Chặn tin nhắn rác: Phạt nặng cả thuê bao rác và nhà cung cấp dịch vụ

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLVN) - Nghị định số 91/2020/NĐ-CP về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác vừa được Chính phủ ban hành, có hiệu lực từ 1/10, đã bổ sung chế tài xử phạt mới, mang tính chất răn đe. 

Áp dụng công nghệ cao để chặn, lọc tin rác

Từ ngày 1/10 tới, những thuê bao vi phạm trong việc gửi tin nhắn, thư điện tử rác và thực hiện các cuộc gọi rác sẽ tùy theo hành vi, mức độ vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính từ 5-10 triệu đồng đến mức cao nhất là 80-100 triệu đồng và bị thu hồi số điện thoại do thực hiện hành vi vi phạm.

Không chỉ đối với thuê bao trực tiếp vi phạm, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cũng bị xiết chặt hơn trách nhiệm trong việc ngăn chặn tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác để bảo vệ người dùng. Theo đó, nếu doanh nghiệp không cung cấp công cụ, ứng dụng cho phép người sử dụng tự chủ động ngăn chặn và phản ánh về thư điện tử rác có thể bị phạt đến 20 triệu đồng.

Còn nhà mạng không cung cấp công cụ, ứng dụng cho phép người sử dụng tự chủ động ngăn chặn và phản ánh về tin nhắn rác, cuộc gọi rác sẽ bị phạt tiền từ 50-70 triệu đồng. Còn khi không thực hiện các biện pháp ngăn chặn tin nhắn quảng cáo, cuộc gọi quảng cáo có thể bị phạt tiền đến 170 triệu đồng.

Theo Cục Viễn thông, thay cho các quản lý và ngăn chặn tin nhắn rác, cuộc gọi rác bằng các biện pháp kỹ thuật truyền thống, Nghị định 91/2020/NĐ-CP yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ phải  áp dụng công nghệ cao, hiện đại như xử lý dữ liệu lớn (Bigdata), trí tuệ nhân tạo (AI) vào các hệ thống chặn, lọc tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác. “Đây là một điểm rất mới so với cách quản lý trước đây và sẽ đạt hiệu quả cho việc xử lý hàng trăm triệu tin nhắn rác” - đại diện Cục Viễn thông chia sẻ. 

Nghị định cũng bổ sung quy định thư điện tử rác. Bộ Thông tin và Truyền thông ngày 18/8 cho biết sẽ xây dựng danh sách đen địa chỉ IP/dải IP (IP Blacklist) phát tán thư điện tử rác từ các nguồn thương mại và phi thương mại để làm cơ sở dữ liệu chung với mục đích cập nhật, chia sẻ đến các hệ thống máy chủ thư điện tử của các nhà cung cấp dịch vụ Internet, tổ chức nhằm hạn chế việc bị lạm dụng để phát tán thư điện tử rác từ các máy chủ mail. Thông qua danh sách này sẽ giúp các hệ thống máy chủ thư điện tử tăng cường khả năng chặn lọc thư điện tử rác, hạn chế được các rủi ro từ thư điện tử rác gây ra. 

Phản ánh tin nhắn, thư rác, cuộc gọi rác: gọi 5656

Cơ quan quản lý nhà nước sẽ có đầu mối tiếp nhận, xử lý phản ánh về tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác, đồng thời  giám sát hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo qua tin nhắn, thư điện tử, gọi điện thoại. 

Theo Nghị định, Cục An toàn thông tin thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông  là cơ quan điều phối ngăn chặn, xử lý tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác. Theo đó, Cục An toàn thông tin sẽ xây dựng, vận hành Hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác, thư điện tử rác trên đầu số 5656.

Người dùng cũng có thể thực hiện việc đăng ký hoặc hủy đăng ký vào hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia danh sách các thuê bao từ chối nhận mọi quảng cáo (National Do not call-DNC) thông qua cú pháp tin nhắn gửi về đầu số 5656 – ông Vũ Khắc Lịch, Phó Cục trưởng cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), cho biết.  

“Trong cuộc sống, có nhiều người không muốn nhận bất cứ quảng cáo nào. Những người không thích nhận quảng cáo sẽ được đưa vào “hầm trú bom rác” ở danh sách từ chối nhận mọi quảng cáo. Nếu bất kỳ ai nhắn tin nhắn rác, hay thực hiện cuộc gọi rác vào những thuê bao này sẽ bị phạt rất nặng (mức phạt từ 80 triệu đến 100 triệu đồng)” – ông Lịch nhấn mạnh. 

Phạt nặng thuê bao vi phạm

bhuê bao vi phạm bị thu hồi số điện thoại đã vi phạm, đồng thời bị phạt tiền từ 5-10 triệu đồng nếu: Gọi điện thoại quảng cáo đến người sử dụng khi chưa được người sử dụng đồng ý một cách rõ ràng; Gọi điện thoại quảng cáo đến người sử dụng đã từ chối nhận cuộc gọi quảng cáo; Gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo khi người sử dụng đã từ chối hoặc không trả lời nhận tin nhắn đăng ký quảng cáo

Thuê bao vị phạm bị phạt tiền 20-30 triệu đồng nếu: Thực hiện quá 01 cuộc gọi quảng cáo tới 01 số điện thoại trong vòng 24 giờ mà không có thỏa thuận khác với người sử dụng;  Gọi điện thoại quảng cáo trong khoảng thời gian từ 8 giờ đến 17 giờ mỗi ngày mà không có thỏa thuận khác với người sử dụng.

Mức phạt tiền 60-80 triệu đồng được áp dụng nếu: Gửi tin nhắn dăng ký quảng cáo không đúng quy định; Gửi bất kỳ tin nhắn đăng ký quảng cáo nào đến các số điện thoại nằm trong Danh sách không quảng cáo; Bị phạt tiền từ 80-100 triệu đồng nếu gửi tin nhắn quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo đến các số điện thoại nằm trong Danh sách không quảng cáo.

Các quy định về xử phạt hành chính theo Nghị định 91 đối với thuê bao và doanh nghiệp vi phạm quy định về tin nhắn rác, thư điện tử rác và cuộc gọi rác sẽ được áp dụng từ ngày 1/10/2020. 

Riêng việc áp dụng các hình thức xử phạt liên quan đến tên định danh sẽ được áp dụng từ 1/3/2021.

Hiện nay người dân đang thực hiện phản ánh tin nhắn rác thông qua việc nhắn tin đến đầu số 456 thì sau 90 ngày kể từ ngày 1/10/2020, đầu số tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác sẽ được thực hiện  trên đầu số 5656. 

Đọc thêm

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi: Để quảng cáo là sản phẩm của văn hóa trí tuệ

Năm 2022, ngành VHTTDL đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. (Nguồn: Bộ VHTTDL).
(PLVN) - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quảng cáo đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những yếu tố tạo lập kiến trúc cảnh quan, phản ánh thẩm mỹ đô thị, biểu hiện văn hóa tiêu dùng của cộng đồng dân cư ở quy mô rộng lớn... Đó là những lý do để quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với mục tiêu và phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Tiếp vụ mâu thuẫn chuyển nhượng vốn góp tại Công ty nước sạch Bạch Đằng: Đại diện Sở cho biết sẽ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích

Trụ sở Cty nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị “gây khó” khi nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in
(PLVN) - Khi xuất tiền mới in từ Quỹ dự trữ phát hành sang Quỹ nghiệp vụ phát hành tại NHNN chi nhánh và ngược lại, thủ kho bên giao lập bảng kê seri của các loại tiền theo quy định. Thủ kho bên nhận có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu nội dung bảng kê với thực tế giao nhận...

Diễn biến sự việc thép HRC bị đề nghị điều tra chống bán phá giá: Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) yêu cầu bổ sung hồ sơ

HRC là nguyên liệu chính để sản xuất các loại tôn thép mạ kẽm, mạ lạnh, ống thép… (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Mới đây, như PLVN đã có bài phản ánh, sau khi một số DN đưa ra ý kiến cần điều tra chống bán phá giá (CBPG) với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam; thì một số DN sản xuất tôn mạ, ống thép lại không đồng ý với đề nghị này, vì cho rằng nhu cầu liên tục tăng trong khi nguồn cung nội địa chưa đáp ứng được.