'Yếu tố sống còn của các trường trung cấp luật là chất lượng đào tạo'

 Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Tiến Châu tặng hoa chúc mừng tân tiến sĩ, thạc sĩ của trường Trung cấp Luật Vị Thanh.
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Tiến Châu tặng hoa chúc mừng tân tiến sĩ, thạc sĩ của trường Trung cấp Luật Vị Thanh.
(PLO) -Hôm nay, 19/8, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Tiến Châu cùng Đoàn công tác tham dự Hội nghị sơ kết công tác 7 tháng đầu năm triển khai nhiệm vụ 5 tháng cuối năm 2016 và họp họp mặt kỷ niệm 6 năm thành lập Trường trung cấp Luật Vị Thanh (19/8/2010 - 19/8/2016).

Địa chỉ đáng tin cậy trong đào tạo pháp luật khu vực Tây Nam bộ

Phát biểu tại buổi họp mặt, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Tiến Châu cho biết, trước nhu cầu cung cấp nguồn nhân lực pháp luật cho tỉnh Hậu Giang và các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, cách đây 6 năm Trường Trung cấp Luật Vị Thanh ra đời và là trường thứ 2 trong hệ thống 5 trường Trung cấp Luật thuộc Bộ Tư pháp. 

Những ngày đầu mới thành lập trường gặp rất nhiều khó khăn về cơ sở vật chất lẫn cán bộ giảng dạy. Tuy nhiên, với sự nỗ vượt khó của tập thể lãnh đạo, cán bộ, viên chức, người lao động, học sinh của trường, sự quan tâm hỗ trợ đầy hiệu quả của Bộ Tư pháp và chính quyền địa phương, Trường Trung cấp Luật Vị Thanh đã phát triển vượt bậc, đi từ không đến có; đội ngũ cán bộ giảng viên của trường không ngừng lớn mạnh, nâng cao về số lượng, chất lượng; phương pháp giảng dạy không ngừng được đổi mới theo hướng chú trọng trang bị kỹ năng làm việc, kiến thức thực tiễn cho học sinh. Quy mô đào tạo của trường cũng từng bước được mở rộng.

Đặc biệt, ngoài việc đào tạo trung cấp luật, trường còn tham gia nghiên cứu khoa học, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật và thực hiện nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa tạo ấn tượng tốt đẹp trong cộng đồng. 

Thứ trưởng Lê Tiến Châu cũng phấn khởi khi biết 6 năm qua, hàng ngàn lượt học sinh của trường đã tốt nghiệp ra trường với chất lượng đạt yêu cầu, góp phần bổ sung nguồn nhân lực pháp luật, tư pháp có chất lượng cho Hậu Giang và các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, từng bước khẳng định được mô hình đào tạo trung cấp luật mà Bộ Tư pháp đã khởi xướng và đang quyết liệt chỉ đạo. 

Nhấn mạnh yếu tố sống còn đến sự phát triển của các trường trung cấp luật hiện nay vẫn là chất lượng đào tạo, Thứ trưởng đề nghị trường không được chạy theo số lượng mà buông lỏng kiểm soát chất lượng. Thêm vào đó, cần mạnh dạn đổi mới nội dung chương trình, phương thức giảng dạy; xây dựng đội ngũ giảng viên cơ hữu và thỉnh giảng có chất lượng chuyên môn cao, biết khơi dậy tình yêu, niềm đam mê và ý thức trách nhiệm trong công việc đối với học sinh, những cán bộ tư pháp trong tương lai. 

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Tiến Châu phát biểu tại buổi làm việc với Sở Tư pháp và Cục thi hành án dân sự Hậu Giang.
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Tiến Châu phát biểu tại buổi làm việc với Sở Tư pháp và Cục thi hành án dân sự Hậu Giang.

Thứ trưởng Lê Tiến Châu cũng kỳ vọng trong thời gian tới Trường Trung cấp Luật Vị Thanh sẽ tiếp tục tăng quy mô đào tạo, trở thành địa chỉ đáng tin cậy để những học sinh, những người tuyển dụng gửi gắm niềm tin vào sản phẩm đào tạo của nhà trường. 

Tại lễ họp mặt, nhiều tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình thành lập và phát triển của trường vinh dự được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang. Dịp này, Trường Trung cấp Luật Vị Thanh cũng tổ chức trao giải Hội thi giáo viên dạy giỏi các trường Trung cấp Luật thuộc Bộ Tư pháp năm 2016.

Công tác tư pháp và thi hành án có nhiều chuyển biến

Cùng ngày, Thứ trưởng Bộ Tư pháp, TS. Lê Tiến Châu cùng Đoàn công tác đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo Sở Tư pháp và Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Hậu Giang. 

Tại đây, Thứ trưởng đã nghe lãnh đạo Sở và Cục THADS báo cáo sơ bộ về công 7 tháng đầu năm và những nhiệm vụ trọng tâm triển nhiệm vụ trọng tâm 5 tháng cuối năm. Đánh giá về công tác tư pháp và THADS của địa phương, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Tiến Châu nhận định, mặc điều kiện công tác còn nhiều khó khăn, yêu cầu của cấp ủy chính quyền ngày càng cao nhưng công tác tư pháp và THADS của địa phương đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần rất lớn vào kết quả chung của ngành tư pháp. 

Thứ trưởng Lê Tiến Châu đề nghị, ngoài việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương; quan tâm chú trọng đào tạo con người chuyên môn tốt, kỹ năng tốt để đảm bảo thực hiện tốt công tác được giao. Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác THA, theo phương châm: Công bằng - Công tâm - Khách quan  - Dân chủ - Công khai - Minh bạch trong công việc.

Để thực hiện tốt vai trò tham mưu và quản lý nhà nước, tranh thủ sự ủng hộ của lãnh đạo chính quyền các cấp các ngành nhằm khẳng định vai trò vị thế ngành tư pháp trong phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Thứ trưởng Lê Tiến Châu lưu ý, địa phương cần phát huy tốt những kết quả đã đạt được, cố gắng phấn đấu nỗ lực thực hiện tốt hơn nữa để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Cần rà soát lại công tác đã thực hiện từ đây đến cuối năm, và giải quyết khó khăn về nguồn nhân lực của ngành. Đồng thời, ghi nhận những đề xuất của địa phương trong công tác THADS.

Đọc thêm

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư
(PLVN) -Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Lực làm việc với Cục THADS Thành phố Hồ Chí Minh

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực
(PLVN) -Chiều ngày 12.4, tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực đã có buổi làm việc với Cục THADS TP.HCM về tình hình thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác THADS, THAHC 06 tháng đầu năm và kết quả tổ chức thực hiện Công văn số 693-CV/BCSĐ ngày 11/01/2024 của Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp.

Ghi nhận nhiều ý kiến thực tiễn, có giá trị cao nhằm hoàn chỉnh Dự thảo Luật Đấu giá tài sản sửa đổi

Toàn cảnh Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản
(PLVN) -  Ngày 11/4, tại TP Hồ Chí Minh, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản. Hội thảo do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Minh Sơn chủ trì.

Sớm xây dựng Đề án “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tổ chức tình hình thi hành pháp luật giai đoạn 2025 – 2030”

Toàn cảnh hội thảo
(PLVN) - Ngày 10/4, tại TP Hồ Chí Minh, trong khuôn khổ chương trình hợp tác về tư pháp và pháp luật năm 2024, Bộ Tư pháp và Dự án Tăng cường Pháp luật và Tư pháp tại Việt Nam (EU JULE), hợp phần UNDP tổ chức Hội thảo “Triển khai công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật”.

Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024”

Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024”
(PLVN) - Ngày 10/4, Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức chương trình “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024”. Đây là hoạt động nhằm duy trì, phát triển văn hoá đọc trong cộng đồng cũng như xây dựng, hình thành văn hoá đọc trong Trường Đại học Luật Hà Nội nói riêng và TP Hà Nội nói chung; giới thiệu đến bạn đọc những cuốn sách, những tác phẩm hay và có ý nghĩa…

Hệ thống Thi hành án dân sự: Tăng cường giải pháp trong công tác cán bộ

Hệ thống Thi hành án dân sự: Tăng cường giải pháp trong công tác cán bộ
(PLVN) - Ngày 10/4, Thứ trưởng Mai Lương Khôi đã chủ trì Hội nghị sơ kết công tác thi hành án dân sự (THADS), thi hành án hành chính (THAHC) 6 tháng đầu năm 2024. Tổng Cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Quang Thái, các Phó Tổng Cục trưởng, lãnh đạo cấp Vụ thuộc Tổng Cục, đại diện các cơ quan, đơn vị có liên quan trong và ngoài Bộ cùng dự.