Từ“thảm họa Chu Va”: Cần sớm sữa chữa, thay thế các loại cầu treo

(PLO) - Làm sao để các cây cầu treo còn lại trên cả nước không gặp phải tình trạng đau lòng tương tự. Làm sao để các nhà đầu tư dự án có trách nhiệm hơn trong việc tuân thủ qui trình nghiêm ngặt của việc thi công, sử dụng đúng công nghệ vật liệu theo hồ sơ thiết kế, biết xem trọng tính mạng người dân mới là việc phải làm
Cầu Chu Va Cầu Chu Va

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vụ sập cầu Chu Va (tỉnh Lai Châu) đồng thời kiến nghị xem xét khởi tố vụ án để truy cứu trách nhiệm của 4 tổ chức và cá nhân có liên quan đến vụ tai nạn thảm khốc này.

Dân chết oan vì nhà thầu tắc trách

Trên cơ sở kết luận của Tổ điều tra độc lập về vụ sập cầu, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an và Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu xem xét, khởi tố vụ án để truy cứu trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân liên quan đến sự cố lật cầu treo Chu Va 6 theo Nghị định số 209/2004/NĐ-CP ngày 16/12/2004.

Cụ thể xử lý trách nhiệm đối với Nhà thầu thi công xây dựng cầu Chu Va 6 là doanh nghiệp tư nhân xây dựng Ký Hoa do thi công ắc neo tăng đơ không đúng kích thước thiết kế công nghệ chế tạo dẫn đến không đảm bảo yêu cầu chịu tải, gây sự cố nghiêm trọng. Qua kiểm tra thực tế ắc neo tại vị trí nhỏ nhất có diện tích tiết diện gần bằng 25 cm2 bằng khoảng 50% diện tích tiết diện thiết kế. Một sai phạm khác là thi công trụ tháp neo không đúng yêu cầu kỹ thuật, việc ốp gạch, trát phủ ngoài trụ tháp không có trong hồ sơ thiết kế và không đúng các quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng hiện hành.

Ngoài ra, Công ty TNHH Tư vấn công nghiệp Lào Cai là đơn vị phải chịu trách nhiệm về các sai sót trong Hồ sơ thiết kế, không chỉ dẫn về mác thép đúc làm ắc neo tăng đơ, không thực hiện giám sát quyền tác giả đối với một số bộ phận công trình như ắc neo tăng đơ và trụ tháp cầu, chấp thuận nghiệm thu các hạng mục công trình không đúng yêu cầu.

Riêng Ban Quản lý dự án huyện Tam Đường với trách nhiệm là đơn vị Tư vấn giám sát, nhưng không theo dõi, giám sát quá trình chế tạo, kiểm tra chất lượng, lắp đặt ắc neo tăng đơ dẫn đến sự cố, không kiên quyết loại bỏ những hạng mục công trình thi công không đúng thiết kế và không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chấp thuận nghiệm thu các hạng mục công trình không đúng yêu cầu thiết kế cũng phải bị truy cứu trách nhiệm trong vụ này.

Đặc biệt, Chủ đầu tư và Ban Quản lý dự án là UBND huyện Tam Đường cũng phải liên đới trách nhiệm về việc để xảy ra sự cố nghiêm trọng trong dự án xây dựng cầu Chu Va 6.
Từ“thảm họa Chu Va”: Cần sớm sữa chữa, thay thế các loại cầu treo ảnh 1
Cần có những cây cầu treo tốt như thế này để không còn những "thảm họa Chu Va"- trong ảnh là một cây cầu treo ở vùng núi Quảng Ngãi
Cần sớm qui hoạch lại các loại cầu treo

Khởi tố, tạm giam hoặc đặt vấn đề bồi thường trách nhiệm dân sự trong vụ sập cầu đã xảy ra là việc dễ dàng đối với các cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên, vấn đề là làm sao để các cây cầu treo còn lại trên cả nước không gặp phải tình trạng đau lòng tương tự. Làm sao để các nhà đầu tư dự án có trách nhiệm hơn trong việc tuân thủ qui trình nghiêm ngặt của việc thi công, sử dụng đúng công nghệ vật liệu theo hồ sơ thiết kế, biết xem trọng tính mạng người dân mới là việc phải làm.

Mới đây Thủ Tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án xây dựng cầu nông thôn mới tại các tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung, Tây Nguyên giai đoạn 2014 – 2020. Theo đó đề án sẽ đầu tư 32 dự án gồm 450 cầu nông thôn trên phạm vi 32 tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương . Ưu tiên xây dựng cầu tại suối, kênh mương giao cắt đường giao thông nối giữa các thôn bản hoặc từ thôn bản đến trung tâm xã, thị trấn,trường học, trạm y tế, khu sản xuất tập trung có nguy cơ mất an toàn, cản trở giao thông trong mùa mưa lũ…

Đề án xây dựng cầu nông thôn mới là qui hoạch lâu dài. Trước mắt, các chuyên gia trong lĩnh vực này khuyến nghị: cần phải có cơ chế rà soát lại tất cả các loại cầu treo trên phạm vi cả nước để có biện pháp như buộc ngừng sử dụng, khắc phục, sữa chữa, thay thế nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho người và xe, tránh trường hợp đau lòng như đã xảy ra tại cầu Chu Va.

Hà Phương Thảo
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Bắc Giang thu hồi xe gắn biển đưa đón công nhân không chở đúng đối tượng

Hình minh hoạ.
(PLVN) - Những xe vận chuyển có gắn biển hiệu đưa đón công nhân nhưng không vận chuyển không đúng đối tượng, không thực hiện đúng quy định phòng, chống dịch… Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Bắc Giang đề nghị lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt, trạm thu Biển hiệu và thông báo gửi về Sở để thu hồi và xử lý theo quy định.

Tin giao thông đến sáng 16/6: Xe quân đội lao xuống vực, 2 người bị thương; tài xế xe máy nguy kịch khi tông dải phân cách

Tin giao thông đến sáng 16/6: Xe quân đội lao xuống vực, 2 người bị thương; tài xế xe máy nguy kịch khi tông dải phân cách
(PLVN) - Tông vào hộ lan rồi lao xuống vực, 2 người trên xe quân đội bị thương nặng; tông dải phân cách ô tô, tài xế xe máy nguy kịch; người phụ nữ tử vong dưới gầm xe tải; Bình Thuận 2 vụ tai nạn liên tiếp khiến 2 người tử vong là những tin giao thông đáng chú ý ngày 15/6.

Cảnh báo nguy cơ tai nạn và xâm hại trẻ em trong mùa dịch

Cha mẹ cần quan tâm, chăm sóc trẻ nhiều hơn trong mùa dịch. Ảnh minh họa
(PLVN) - Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hàng triệu trẻ em trên cả nước phải nghỉ hè sớm hơn so với quy định. Trường học đóng cửa, ngày càng nhiều gia đình phụ thuộc vào công nghệ để duy trì việc học tập của con cái, giải trí và kết nối với thế giới bên ngoài. Hầu hết trẻ phải vui chơi và học tập tại nhà cũng dẫn đến nhiều nguy cơ trẻ bị tai nạn và xâm hại...