Cần khắc phục tâm lý e ngại khi mua tài sản bán đấu giá

Cơ quan Thi hành án dân sự quận Liên Chiểu, Đà Nẵng công bố quyết định cưỡng chế, kê biên. Ảnh minh họa
Cơ quan Thi hành án dân sự quận Liên Chiểu, Đà Nẵng công bố quyết định cưỡng chế, kê biên. Ảnh minh họa
(PLO) - Hoạt động bán đấu giá tài sản trong lĩnh vực thi hành án dân sự (THADS) hiện nay còn tồn tại nhiều bất cập, nhiều vụ việc bán đấu giá nhiều lần nhưng không thành hoặc bán đấu giá thành nhưng không giao được tài sản, làm kéo dài thời gian thi hành án.

Nhiều vụ bán đấu giá không thành 

Tính đến 30/3/2018, toàn quốc có 5.603 việc bán đấu giá không thành tương ứng với tổng số tiền hơn 7.000 tỷ đồng. Hầu hết các tài sản được đưa ra bán đấu giá nhiều lần nhưng không thành đều là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất có nhiều bất lợi trong giao dịch như tài sản nằm ở vị trí không thuận lợi cho sinh hoạt, tài sản có giá trị nhưng xảy ra tranh chấp giữa họ hàng, người thân của người phải thi hành án hoặc thuộc quyền sở hữu, sử dụng của nhiều bên. Điều này dẫn đến tình trạng không có người đăng ký mua tài sản khi đưa ra bán đấu giá.

Một nguyên nhân khác dẫn tới thực trạng trên là do người có nhu cầu mua tài sản còn tâm lý e ngại việc mua tài sản bán đấu giá vì hiệu quả giao tài sản cho người mua thấp nên mặc dù giá không cao hoặc đã hạ giá nhiều lần, thấp hơn giá trị thực tế nhưng vẫn không có người đăng ký mua. Một số vụ việc tài sản để thi hành án được định giá cao so với thực tế dẫn đến việc bán đấu giá không thành.

Trong một số vụ việc, Chấp hành viên chậm thực hiện việc ký hợp đồng dịch vụ bán đấu giá tài sản với các tổ chức bán đấu giá. Về việc giảm giá tài sản, mỗi lần giảm giá rất ít, chỉ từ 1-2% tổng giá trị tài sản bán đấu giá không thành dẫn đến việc bán đấu giá nhiều lần nhưng do giá vẫn còn quá cao nên không có người mua. 

Còn đối với những vụ việc đã bán đấu giá thành, có không ít việc chưa giao được tài sản cho người mua. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm  2018, số việc bán đấu giá thành là 1.535 việc, tương ứng hơn 4.000 tỷ đồng. Trong đó, có hơn 600 việc đã bán đấu giá tồn đọng, chưa giao tài sản cho người mua. Việc chậm giao tài sản cho người mua tài sản xuất phát từ một trong các lý do như người mua trúng đấu giá chậm nộp tiền mua tài sản theo quy định và hợp đồng mua bán tài sản, thông báo giao tài sản không đúng hiện trạng tài sản đã bán đấu giá. Chấp hành viên không hoặc chậm ban hành quyết định giao tài sản, chậm xây dựng kế hoạch giao tài sản. Việc thống kê, phân loại các lý do, nguyên nhân chậm giao tài sản của chấp hành viên chưa thực sự chính xác. Thậm chí, còn có một số Chấp hành viên không thực hiện việc tác nghiệp kể từ khi được phân công tổ chức thi hành đến khi chuyển cho Chấp hành viên khác.

Cần xây dựng đội ngũ đấu giá viên chuyên nghiệp

Để nâng cao hiệu quả công tác bán đấu giá tài sản thi hành án, cần thiết nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật về thi hành án cho phù hợp với Luật Đấu giá tài sản. Ví dụ, để thực hiện quy định thông báo lựa chọn tổ chức đấu giá tại Điều 56 Luật Đấu giá tài sản, cần sửa đổi quy định tại khoản 2 Điều 101 Luật THADS. Theo đó, thời hạn để Chấp hành viên ký hợp đồng với tổ chức thẩm định giá tăng từ 10 ngày lên 15 ngày cho phù hợp với Luật Đấu giá tài sản. Ngoài ra, cần đa dạng hóa hình thức và phong phú về nội dung trong công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật nói chung và pháp luật về THADS, bán đấu giá tài sản nói riêng để người dân nâng cao nhận thức pháp luật, chấp hành nghiêm chỉnh các quy định và có tâm lý yên tâm khi mua tài sản đấu giá. 

Cùng với đó, cần nâng cao nhận thức trách nhiệm và năng lực của Chấp hành viên, đảm bảo quá trình tổ chức thi hành án phải tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật, hạn chế tối đa việc khiếu nại, tố cáo về trình tự thủ tục thi hành án. Các cơ quan THADS cần xử lý nghiêm các Chấp hành viên có hành vi vi phạm trong tổ chức thi hành án nói chung và hoạt động bán đấu giá nói riêng. Xây dựng đội ngũ đấu giá viên chuyên nghiệp, tiến hành thẩm định giá chính xác, sát với giá trị thực của tài sản để tránh trường hợp cơ quan THADS phải giảm giá nhiều lần mới có người đăng ký mua tài sản. Đối với các tài sản là bất động sản gắn liền với quyền sử dụng đất thuê trả tiền hàng năm hoặc các tài sản khác khi chuyển nhượng phải nộp thuế... thì cơ quan THADS phải làm việc với các cơ quan hữu quan và thông báo công khai các nội dung đó để người mua có nhu cầu đăng ký mua tài sản đấu giá biết, cân nhắc khi tham gia mua tài sản và làm rõ tình trạng pháp lý khi thực hiện việc đăng ký tài sản. 

Đọc thêm

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi: Để quảng cáo là sản phẩm của văn hóa trí tuệ

Năm 2022, ngành VHTTDL đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. (Nguồn: Bộ VHTTDL).
(PLVN) - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quảng cáo đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những yếu tố tạo lập kiến trúc cảnh quan, phản ánh thẩm mỹ đô thị, biểu hiện văn hóa tiêu dùng của cộng đồng dân cư ở quy mô rộng lớn... Đó là những lý do để quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với mục tiêu và phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Tiếp vụ mâu thuẫn chuyển nhượng vốn góp tại Công ty nước sạch Bạch Đằng: Đại diện Sở cho biết sẽ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích

Trụ sở Cty nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị “gây khó” khi nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in
(PLVN) - Khi xuất tiền mới in từ Quỹ dự trữ phát hành sang Quỹ nghiệp vụ phát hành tại NHNN chi nhánh và ngược lại, thủ kho bên giao lập bảng kê seri của các loại tiền theo quy định. Thủ kho bên nhận có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu nội dung bảng kê với thực tế giao nhận...

Diễn biến sự việc thép HRC bị đề nghị điều tra chống bán phá giá: Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) yêu cầu bổ sung hồ sơ

HRC là nguyên liệu chính để sản xuất các loại tôn thép mạ kẽm, mạ lạnh, ống thép… (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Mới đây, như PLVN đã có bài phản ánh, sau khi một số DN đưa ra ý kiến cần điều tra chống bán phá giá (CBPG) với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam; thì một số DN sản xuất tôn mạ, ống thép lại không đồng ý với đề nghị này, vì cho rằng nhu cầu liên tục tăng trong khi nguồn cung nội địa chưa đáp ứng được.

Mâu thuẫn quanh chuyện chuyển nhượng vốn góp tại Cty nước sạch Bạch Đằng: Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Dương sẽ mời các bên đến làm việc

Mâu thuẫn quanh chuyện chuyển nhượng vốn góp tại Cty nước sạch Bạch Đằng: Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Dương sẽ mời các bên đến làm việc
(PLVN) - Mới đây, Báo PLVN nhận được đơn của ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị gặp khó khi chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).

Chỉ có thông tin người cha trên Giấy khai sinh có được không?

Cảnh sát lấy lời khai đối tượng Katerynchyk Roman. (Ảnh: Công an cung cấp)
(PLVN) - Bạn Trần Văn Toán (Hà Nội) hỏi: Tôi và bạn gái quen nhau chưa đăng ký kết hôn thì chúng tôi có con. Hiện nay bạn gái cùng gia đình nhà bạn ấy không chấp nhận, họ đã gửi con tôi vào cô nhi viện. Tôi biết vậy nên đã đến cô nhi viện nhận lại con và dự định sẽ nuôi con. Vậy xin hỏi trong trường hợp này, tôi có thể tự đi làm Giấy khai sinh cho con được không? Thủ tục thực hiện như thế nào?

Sự việc muốn làm thủ tục hành chính, phải qua thôn xác nhận tại Nghệ An: Chủ tịch xã trả lời 'chúng tôi triển khai theo 'lệ làng''

Trụ sở UBND xã Thanh An. (Ảnh: Ngô Toàn)
(PLVN) - Khoảng 1 tháng nay, người dân xã Thanh An (huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) nhận được thông báo của trưởng thôn về việc: Khi lên xã thực hiện các thủ tục hành chính phải có xác nhận của trưởng thôn, nếu không sẽ bị tạm dừng giao dịch tại bộ phận một cửa. Điều này khiến nhiều người dân gặp khó khăn trong việc xin các giấy tờ thủ tục, khi lên bộ phận một cửa, rồi lại phải trở về gặp trưởng thôn để xin xác nhận.