Xây dựng hình ảnh Thừa phát lại chuẩn mực trong lòng dân

(PLO) - Hôm nay 4/12, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị sơ kết thực hiện tiếp tục thí điểm chế định Thừa phát lại. 
Nhân dịp này, Báo Pháp luật Việt Nam đã phỏng vấn Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại ở Trung ương.
Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường
 Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường
Cuối năm 2015 là thời điểm kết thúc việc tiếp tục thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại (TPL) tại một số địa phương theo Nghị quyết của Quốc hội. Bộ trưởng đánh giá như thế nào về kết quả hoạt động TPL sau thời gian triển khai?
- Thí điểm chế định TPL là một trong các giải pháp thực hiện chủ trương xã hội hóa một số hoạt động tư pháp đã được đề ra tại Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020. Sau 03 năm thực hiện thành công Nghị quyết số 24/2008/QH12 ngày 14/11/2008 của Quốc hội về thí điểm chế định TPL tại TP.Hồ Chí Minh, Chính phủ đã xây dựng, trình Quốc hội thông qua Nghị quyết số 36/2012/QH13 của Quốc hội ngày 23/11/2012 cho phép tiếp tục và mở rộng thực hiện thí điểm chế định TPL tại một số tỉnh, thành khác trực thuộc Trung ương.
Triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, ngay từ đầu năm 2013, Bộ Tư pháp đã khẩn trương phối hợp với Bộ, ngành liên quan xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tiếp tục thực hiện thí điểm chế định TPL”, theo đó, trên cơ sở đăng ký của các địa phương, Bộ Tư pháp đã phối hợp với TANDTC, VKSNDTC, Bộ Tài chính lựa chọn và phê duyệt Đề án thí điểm TPL của 12 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Bình Định, Bình Dương, Đồng Nai, Tiền Giang, An Giang, Vĩnh Long; đồng thời tiếp tục mở rộng thí điểm tại TP.Hồ Chí Minh.
Tuy bị chậm so với yêu cầu nhưng đến nay, nhìn tổng thể có thể khẳng định rằng, việc thí điểm chế định TPL theo Nghị quyết số 36/2012/QH13 đã được các Bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện một cách bài bản, nghiêm túc, có trách nhiệm và đã thu được một số kết quả tích cực, thể hiện trên các mặt: Công tác xây dựng đề án, kế hoạch, thành lập Ban Chỉ đạo, tổ chức quán triệt triển khai đã được thực hiện thống nhất ở cả Trung ương và các địa phương thực hiện thí điểm; các văn bản pháp luật về TPL được hoàn thiện một bước quan trọng, trong đó một số khó khăn được phát hiện qua thời gian thí điểm tại TP. Hồ Chí Minh đã được tháo gỡ; việc đào tạo, bổ nhiệm TPL, thành lập Văn phòng TPL đã được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật; công tác phối hợp, chỉ đạo triển khai thực hiện, kiểm tra, khảo sát cũng đã được Bộ Tư pháp, các Bộ, ngành và địa phương liên quan quan tâm thực hiện. 
Tính đến ngày 31/10/2014, tại 13 địa phương thực hiện thí điểm, đã có 51 Văn phòng TPL được thành lập với 120 TPL đang hành nghề. Nhìn chung, các Văn phòng TPL được đầu tư cơ sở vật chất tương đối tốt, đáp ứng yêu cầu hoạt động; nguồn nhân lực TPL phần lớn là những người có kinh nghiệm trong các nghề luật như Thẩm phán, Điều tra viên, Luật sư, Công chứng viên, Chấp hành viên..., tâm huyết với nghề cùng với đội ngũ thư ký nghiệp vụ trẻ, năng động. 
Nhiều Văn phòng TPL đã triển khai cả 04 loại hình hoạt động theo quy định TPL được làm, đó là tống đạt văn bản của Tòa án và cơ quan thi hành án, lập vi bằng, xác minh điều kiện thi hành án và trực tiếp tổ chức thi hành án. Tại TP. Hồ Chí Minh, các Văn phòng TPL đã ổn định về tổ chức, kết quả hoạt động khá tốt, tổng doanh thu trên 56 tỷ đồng, cơ bản đảm bảo cân đối về mặt tài chính, có những lĩnh vực đã tạo ra hiệu ứng tích cực trong xã hội, được người dân, xã hội đánh giá cao, cụ thể như đã có nhiều vi bằng được sử dụng để làm căn cứ trong xét xử và thực hiện các giao dịch, kể cả trong việc giải quyết các tranh chấp quốc tế, tại trọng tài nước ngoài, bảo vệ thương hiệu cho doanh nghiệp Việt Nam. Hoạt động tống đạt văn bản cũng đã góp phần tích cực hỗ trợ giảm tải công việc cho các cơ quan tòa án, thi hành án. Đối với các địa phương mới mở rộng thí điểm, các Văn phòng TPL cũng đã từng bước đi vào hoạt động, trên một số mặt đã thu được kết quả nhất định. 
Vì là chế định mới nên hẳn việc triển khai cũng gặp nhiều khó khăn, thưa Bộ trưởng?
- Bên cạnh kết quả đã đạt được, việc triển khai thí điểm cũng bộc lộ nhiều khó khăn, bất cập cần sớm được khắc phục như: Công tác thông tin, truyền thông chưa đáp ứng được yêu cầu, hiểu biết của người dân và xã hội về TPL còn thấp; nhận thức của một số cơ quan, cán bộ, công chức về việc thí điểm chế định TPL chưa đầy đủ dẫn đến chưa chủ động, tích cực trong triển khai các nhiệm vụ được giao; việc chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan quản lý nhà nước ở cả Trung ương và địa phương chưa thật kịp thời, sát sao; các Văn phòng mới được thành lập chậm ổn định tổ chức, bố trí, sắp xếp nguồn lực để triển khai công việc, chậm đi vào hoạt động, kết quả hoạt động chưa đồng đều giữa các mặt, mới chủ yếu là lập vi bằng, tống đạt văn bản, còn việc xác minh điều kiện thi hành án và trực tiếp tổ chức thi hành án chưa nhiều, hiệu quả chưa cao. Đội ngũ TPL tại một số địa phương mở rộng thí điểm còn mỏng, kỹ năng, kinh nghiệm hành nghề còn hạn chế; hoạt động của một số Văn phòng TPL còn có thiếu sót, sai phạm cần được chấn chỉnh. Công tác phối hợp của các cơ quan có trách nhiệm trên địa bàn triển khai có lúc, có nơi chưa tốt, chưa đáp ứng yêu cầu đề ra.
Mặc dù còn có những khó khăn, hạn chế nêu trên ở 12 tỉnh, thành phố mới thực hiện thí điểm, các Văn phòng TPL thực chất mới đi vào hoạt động, nhưng chúng ta có thể tin tưởng rằng, TPL đã bắt đầu trở thành một nghề, từng bước khẳng định vị trí, vai trò của mình trong đời sống xã hội và trong hoạt động bổ trợ tư pháp.
Để hoạt động TPL thực sự hiệu quả, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, phục vụ nhu cầu của người dân, xin Bộ trưởng cho biết trong năm tới, ngành Tư pháp sẽ thực hiện những công việc trọng tâm gì?
- Các nhiệm vụ trọng tâm của việc tiếp tục thí điểm chế định TPL, trong năm 2015 sẽ được Hội nghị sơ kết tiếp tục thí điểm chế định này thảo luận, cho ý kiến vào hôm nay 4/12. Theo tôi, trong điều kiện thời gian từ nay đến khi tổng kết việc thí điểm chế định này không còn nhiều, để hoạt động TPL thực sự hiệu quả, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, phục vụ nhu cầu của người dân, trong năm tới, ngành Tư pháp cần tập trung thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm sau:
Thứ nhất, tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác truyền thông, phổ biến về TPL nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cán bộ, công chức trong việc triển khai thực hiện thí điểm cũng như hiểu biết và tiếp cận của người dân đối với dịch vụ này. 
Thứ hai, tăng cường quản lý nhà nước về TPL; tập trung quyết liệt vào việc chỉ đạo, hướng dẫn giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình hoạt động của các Văn phòng TPL, đặc biệt là những vướng mắc về trình tự, thủ tục tống đạt văn bản của Tòa án, về xác minh điều kiện thi hành án, tổ chức cưỡng chế thi hành án. Tổng cục Thi hành án dân sự, Sở Tư pháp cần nâng cao trách nhiệm, chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu, đề xuất các giải pháp nhằm giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong hoạt động của TPL. 
Thứ ba, đẩy mạnh công tác bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho TPL, Thư ký và năng lực quản lý, điều hành Văn phòng của các TPL, đặc biệt là về những quy định, hướng dẫn mới, những nội dung phức tạp, dễ sai sót, vi phạm trong hành nghề… Bên cạnh đó, tăng cường việc giao lưu, học hỏi kinh nghiệm giữa các Văn phòng TPL, giữa các cơ quan, đơn vị có chức năng quản lý hoạt động TPL, giữa các địa phương với nhau.
Thứ tư, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm sát, giám sát hoạt động TPL. Ban Chỉ đạo, các cơ quan Trung ương và địa phương tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra giám sát hoạt động TPL để nắm bắt kịp thời tình hình, phục vụ tốt cho sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước; Viện kiểm sát cần quan tâm kiểm sát hoạt động của TPL, kịp thời phát hiện những sai sót, vi phạm để kiến nghị, kháng nghị hoặc yêu cầu Văn phòng thực hiện rút kinh nghiệm, khắc phục. 
Thứ năm, tiếp tục thực hiện việc khảo sát, đánh giá kết quả hoạt động của TPL và những tác động của thí điểm chế định này đối với việc thực hiện, bảo vệ quyền của cá nhân, tổ chức, đối với xã hội và hoạt động tư pháp; đánh giá khả năng phát triển bền vững của nghề TPL ở giai đoạn tiếp theo; tổ chức tốt việc tổng kết, báo cáo Chính phủ, Quốc hội và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để xây dựng Luật TPL.
Nhân đây, tôi cũng yêu cầu các TPL, Văn phòng TPL cần nhận thức đầy đủ vinh dự, trách nhiệm của mình, qua đó chủ động, nỗ lực hơn nữa, tự khắc phục khó khăn, đề ra nhiều giải pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động; xây dựng hình ảnh TPL chuẩn mực trong lòng dân, mở ra một nghề mới phục vụ xã hội, tổ chức, công dân trong một Nhà nước pháp quyền XHCN.
Trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!

Đọc thêm

Đẩy mạnh hơn nữa quan hệ pháp luật và tư pháp giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam – Liên bang Nga

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên bang Nga.
(PLVN) -Ngày 23/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đã có buổi tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên Bang Nga do ông Sergey Stepashin Vadimovich Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Liên bang Nga làm Trưởng Đoàn.

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng
(PLVN) -  Chiều ngày 23/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long - Trưởng đoàn công tác Thành viên Chính phủ làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.

Tăng cường quan hệ hợp tác với Liên Bang Nga trong lĩnh vực giáo dục

Quang cảnh buổi tiếp.
(PLVN) -Sáng 23/4, Trường Đại học Luật Hà Nội đã có buổi tiếp Hội Luật gia Liên Bang Nga do TS Stepashin Sergay Vadimovic, Chủ tịch Hội Luật gia Liên Bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên Bang Nga làm Trưởng đoàn. Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội TS Đoàn Trung Kiên chủ trì buổi tiếp.

Tăng cường tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện Kiên Giang “bứt phá”

Tăng cường tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện Kiên Giang “bứt phá”
(PLVN) - Chiều ngày 22/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Kiên Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.

Cần Thơ góp ý dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên

Cần Thơ góp ý dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên
(PLVN) - Vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Cần Thơ tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên (dự thảo luật). Hội thảo ghi nhận các ý kiến nhằm hoàn thiện các quy định trong dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên; qua đó góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác bảo vệ, giáo dục người chưa thành niên trong tình hình mới.

Hôm nay (22/4), thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID: Bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân

Hôm nay (22/4), thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID: Bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân
(PLVN) - Với việc TP Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) từ ngày 22/4, người dân tại hai địa phương này có thể lựa chọn nhận Phiếu lý lịch tư pháp được cấp bằng bản điện tử trên ứng dụng VNeID hoặc phiếu bản giấy mà không mất thời gian, công sức phải trực tiếp đến các cơ quan chức năng như trước.