Bồi thường tai nạn lao động như thế nào?

Ảnh chỉ mang tính chất minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa. Nguồn Internet
(PLO) - Anh Trương Thanh Được (huyện An Biên – Kiên Giang) hỏi: Tôi là ngư dân làm thuê cho tàu cá do bà H ở huyện Châu Thành làm chủ, thời gian đã được gần một năm. Trong một chuyến biển gần đây, tôi bị tai nạn phải điều trị tại bệnh viện, đến nay sức khỏe chưa hoàn toàn hồi phục....

Sau khi tai nạn xảy ra, bà H có đưa cho tôi một số tiền bảo hiểm của Bảo Việt chi trả và khoản tiền bồi dưỡng thêm của bà H, nhưng vẫn chưa đủ so với chi phí điều trị, phục hồi sức khỏe... Vậy, quyền lợi của tôi, trách nhiệm của bà H và của bảo hiểm (BH) sẽ như thế nào theo quy định của phát luật?

Luật gia Bùi Đức Độ trả lời:

 Người sử dụng lao động (NSDLĐ) bắt buộc phải tham gia bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (BH TNLĐ - BNN) cho người lao động (NLĐ) theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2014, trong đó bao gồm: Người làm việc theo hợp đồng lao động (HĐLĐ) không xác định thời hạn, HĐLĐ xác định thời hạn, HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả HĐLĐ được ký kết giữa NSDLĐ với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về LĐ; người làm việc theo HĐLĐ có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng; cán bộ, công chức, viên chức…; người quản lý doanh nghiệp, người quản lý điều hành hợp tác xã có hưởng tiền lương. Như vậy, NSDLĐ của tàu cá là bà H bắt buộc phải tham gia BH TNLĐ – BNN tại BHXH với mức 0,5% trên quỹ tiền lương làm căn cứ đóng BHXH của ngư dân, ngư dân không phải đóng.

Do bà H đã mua BH tai nạn thuyền viên của Bảo Việt nên bà H phải trả phần còn thiếu nếu Bảo Việt trả chưa đủ so với quy định tại khoản 4 và khoản 5 Điều 38 Luật An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ). Ví dụ: anh Được có mức lương trung bình là 10 triệu đồng/tháng, bị tai nạn suy giảm 5% khả năng LĐ thì số tiền bồi thường của bà H phải trả cho anh là: 1,5 x 10 triệu đồng = 15 triệu đồng. Nếu Bảo Việt trả dưới 15 triệu đồng thì bà H phải bù cho đủ 15 triệu đồng. Trường hợp bà H có tham gia BH TNLĐ – BNN cho anh Được tại BHXH thì số tiền BHXH trợ cấp một lần cho ngư dân Được bị TNLĐ theo điểm a khoản 2 Điều 48 Luật ATVSLĐ là: 5 x 1.300.000 đồng (tháng lương cơ sở) = 6.500.000 đồng. Tổng cộng ngư dân Được bị TNLĐ hưởng từ NSDLĐ, Bảo Việt và BHXH là: 15.000.000 đồng + 6.500.000 đồng = 21.500.000 đồng.

Ở trường hợp này, bà H không tham gia BH TNLĐ – BNN cho anh tại BHXH, hiện nay chưa có Thông tư quy định thi hành Điều 39 Luật ATVSLĐ nên chưa biết bà H có phải chịu trách nhiệm trả phần BHXH mà đáng lẽ anh Được hưởng nếu bà H có tham gia BH TNLĐ – BNN hay không được hưởng, có nghĩa là bà H có phải trả thêm 6.500.000 đồng hay không phải trả 6.500.000 đồng ngoài trách nhiệm bồi thường 15 triệu đồng như ví dụ trên.  

Cho dù, NSDLĐ nói chung, bà H nói riêng có hay không tham gia BH TNLĐ – BNN tại BHXH hay mua BH tai nạn tại các doanh nghiệp kinh doanh BH, thì NSDLĐ vẫn phải có trách nhiệm đối với người bị TNLĐ theo quy định tại Điều 38 Luật ATVSLĐ như: kịp thời sơ cứu, cấp cứu, tạm ứng tiền, thanh toán chi phí y tế, trả đủ tiền lương cho NLĐ trong thời gian điều trị phục hồi chức năng LĐ…

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh họa (Nguồn: laodong.vn).

Nộp phạt muộn có bị thu hồi giấy phép lái xe không?

(PLVN) - Tôi bị vi phạm giao thông lỗi quá tốc độ, bị áp dụng hình thức là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng. Sắp tới tôi bận việc ở xa không trực tiếp để nộp phạt theo đúng thời hạn quy định được. Vậy tôi đến nộp phạt muộn có thể nhận lại bằng lái xe không?

Đọc thêm

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4
(PLVN) - Từ ngày mai - 22/4, UBND TP Hà Nội sẽ triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu lý lịch Tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) cho các trường hợp công dân Việt Nam trên địa bàn TP Hà Nội có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có nhu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo
(PLVN) - Từ 4 năm nay, một số cơ quan chức năng và tổ chức tại TP HCM như TAND quận 8, Sở KH&ĐT, Công an huyện Bình Chánh, Bệnh viện Chợ Rẫy… đã giải quyết và có ý kiến tham gia về một vụ kiện tranh chấp thừa kế tài sản có nhiều tình tiết pháp lý thú vị; nhưng đến nay sự việc vẫn chưa đi tới hồi kết.

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?
(PLVN) - Bạn Văn Ngọc (Hà Nội) hỏi: Tôi thường xuyên phải đi công tác, vợ tôi cứ hay nghi ngờ tôi có người tình ở ngoài. Do vậy, vợ tôi bảo là sẽ gắn chíp định vị trên ô tô để tiện theo dõi và giám sát chồng khi đi công tác xa. Xin hỏi, vợ tôi mà làm như vậy thì có được không? Nếu không được thì có thể sẽ đối diện với chế tài xử lý nào theo quy định của pháp luật?

Động thái tích cực sau bài viết về một số khu tái định cư tại Huế 'khát nước'

Người dân khu Hương Sơ 9 dự kiến sẽ được cung cấp nước sạch trong tháng 4/2024. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Mới đây, báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã có bài phản ánh việc người dân tại khu tái định cư (TĐC) Hương Sơ 9 và 10 (tổ dân phố 6 và 5, phường Hương Sơ, TP Huế), tới đây ở từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng phải sống trong cảnh chưa có nước sạch. Sau khi Báo đăng, chủ đầu tư, đơn vị thi công và Cty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế đã có những động thái tích cực.

Đừng xem nhẹ khâu lấy ý kiến

Ảnh minh họa - Ảnh TTXVN.
(PLVN) - Mới đây, UBND một TP phía Nam ban hành Quy chế tổ chức họp báo, quy định tổ chức họp báo định kỳ mỗi quý một lần và đột xuất khi có chuyên đề, sự việc quan trọng. Bản quy chế này đặc biệt được các cơ quan báo chí truyền thông quan tâm, khi có một số yêu cầu như phóng viên phải gửi câu hỏi trước họp báo 3 ngày, đặt câu hỏi bổ sung tại cuộc họp phải phù hợp “tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí đang công tác”.

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí, diện tích, ranh giới, tọa độ theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.