Cần có quy định cụ thể về xác nhận kết quả thi hành án

Cục THADS tổ chức cưỡng chế thi hành án (Ảnh minh họa ).
Cục THADS tổ chức cưỡng chế thi hành án (Ảnh minh họa ).
(PLO) - Việc xác nhận kết quả thi hành án có ý nghĩa rất quan trọng và cần thiết đối với người phải thi hành án. Đây là một căn cứ chứng minh người phải thi hành án đã hoàn thành nghĩa vụ thi hành án dân sự; không chỉ là căn cứ để thực hiện việc xét giảm hình phạt tù có thời hạn, xóa án tích… mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho các bên đương sự tham gia vào các giao dịch mới như: giao kết hợp đồng, xuất cảnh, vay nợ, thế chấp, cầm cố tài sản… 

Việc xác nhận kết quả thi hành án dân sự được quy định cụ thể tại Điều 53 Luật Thi hành án dân sự sửa đổi bổ sung năm 2014 (Luật THADS) Điều 37 Nghị định số 62/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật THADS (Nghị định số 62/2015/NĐ-CP). 

Theo quy định tại Điều 53 Luật THADS và khoản 1 Điều 37 Nghị định số 62/2015/NĐ-CP thì người có quyền yêu cầu cấp giấy xác nhận kết quả thi hành án bao gồm đương sự hoặc thân nhân của họ. Theo Điều 3 Luật THADS thì đương sự bao gồm: người được thi hành án, người phải thi hành án.

Tuy nhiên, trong thực tiễn bên cạnh các đối tượng trên thì  người yêu cầu xác nhận kết quả thi hành án trong một số trường hợp cũng có thể là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan (ví dụ trong các việc thi hành án liên quan đến tài sản cầm cố thế chấp của người thứ ba…).

Do đó, Luật THADS nên bổ sung thêm chủ thể có quyền đề nghị cơ quan THADS xác nhận kết quả thi hành án bao gồm cả người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Việc bổ sung chủ thể này là hợp lý vì theo quy định tại khoản 4 Điều 3 Luật THADS thì người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là cá nhân, cơ quan, tổ chức có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trực tiếp đến việc thực hiện quyền, nghĩa vụ thi hành án của đương sự.

Về phạm vi xác nhận kết quả thi hành án, tại Điều 37 Nghị định số 62/2015/NĐ-CP quy định: Nội dung của văn bản xác nhận phải thể hiện rõ khoản nghĩa vụ theo bản án, quyết định, nghĩa vụ phải thi hành theo quyết định thi hành án và kết quả thi hành án cho đến thời điểm xác nhận.

Kết quả thi hành án được xác nhận thể hiện việc đương sự đã thực hiện xong toàn bộ hoặc một phần quyền, nghĩa vụ của mình theo quyết định thi hành án hoặc thi hành xong nghĩa vụ thi hành án của từng định kỳ trong trường hợp việc thi hành án được tiến hành theo định kỳ.

 Tuy nhiên, hiện vẫn có quan điểm chưa thống nhất về việc xác nhận kết quả thi hành án trong trường hợp ủy thác thi hành án mà cơ quan thi hành án trước đó đã thi hành được một phần nghĩa vụ.

Ví dụ: Trường hợp A phải thi hành khoản bồi thường cho B số tiền 200.000.000đ. Chi cục THADS huyện H thi hành xong một phần tiền là 50.000.000đ, sau đó ủy thác đến Chi cục THADS huyện X. A đề nghị cơ quan THADS huyện X xác nhận về số tiền A đã thi hành án.

Có quan điểm cho rằng: Cơ quan THADS huyện X chỉ xác nhận đối với phần Chi cục THADS huyện X tổ chức thi hành (theo quyết định thi hành án), còn đối với phần nghĩa vụ do cơ quan THADS huyện H thi hành thì cơ quan THADS huyện X không có thẩm quyền xác nhận.

Theo quy định tại Điều 37 Nghị định số 62/2015/NĐ-CP thì việc xác nhận thực hiện “theo quyết định thi hành án”, do đó phần quyết định thi hành án mà cơ quan THADS huyện H thi hành trước đó thì cơ quan THADS huyện X có được xác nhận không?

Đây là một vấn đề vẫn còn có những quan điểm khác nhau, dẫn đến việc áp dụng pháp luật còn chưa thống nhất. Do đó cần quy định rõ hơn:  Đối với trường hợp ủy thác thi hành án mà cơ quan thi hành án nơi ủy thác đã thi hành xong một phần nghĩa vụ thi hành án thì cơ quan THADS nhận ủy thác khi tổ chức thi hành xong vụ việc có quyền xác nhận toàn bộ quá trình thi hành án để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi yêu cầu xác nhận kết quả thi hành án.

Đối với trường hợp thi hành nghĩa vụ liên đới, việc xác nhận kết quả thi hành án cũng gặp vướng mắc. Theo quy định tại khoản 2 Điều 6 Nghị định số 62/2015/NĐ-CP, trường hợp thi hành nghĩa vụ liên đới thì thủ trưởng cơ quan THADS ra một quyết định thi hành án chung cho những người có quyền, nghĩa vụ liên đới.

Theo khoản 2 Điều 1 Thông tư số 11/2016/TTLT-BTP-TANDTC-VKSNDTC quy định: “Trường hợp người được thi hành án chỉ yêu cầu một hoặc một số người trong những người phải thi hành án thực hiện toàn bộ nghĩa vụ liên đới thì Thủ trưởng cơ quan THADS ra quyết định thi hành án đối với người đó”.

Như vậy, trong trường hợp thi hành nghĩa vụ liên đới mà một người đã thi hành toàn bộ nghĩa vụ cho những người còn lại thì việc xác nhận kết quả thi hành án đối với các đối tượng còn lại sẽ được thực hiện như thế nào? Đây cũng là một vấn đề cần có quy định cụ thể hơn để các cơ quan THADS thống nhất thực hiện. 

Đọc thêm

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi: Để quảng cáo là sản phẩm của văn hóa trí tuệ

Năm 2022, ngành VHTTDL đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. (Nguồn: Bộ VHTTDL).
(PLVN) - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quảng cáo đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những yếu tố tạo lập kiến trúc cảnh quan, phản ánh thẩm mỹ đô thị, biểu hiện văn hóa tiêu dùng của cộng đồng dân cư ở quy mô rộng lớn... Đó là những lý do để quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với mục tiêu và phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Tiếp vụ mâu thuẫn chuyển nhượng vốn góp tại Công ty nước sạch Bạch Đằng: Đại diện Sở cho biết sẽ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích

Trụ sở Cty nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị “gây khó” khi nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in
(PLVN) - Khi xuất tiền mới in từ Quỹ dự trữ phát hành sang Quỹ nghiệp vụ phát hành tại NHNN chi nhánh và ngược lại, thủ kho bên giao lập bảng kê seri của các loại tiền theo quy định. Thủ kho bên nhận có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu nội dung bảng kê với thực tế giao nhận...

Diễn biến sự việc thép HRC bị đề nghị điều tra chống bán phá giá: Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) yêu cầu bổ sung hồ sơ

HRC là nguyên liệu chính để sản xuất các loại tôn thép mạ kẽm, mạ lạnh, ống thép… (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Mới đây, như PLVN đã có bài phản ánh, sau khi một số DN đưa ra ý kiến cần điều tra chống bán phá giá (CBPG) với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam; thì một số DN sản xuất tôn mạ, ống thép lại không đồng ý với đề nghị này, vì cho rằng nhu cầu liên tục tăng trong khi nguồn cung nội địa chưa đáp ứng được.