Chi phí tống đạt của Thừa phát lại: Có thể thỏa thuận với đương sự?

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLO) -  Theo quy định hiện hành thì Thừa phát lại được làm 4 công việc, tuy nhiên theo dự thảo Nghị định mới nhất do Bộ Tư pháp soạn thảo dự kiến mở rộng phạm vi, thẩm quyền trong hoạt động tống đạt văn bản, hoạt động lập vi bằng và xác minh điều kiện thi hành án.

Được tống đạt văn bản của “cơ quan, tổ chức khác”

Tại dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 61/2009/NĐ-CP ngày 24/7/2009 về tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại thực hiện thí điểm tại thành phố Hồ Chí Minh; Nghị định số 135/2013/NĐ-CP ngày 18/10/2013 sửa đổi, bổ sung tên gọi và một số điều của Nghị định số 61/2009/NĐ-CP do Bộ Tư pháp chủ trì dự kiến mở rộng phạm vi tống đạt của Thừa phát lại theo hướng:

Thừa phát lại được tống đạt văn bản của đương sự trong các vụ việc dân sự, hành chính để phục vụ việc thu thập chứng cứ, thực hiện nghĩa vụ chứng minh của đương sự theo quy định tại Bộ luật Tố tụng Dân sự; thực hiện tống đạt văn bản trong hoạt động tương trợ tư pháp (Công ước La Hay 1965) và tống đạt văn bản của các cơ quan, tổ chức khác.

Xuất phát từ thực tế hiện nay, mặc dù còn nhiều khó khăn về kinh phí thực hiện (thậm chí có nơi còn nợ chi phí tống đạt cũng như quy trình, thủ tục tống đạt; sự phối hợp của các cơ quan chức năng chưa thực sự gắn kết…) nhưng có thể nói sau thời gian thí điểm, hoạt động tống đạt văn bản của Thừa phát lại đã tạo được lòng tin đối với cơ quan Tòa án và Thi hành án dân sự cũng như các cơ quan, tổ chức khác.

Nhờ đó, hiện nay thực tiễn đã xuất hiện thêm nhu cầu từ phía cơ quan, tổ chức khác trong việc nhờ Thừa phát lại tống đạt văn bản, không những chỉ trong dân sự mà cả các vụ việc hành chính; không chỉ trong cơ quan tố tụng mà còn của cơ quan, tổ chức khác.

Đối với mức chi phí tống đạt, dự thảo Nghị định dự kiến sửa đổi nội dung này cho phù hợp theo từng nhóm đối tượng yêu cầu (nhóm đối tượng là Tòa án và cơ quan thi hành án theo mức do Nhà nước quy định như hiện nay; nhóm đối tượng là đương sự trong vụ việc dân sự, hành chính và nhóm đối tượng là cơ quan, tổ chức khác theo nguyên tắc thỏa thuận; chi phí tống đạt văn bản về tương trợ tư pháp sẽ do pháp luật về tương trợ tư pháp quy định) và theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các Văn phòng Thừa phát lại.

Nên bỏ quyền tổ chức cưỡng chế thi hành án có huy động lực lượng?

Qua thời gian triển khai cho thấy, hoạt động của các Văn phòng Thừa phát lại thời gian qua chủ yếu tập trung vào lĩnh vực tống đạt văn bản và lập vi bằng; lĩnh vực xác minh điều kiện thi hành án và tổ chức thi hành án có kết quả rất thấp, chưa thực hiện được vụ cưỡng chế thi hành án có huy động lực lượng nào. Hạn chế này theo Bộ Tư pháp do nhiều nguyên nhân.

Đáng chú ý, đây là hoạt động khó khăn, phức tạp, trong khi đó Thừa phát lại là một nghề mới, đang từng bước khẳng định vị trí trong hoạt động bổ trợ tư pháp và thị trường dịch vụ pháp lý, số lượng các Văn phòng còn mỏng, thời gian thực tế hoạt động chưa nhiều.

Bên cạnh đó, các quy định của Chính phủ về hoạt động này chưa đủ để tạo điều kiện cho Thừa phát lại, Văn phòng Thừa phát lại, nhất là nhiệm vụ, quyền hạn không ngang bằng với chấp hành viên, cơ quan thi hành án dân sự. Ngoài ra, sự hiểu biết của người dân, xã hội đối với chế định Thừa phát lại còn hạn chế, người dân vẫn lựa chọn hệ thống cơ quan thi hành án với sự đầu tư và hỗ trợ rất lớn từ Nhà nước mà chưa mạnh dạn sử dụng dịch vụ thi hành án của Thừa phát lại.

Ngay cả đối với việc áp dụng các biện pháp cưỡng chế không có huy động lực lượng thì Thừa phát lại cũng gặp rất nhiều khó khăn do không nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ từ phía các cơ quan, tổ chức như: cơ quan thuế, cơ quan đăng ký tài sản, tổ chức tín dụng...

Về định hướng quy định thẩm quyền tổ chức thi hành án của Thừa phát lại, hiện nay có 2 luồng quan điểm: Thứ nhất, giữ nguyên quy định hiện nay về thẩm quyền tổ chức thi hành án của Thừa phát lại, kể cả tổ chức cưỡng chế thi hành án có huy động lực lượng nhằm thực hiện mục tiêu xã hội hóa công tác thi hành án dân sự khi xây dựng chế định Thừa phát lại, góp phần giảm tải cho cơ quan thi hành án, tạo cơ chế để người dân lựa chọn tổ chức thi hành hiệu quả bản án, quyết định cho mình.

Đối với những khó khăn, vướng mắc trong công tác thi hành án dân sự của Thừa phát lại hiện nay cần nghiên cứu, có cơ chế phù hợp như: Quy định cụ thể nhiệm vụ, quyền hạn của Thừa phát lại; trách nhiệm của các cơ quan tổ chức có liên quan đối với việc thi hành án của Thừa phát lại… tạo điều kiện cho Thừa phát lại tổ chức thi hành án, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí và hoạt động của Thừa phát lại.

Quan điểm thứ hai cho rằng: Để duy trì mục tiêu ban đầu đặt ra khi tổ chức thực hiện chế định Thừa phát lại và đảm bảo cơ chế cho hoạt động này của Thừa phát lại, đề nghị giữ nguyên quy định hiện hành về thẩm quyền thi hành án của Thừa phát lại; trong đó, có quyền được áp dụng các biện pháp cưỡng chế theo Điều 71 Luật Thi hành án dân sự; đồng thời quy định cụ thể hơn trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc hỗ trợ Thừa phát lại thực hiện việc cưỡng chế. 

Riêng đối với việc tổ chức cưỡng chế thi hành án có huy động lực lượng, do thực tiễn phát sinh chưa phát sinh nhiều, trong khi đó, nhận thức, quan điểm về vấn đề này còn khác nhau nên khi xây dựng Nghị định cần nghiên cứu bỏ thẩm quyền này của Thừa phát lại để bảo đảm tính khả thi.

Tin cùng chuyên mục

Hình ảnh minh họa.

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí, diện tích, ranh giới, tọa độ theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.

Đọc thêm

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi: Để quảng cáo là sản phẩm của văn hóa trí tuệ

Năm 2022, ngành VHTTDL đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. (Nguồn: Bộ VHTTDL).
(PLVN) - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quảng cáo đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những yếu tố tạo lập kiến trúc cảnh quan, phản ánh thẩm mỹ đô thị, biểu hiện văn hóa tiêu dùng của cộng đồng dân cư ở quy mô rộng lớn... Đó là những lý do để quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với mục tiêu và phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Tiếp vụ mâu thuẫn chuyển nhượng vốn góp tại Công ty nước sạch Bạch Đằng: Đại diện Sở cho biết sẽ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích

Trụ sở Cty nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị “gây khó” khi nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in
(PLVN) - Khi xuất tiền mới in từ Quỹ dự trữ phát hành sang Quỹ nghiệp vụ phát hành tại NHNN chi nhánh và ngược lại, thủ kho bên giao lập bảng kê seri của các loại tiền theo quy định. Thủ kho bên nhận có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu nội dung bảng kê với thực tế giao nhận...

Diễn biến sự việc thép HRC bị đề nghị điều tra chống bán phá giá: Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) yêu cầu bổ sung hồ sơ

HRC là nguyên liệu chính để sản xuất các loại tôn thép mạ kẽm, mạ lạnh, ống thép… (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Mới đây, như PLVN đã có bài phản ánh, sau khi một số DN đưa ra ý kiến cần điều tra chống bán phá giá (CBPG) với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam; thì một số DN sản xuất tôn mạ, ống thép lại không đồng ý với đề nghị này, vì cho rằng nhu cầu liên tục tăng trong khi nguồn cung nội địa chưa đáp ứng được.