Cải cách hành chính toàn diện ở Tam Kỳ

Giải quyết hồ sơ tại bộ phận một cửa của TP Tam Kỳ.
Giải quyết hồ sơ tại bộ phận một cửa của TP Tam Kỳ.
(PLO) - Chương trình cải cách hành chính (CCHC) của thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam đến năm 2020 là tập trung theo hướng đơn giản hóa các thủ tục hành chính (TTHC), giải quyết hồ sơ trực tuyến và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân.

Sơ kết 5 năm công tác CCHC giai đoạn 2011 - 2015 của thành phố cho thấy, công tác CCHC dần đi vào nền nếp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cấp trên giao và tình hình thực tế công tác của địa phương. Kết quả nổi bật là việc thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa điện tử trên tất cả các lĩnh vực tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố; cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 1, 2 trên các lĩnh vực; mức độ 03 trên lĩnh vực đăng ký kinh doanh và hộ tịch.

Cơ chế một cửa điện tử đã tạo điều kiện cho công dân, tổ chức tiếp cận thông tin, tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ TTHC trên cổng thông tin điện tử thành phố, thông qua mã số vạch hồ sơ, tin nhắn SMS và nhận được kết quả giải quyết TTHC thông qua mạng internet, điện thoại di động. Theo thống kê trong năm 2015, thành phố tiếp nhận và giải quyết 21.067 hồ sơ TTHC trên các lĩnh vực, trong đó có 61 hồ sơ trễ hẹn, cải thiện đáng kể so với 349 hồ sơ trễ hẹn/21.931 hồ sơ tiếp nhận của năm 2012; thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trên lĩnh vực đăng ký kinh doanh 50 hồ sơ; lĩnh vực Tư pháp 03 hồ sơ. Mức độ hài lòng của người dân được nâng lên gần 80%.

Tuy nhiên, trong giai đoạn này, đề án vị trí việc làm vẫn chưa được phê duyệt nên việc triển khai cơ cấu công chức, viên chức theo vị trí việc làm tại các cơ quan, đơn vị chưa thực hiện được. Tính đến tháng 3 năm 2016, hợp đồng lao động làm việc tại các cơ quan, đơn vị tăng so với tổng chỉ tiêu biên chế được giao (cơ quan hành chính hiện có 153 người/123 chỉ tiêu biên chế giao, tăng 24,4%; đơn vị sự nghiệp hiện có 93 người/67 chỉ tiêu biên chế giao, tăng 38,8%; sự nghiệp giáo dục hiện có 1.338 người/1.260 chỉ tiêu biên chế giao, tăng 6,2%).

Công tác hiện đại hóa nền hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin được quan tâm triển khai toàn diện nhưng trình độ năng lực cán bộ, công chức (chủ yếu ở cấp xã) còn hạn chế, nên việc ứng dụng một số phần mềm theo chỉ đạo của tỉnh chưa thực hiện đồng bộ. Hiện nay có 03 địa phương chưa có nhà làm việc riêng của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (phường An Mỹ, phường Trường Xuân, xã Tam Ngọc). Công tác tuyên truyền cho người dân chưa sâu rộng nên bước đầu triển khai dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 3 còn nhiều bỡ ngỡ, chưa hiệu quả…

Trên cơ sở đó, Thành ủy Tam Kỳ đề ra Nghị quyết 05 về đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2016 – 2020, định hướng đến 2025, với mục tiêu: Phấn đấu đến năm 2020, Tam Kỳ hoàn thành việc xây dựng, triển khai mô hình Chính quyền điện tử; bảo đảm 100% văn bản quy phạm pháp luật được ban hành đúng căn cứ pháp lý, đúng thẩm quyền, nội dung; 100% TTHC được chuẩn hóa theo quy trình ISO 9001:2008; 100% TTHC thuộc thẩm quyền được đưa vào giải quyết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả từ thành phố đến xã, phường.

Việc thanh toán chi phí sẽ được thực hiện trực tuyến, trả kết quả có thể thực hiện trực tuyến hoặc gửi qua đường bưu điện. Bảo đảm sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính đạt mức trên 90% vào năm 2020.  

Để thực hiện mục tiêu trên, ông Văn Anh Tuấn – Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh, bên cạnh việc rà soát TTHC, thành phố Tam Kỳ đặc biệt chú trọng kiện toàn bộ máy các cơ quan, đơn vị và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Hiện thành phố đang triển khai đề án sắp xếp vị trí việc làm và Đề án tinh giản biên chế theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP giai đoạn 2015-2021, với mục tiêu 100% cơ quan, đơn vị bố trí cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo theo chỉ tiêu biên chế giao và theo tiêu chuẩn chức danh vị trí việc làm; số công chức được tuyển dụng mới không quá 50% so với số công chức nghỉ hưu, nghỉ theo Đề án tinh giản biên chế. Trong năm 2015, đã giải quyết 16 trường hợp nghỉ hưu trước tuổi. 

Trong 2 năm 2016-2017, Tam Kỳ tập trung đẩy mạnh CCHC gắn với tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và cung cấp dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm rút ngắn quy trình xử lý, giảm số lượng và đơn giản hóa, chuẩn hóa nội dung hồ sơ, giảm thời gian và chi phí thực hiện TTHC.

Một số dịch vụ công phổ biến, liên quan đến người dân, doanh nghiệp được cung cấp ở mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng (dịch vụ công trực tuyến mức độ 4), nâng mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân về TTHC đạt trên 80%. Toàn bộ phản ánh, kiến nghị của người dân về quy định hành chính, giải quyết TTHC đều được giải quyết nhanh chóng, minh bạch, đúng quy định.

Ông Bùi Tấn Công, Phó phòng Nội vụ thành phố Tam Kỳ cho biết thêm: “Hiện nay, do một số cán bộ, công chức chưa thành thạo công việc, người dân chưa nắm bắt được đầy đủ thông tin, nên trong thời gian tới, phòng sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân thao tác và khai thác tốt các dịch vụ hành chính công mà thành phố cung cấp”.

Tin cùng chuyên mục

Hình ảnh minh họa.

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí, diện tích, ranh giới, tọa độ theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.

Đọc thêm

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi: Để quảng cáo là sản phẩm của văn hóa trí tuệ

Năm 2022, ngành VHTTDL đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. (Nguồn: Bộ VHTTDL).
(PLVN) - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quảng cáo đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những yếu tố tạo lập kiến trúc cảnh quan, phản ánh thẩm mỹ đô thị, biểu hiện văn hóa tiêu dùng của cộng đồng dân cư ở quy mô rộng lớn... Đó là những lý do để quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với mục tiêu và phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Tiếp vụ mâu thuẫn chuyển nhượng vốn góp tại Công ty nước sạch Bạch Đằng: Đại diện Sở cho biết sẽ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích

Trụ sở Cty nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị “gây khó” khi nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in
(PLVN) - Khi xuất tiền mới in từ Quỹ dự trữ phát hành sang Quỹ nghiệp vụ phát hành tại NHNN chi nhánh và ngược lại, thủ kho bên giao lập bảng kê seri của các loại tiền theo quy định. Thủ kho bên nhận có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu nội dung bảng kê với thực tế giao nhận...

Diễn biến sự việc thép HRC bị đề nghị điều tra chống bán phá giá: Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) yêu cầu bổ sung hồ sơ

HRC là nguyên liệu chính để sản xuất các loại tôn thép mạ kẽm, mạ lạnh, ống thép… (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Mới đây, như PLVN đã có bài phản ánh, sau khi một số DN đưa ra ý kiến cần điều tra chống bán phá giá (CBPG) với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam; thì một số DN sản xuất tôn mạ, ống thép lại không đồng ý với đề nghị này, vì cho rằng nhu cầu liên tục tăng trong khi nguồn cung nội địa chưa đáp ứng được.