Xây dựng Trường TC Luật Vị Thanh trở thành địa chỉ đáng tin cậy

Thứ trưởng Phan Chí Hiếu phát biểu tại buổi họp mặt 5 năm thành lập trường
Thứ trưởng Phan Chí Hiếu phát biểu tại buổi họp mặt 5 năm thành lập trường
(PLO) - Tối ngày 9/8, Trường Trung cấp Luật Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang long trọng tổ chức họp mặt kỷ niệm 5 năm thành lập trường (19/8/2010 - 19/8/2015). 
Tại đây, trò chuyện thân mật cùng tập thể lãnh đạo Ban giám hiệu, cán bộ, viên chức, học viên của trường, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu cho biết: Trước nhu cầu cung cấp nguồn nhân lực pháp luật cho tỉnh Hậu Giang và các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, cách đây 5 năm Trường Trung cấp Luật Vị Thanh ra đời và là trường thứ 2 trong hệ thống 5 trường Trung cấp Luật thuộc Bộ Tư pháp. 
Những ngày đầu mới thành lập trường gặp rất nhiều khó khăn về cơ sở vật chất lẫn cán bộ giảng dạy. Tuy nhiên, với sự nổ vượt khó của tập thể lãnh đạo, cán bộ, viên chức, người lao động, học sinh của trường, sự quan tâm hỗ trợ đầy hiệu quả của Bộ Tư pháp và chính quyền địa phương, Trường Trung cấp Luật Vị Thanh đã phát triển vượt bậc, đi từ không đến có; đội ngũ cán bộ giảng viên của trường không ngừng lớn mạnh, nâng cao về số lượng, chất lượng; phương pháp giảng dạy không ngừng được đổi mới theo hướng chú trọng trang bị kỹ năng làm việc, kiến thức thực tiễn cho học sinh. Quy mô đào tạo của trường cũng từng bước được mở rộng. 
Đặc biệt, ngoài việc đào tạo trung cấp luật, trường còn tham gia nghiên cứu khoa học, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật và thực hiện nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa tạo ấn tượng tốt đẹp trong cộng đồng. 
Thứ trưởng Phan Chí Hiếu cũng phấn khởi khi biết 5 năm qua, hàng ngàn lượt học sinh của trường đã tốt nghiệp ra trường với chất lượng đạt yêu cầu, góp phần bổ sung nguồn nhân lực pháp luật, tư pháp có chất lượng cho Hậu Giang và các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, từng bước khẳng định được mô hình đào tạo trung cấp luật mà Bộ Tư pháp đã khởi xướng và đang quyết liệt chỉ đạo. 
Nhấn mạnh yếu tố sống còn đến sự phát triển của các trường TC luật hiện nay vẫn là chất lượng đào tạo, Thứ trưởng đề nghị trường không được chạy theo số lượng mà buông lỏng kiểm soát chất lượng. Thêm vào đó, cần mạnh dạn đổi mới nội dung chương trình, phương thức giảng dạy; xây dựng đội ngũ giảng viên cơ hữu và thỉnh giảng có chất lượng chuyên môn cao, biết khơi dậy tình yêu, niềm đam mê và ý thức trách nhiệm trong công việc đối với học sinh, những cán bộ tư pháp trong tương lai. 
Thứ trưởng Phan Chí Hiếu cũng kỳ vọng trong thời gian tới Trường Trung cấp Luật Vị Thanh sẽ tiếp tục tăng quy mô đào tạo, trở thành địa chỉ đáng tin cậy để những học sinh, những người tuyển dụng gửi gắn niềm tin vào sản phẩm đào tạo của nhà trường. 
Thứ trưởng Phan Chí Hiếu trao bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tư pháp cho các cá nhân, tập thể có nhiều đóng góp cho quá trình xây dựng và phát triển Trường Trung cấp Luật Vị Thanh
Thứ trưởng Phan Chí Hiếu trao bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tư pháp
cho các cá nhân, tập thể có nhiều đóng góp cho quá trình
xây dựng và phát triển Trường Trung cấp Luật Vị Thanh 
Tại lễ họp mặt, nhiều tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình thành lập và phát triển của trường vinh dự được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang. Đại diện Công ty Suntory Pepsico Việt Nam cũng trao quỹ tài trợ 50 suất học bổng (mỗi suất 1 triệu đồng) cho học sinh vượt khó của trường. Dịp này, Trường Trung cấp Luật Vị Thanh cũng tổ chức trao giải Hội thi giáo viên dạy giỏi các trường Trung cấp Luật thuộc Bộ Tư pháp năm 2015.

Đọc thêm

Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp: Quyết tâm cao trong công tác kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Ngày 28/3, Ban cán sự Đảng Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, thi hành án dân sự theo các quy định số 131-QĐ/TW và 132-QĐ/TW của Bộ Chính trị với sự chủ trì của đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6
(PLVN) - Sáng 28/3, Sở Tư pháp - Cơ quan thường trực Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị trực tiếp và được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu cấp huyện, cấp xã triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Ngoài điểm cầu chính, Hội nghị còn kết nối trực tuyến đến 7 điểm cầu cấp huyện và 64 điểm cầu cấp xã.

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.