Che biển số xe - nhiều tài xế Grab phạm luật

Ảnh minh họa. Nguồn ANTĐ
Ảnh minh họa. Nguồn ANTĐ
(PLO) - Có mặt tại Việt Nam vào tháng 2/2014 với tên gọi Grab, chạy thử nghiệm ở hai thành phố lớn là Hà Nội và Hồ Chí Minh, việc ứng dụng công nghệ vào giao thông vận tải trong thời đại công nghệ 4.0 đã nhận được sự ủng hộ tích cực của người sử dụng bởi nhiều tiện ích mà ứng dụng này mang tới cũng như tính cạnh tranh cao. 

Với việc đăng kí làm tài xế của Grab cũng khá dễ dàng và nhanh chóng. Chỉ cần có trong tay chiếc điện thoại thông minh cùng phương tiện là bất kỳ ai cũng có thể đăng ký để làm tài xế, từ những người làm nội trợ, học sinh, sinh viên, công nhân, viên chức...

Bên cạnh những tiện ích mà Grab mang lại, thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố Hà Nội đang diễn ra tình trạng nhiều lái xe Grabbike sử dụng băng keo tối màu hoặc khẩu trang để che biển số xe khiến cho nhiều người khi tham gia giao thông cảm thấy khó hiểu về hành động “kì lạ” này của cánh tài xế.

Trịnh Văn Ba, một khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ xe Grab chia sẻ: “Thời gian gần đây, tôi khá bất ngờ khi thấy có khá nhiều xe chạy dịch vụ Grab bị che biển, trong khi đặt xe trên ứng dụng thì hệ thống vẫn thông báo biển số xe. Những lái xe này thường không mặc đồng phục hay đội mũ của hãng. Ngoài ra, họ còn thường xuyên chạy rất ẩu, đi nhanh, lạng lách trên đường gây nguy hiểm”.

Còn trên các trang mạng xã hội, diễn đàn về xe thì việc “Grab che biển số” đang là đề tài bàn luận sôi nổi của nhiều người. 

Qua trao đổi, tìm hiểu, một số tài xế Grabbike đã lý giải về hành động bịt, che biển số xe: “Bây giờ khi chúng tôi “nổ cuốc” trên ứng dụng của Grab rất khó kiếm khách vì có nhiều tài xế, nên phải bắt khách dọc đường hay những lúc chở khách không đầy đủ đồ dùng. Nếu gặp phải thanh tra của Grab thì chúng tôi sẽ bị khóa tài khoản. Nếu thanh tra Grab bắt gặp sẽ bị chụp biển số xe và khóa tài khoản. Khi đó, sẽ phải nộp 200.000 đồng phí phạt và mất rất nhiều thời gian.” – anh Trịnh Văn H một lái xe Grabbike nói.

Một số tài xế khác thì nêu quan điểm phản đối, theo họ, “việc che biển số xe của một bộ phận tài xế Grabbike để “lách” luật tránh xử phạt nguội từ phía cảnh sát giao thông hoặc tránh phía thanh tra của Grab chụp biển số xe, khóa tài khoản khi có sai phạm gây ảnh hưởng lớn đối với những tài xế Grab hành nghề chân chính. Vì để lại một số hệ lụy như khó xác minh thông tin của chủ xe khi tai nạn giao thông xảy ra, tạo ra môi trường cạnh tranh không công bằng cho nhiều tài xế, đồng thời gây ảnh hưởng xấu tới cộng đồng tài xế Grab...”

Ở góc độ pháp luật, Điều 17 Nghị Định 46/2016/NĐ-CP có quy định xử phạt đối với xe mô tô, xe gắn máy từ 80.000 đến 100.000 đồng đối với hành vi điều khiển xe gắn biển số không đúng quy định; biển số không rõ chữ, số; biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng. Ngoài ra, xe mô tô, xe gắn máy không gắn biển số, gắn biển số không đúng với đăng ký, biển số không đúng với cơ quan có thẩm quyền cấp, phạt từ 300.000 đến 400.000 đồng, đồng thời bị tịch thu giấy đăng ký xe. 

Đọc thêm

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi: Để quảng cáo là sản phẩm của văn hóa trí tuệ

Năm 2022, ngành VHTTDL đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. (Nguồn: Bộ VHTTDL).
(PLVN) - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quảng cáo đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những yếu tố tạo lập kiến trúc cảnh quan, phản ánh thẩm mỹ đô thị, biểu hiện văn hóa tiêu dùng của cộng đồng dân cư ở quy mô rộng lớn... Đó là những lý do để quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với mục tiêu và phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Tiếp vụ mâu thuẫn chuyển nhượng vốn góp tại Công ty nước sạch Bạch Đằng: Đại diện Sở cho biết sẽ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích

Trụ sở Cty nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị “gây khó” khi nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in
(PLVN) - Khi xuất tiền mới in từ Quỹ dự trữ phát hành sang Quỹ nghiệp vụ phát hành tại NHNN chi nhánh và ngược lại, thủ kho bên giao lập bảng kê seri của các loại tiền theo quy định. Thủ kho bên nhận có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu nội dung bảng kê với thực tế giao nhận...

Diễn biến sự việc thép HRC bị đề nghị điều tra chống bán phá giá: Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) yêu cầu bổ sung hồ sơ

HRC là nguyên liệu chính để sản xuất các loại tôn thép mạ kẽm, mạ lạnh, ống thép… (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Mới đây, như PLVN đã có bài phản ánh, sau khi một số DN đưa ra ý kiến cần điều tra chống bán phá giá (CBPG) với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam; thì một số DN sản xuất tôn mạ, ống thép lại không đồng ý với đề nghị này, vì cho rằng nhu cầu liên tục tăng trong khi nguồn cung nội địa chưa đáp ứng được.

Mâu thuẫn quanh chuyện chuyển nhượng vốn góp tại Cty nước sạch Bạch Đằng: Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Dương sẽ mời các bên đến làm việc

Mâu thuẫn quanh chuyện chuyển nhượng vốn góp tại Cty nước sạch Bạch Đằng: Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Dương sẽ mời các bên đến làm việc
(PLVN) - Mới đây, Báo PLVN nhận được đơn của ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị gặp khó khi chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).

Chỉ có thông tin người cha trên Giấy khai sinh có được không?

Cảnh sát lấy lời khai đối tượng Katerynchyk Roman. (Ảnh: Công an cung cấp)
(PLVN) - Bạn Trần Văn Toán (Hà Nội) hỏi: Tôi và bạn gái quen nhau chưa đăng ký kết hôn thì chúng tôi có con. Hiện nay bạn gái cùng gia đình nhà bạn ấy không chấp nhận, họ đã gửi con tôi vào cô nhi viện. Tôi biết vậy nên đã đến cô nhi viện nhận lại con và dự định sẽ nuôi con. Vậy xin hỏi trong trường hợp này, tôi có thể tự đi làm Giấy khai sinh cho con được không? Thủ tục thực hiện như thế nào?

Sự việc muốn làm thủ tục hành chính, phải qua thôn xác nhận tại Nghệ An: Chủ tịch xã trả lời 'chúng tôi triển khai theo 'lệ làng''

Trụ sở UBND xã Thanh An. (Ảnh: Ngô Toàn)
(PLVN) - Khoảng 1 tháng nay, người dân xã Thanh An (huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) nhận được thông báo của trưởng thôn về việc: Khi lên xã thực hiện các thủ tục hành chính phải có xác nhận của trưởng thôn, nếu không sẽ bị tạm dừng giao dịch tại bộ phận một cửa. Điều này khiến nhiều người dân gặp khó khăn trong việc xin các giấy tờ thủ tục, khi lên bộ phận một cửa, rồi lại phải trở về gặp trưởng thôn để xin xác nhận.