Cha được xóa án tích, con gái có được kết hôn với công an không?

(PLO) -Bạn Nguyễn Trần Hương, Na Rì, Bắc Kạn có hỏi: Người yêu tôi theo ngành công an, hai chúng tôi yêu tôi nhau được 4 năm và dự định sẽ tiến tới hôn nhân trong năm tới. Tuy nhiên cách đây 10 năm trước bố tôi bị kết án về tội trộm cắp tài sản, đã xóa án tích. Tôi nghe nói kết hôn với công an cần những điều kiện nhất định. Vậy, trường hợp của tôi có đủ điều kiện để kết hôn với người với người yêu hiện tại của tôi không?

Kết hôn là quyền của con người khi đạt đến độ tuổi nhất định, thông thường, chỉ cần đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật hôn nhân gia đình là có thể được pháp luật thừa nhận quan hệ vợ chồng. Tuy nhiên, công an là một ngành đặc thù với nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm. Do đó, ngoài những quy chế chung được quy định tại Luật hôn nhân và gia đình, còn cần có những quy chế nhất định để phù hợp với đặc thù ngành.

Tại Quyết định số 1275/2007/QĐ-BCA của Bộ trưởng Bộ Công an, ngoài những điều kiện cơ bản nêu trên, để đáp ứng điều kiện kết hôn với chiến sĩ công an thì phải đáp ứng thêm các điều kiện khắt khe khác. Cụ thể như các trường hợp dưới đây thường sẽ không được kết hôn với công an.

- Gia đình làm tay sai cho chế độ phong kiến, chính quyền Sài Gòn trước năm 1975

- Bố mẹ hoặc bản thân có tiền án hoặc đang chấp hành án phạt tù;

- Gia đình hoặc bản thân theo Đạo thiên chúa, Cơ đốc, Tin lành...;

- Gia đình hoặc bản thân là người dân tộc Hoa;

- Bố mẹ hoặc bản thân là người nước ngoài (kể cả đã nhập tịch)

Trường hợp của bạn, trước đây bố đã từng bị kết án về tội trộm cắp tài sản nhưng đã được xóa án tích cách đây 5 năm. Theo đó, căn cứ quy định tại Điều 69 Bộ luật hình sự về Xóa án tích thì “Người được xoá án tích coi như chưa bị kết án”. Như vậy, sau khi xóa án tích bố bạn sẽ xem như chưa từng có tiền án bạn hoàn toàn có đủ điều kiện kết hôn với người yêu là chiến sĩ công an.

Tuy nhiên việc hai bạn có đến được với nhau hay không phụ thuộc vào kết luận của Phòng Tổ chức cán bộ, cán bộ phòng sẽ thẩm tra, xác minh người mà chiến sĩ công an sẽ dự định cưới và tất cả những người thân trong gia đình tại nơi sinh sống và nơi làm việc (tức là bạn và gia đình bạn) để xác minh có đủ điều kiện theo quy định ngành hay không.

Như vậy, việc bố bạn đã bị kết án và đã được xóa án tích sẽ không ảnh hưởng đến việc  bạn có đủ điều kiện kết hôn với công an hay không. Mà phụ thuộc vào kết luận của Phòng Tổ chức cán bộ được quy định như trên.

Đọc thêm

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí, diện tích, ranh giới, tọa độ theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi: Để quảng cáo là sản phẩm của văn hóa trí tuệ

Năm 2022, ngành VHTTDL đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. (Nguồn: Bộ VHTTDL).
(PLVN) - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quảng cáo đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những yếu tố tạo lập kiến trúc cảnh quan, phản ánh thẩm mỹ đô thị, biểu hiện văn hóa tiêu dùng của cộng đồng dân cư ở quy mô rộng lớn... Đó là những lý do để quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với mục tiêu và phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Tiếp vụ mâu thuẫn chuyển nhượng vốn góp tại Công ty nước sạch Bạch Đằng: Đại diện Sở cho biết sẽ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích

Trụ sở Cty nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị “gây khó” khi nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).