trình GDTX). TS làm các bài thi KHTN/KHXH trên cùng một phiếu trả lời trắc nghiệm (TLTN);

Khi dự thi môn thành phần đầu tiên, TS cần lưu ý ghi đủ thông tin trên phiếu TLTN, đặc biệt là các thông tin về số báo danh, mã đề thi. Đặc biệt, TS cần lưu ý các môn thi thành phần trong một bài thi tổ hợp  phải có cùng một mã đề thi. Do đó, TS cần lưu ý kiểm tra mã đề thi trước khi làm bài.

TS sẽ phải nộp lại đề thi, giấy nháp khi hết thời gian làm bài đối với môn thi thành phần để sau đó thi môn thành phần tiếp theo (ví dụ TS phải nộp lại đề thi, giấy nháp môn Vật lý trước khi nhận đề thi môn Hóa học; nộp lại đề thi, giấy nháp môn Hóa học trước khi nhận đề thi môn Sinh học). Như vậy, TS không phải nộp lại đề thi, giấy nháp đối với môn thi thành phần cuối cùng của mình (ví dụ TS không phải nộp lại đề thi, giấy nháp môn thành phần cuối cùng là Sinh học). Thí sinh cũng không phải nộp đề thi, giấy nháp đối với các bài thi Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ.

Đề thi trong chương trình lớp 12

Theo lãnh đạo Bộ GD-ĐT, đề thi THPT quốc gia năm 2017 nằm trong chương trình lớp 12. Đề thi có các câu hỏi ở mức độ cơ bản, phục vụ mục tiêu xét tốt nghiệp THPT và các câu hỏi nhằm phân hóa kết quả thi, phục vụ mục tiêu tuyển sinh ĐH, CĐ. Các TS cần chú ý học tập, ôn luyện trong chương trình quy định ở lớp 12, không học tủ, học lệch, không học thêm tràn lan. TS cần tham khảo đề thi minh họa, đề thi thử nghiệm Bộ đã công bố để có định hướng ôn tập đạt kết quả cao.

Quy chế quy định rất rõ quy trình, yêu cầu của công tác chấm thi. Trong đó các bài thi Toán, KHTN, KHXH và Ngoại ngữ thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan  nên sẽ được chấm bằng máy và phần mềm chuyên dụng với quy trình chặt chẽ, đảm bảo an toàn, tin cậy, khách quan. Bài thi tự luận Ngữ văn được chấm theo 2 vòng độc lập, thực hiện chấm kiểm tra cùng tiến độ với quá trình chấm thi. Quy chế cũng quy định rõ cách xử lý kết quả chấm thi khi có sự chênh lệch giữa hai lần chấm độc lập.  Các quy định này hướng tới đảm bảo chấm thi khách quan, tin cậy.

Kỳ thi THPT quốc gia 2017 được tổ chức nhằm hướng tới tạo thuận lợi, giảm tốn kém cho TS, gia đình và xã hội. Phương án thi đã được công bố sớm, đề thi minh họa và đề thi thử nghiệm đã được công bố. Các em tham khảo, yên tâm học và ôn tập, bám sát chương trình lớp 12, không học tủ,  học lệch, không học thêm tràn lan. Các em cần hiểu rõ quy chế thi để ĐKDT kịp thời và chính xác, đảm bảo quyền lợi chính đáng của mình, tránh những sai sót đáng tiếc, theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga.

Thi THPT quốc gia năm 2017 từ ngày 22-24/6

Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga, Quy chế thi THPT quốc gia năm 2017 sẽ ổn định trong những năm tiếp theo. Văn bản hướng dẫn thực hiện Quy chế thi sẽ được ban hành hàng năm cho phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế. Môn thi và hình thức thi giữ nguyên như dự thảo Quy chế thi THPT quốc gia được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố trước đó. Theo đó, các môn Toán, Ngoại ngữ, bài thi Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội sẽ thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Riêng môn Ngữ Văn thi theo hình thức tự luận.

Thông tin về thời gian thi, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết, sau khi xem xét, cân nhắc thời gian thi làm sao phù hợp và thuận lợi nhất cho thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định thời gian tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 sẽ được đẩy lên sớm hơn so với những năm trước. Ngày thi cụ thể như sau: 

Sáng 21/6: Họp cán bộ coi thi tại các điểm thi

Chiều 21/6: Thí sinh đến phòng thi nghe phổ biến Quy chế thi, lịch thi và điều chỉnh sai sót (nếu có).

Sáng 22/6: Thí sinh dự thi môn Ngữ Văn

Chiều 22/6: Thí sinh dự thi môn Toán

Sáng 23/6: Thí sinh dự thi bài thi tổ hợp môn Khoa học Tự nhiên

Chiều 23/6: Thí sinh dự thi môn Ngoại ngữ

Sáng 24/6: Thí sinh dự thi bài thi tổ hợp môn Khoa học Xã hội

“Các thông tin chi tiết về kỳ thi sẽ có trong Hướng dẫn thi được Bộ GD-ĐT ban hành trong một vài ngày tới” - Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết.

Đọc thêm

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi: Để quảng cáo là sản phẩm của văn hóa trí tuệ

Năm 2022, ngành VHTTDL đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. (Nguồn: Bộ VHTTDL).
(PLVN) - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quảng cáo đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những yếu tố tạo lập kiến trúc cảnh quan, phản ánh thẩm mỹ đô thị, biểu hiện văn hóa tiêu dùng của cộng đồng dân cư ở quy mô rộng lớn... Đó là những lý do để quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với mục tiêu và phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Tiếp vụ mâu thuẫn chuyển nhượng vốn góp tại Công ty nước sạch Bạch Đằng: Đại diện Sở cho biết sẽ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích

Trụ sở Cty nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị “gây khó” khi nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in
(PLVN) - Khi xuất tiền mới in từ Quỹ dự trữ phát hành sang Quỹ nghiệp vụ phát hành tại NHNN chi nhánh và ngược lại, thủ kho bên giao lập bảng kê seri của các loại tiền theo quy định. Thủ kho bên nhận có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu nội dung bảng kê với thực tế giao nhận...

Diễn biến sự việc thép HRC bị đề nghị điều tra chống bán phá giá: Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) yêu cầu bổ sung hồ sơ

HRC là nguyên liệu chính để sản xuất các loại tôn thép mạ kẽm, mạ lạnh, ống thép… (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Mới đây, như PLVN đã có bài phản ánh, sau khi một số DN đưa ra ý kiến cần điều tra chống bán phá giá (CBPG) với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam; thì một số DN sản xuất tôn mạ, ống thép lại không đồng ý với đề nghị này, vì cho rằng nhu cầu liên tục tăng trong khi nguồn cung nội địa chưa đáp ứng được.