Xây dựng đội ngũ cán bộ tư pháp xứng tầm trong thời kỳ mới

Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc phát biểu tại Hội nghị.
Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc phát biểu tại Hội nghị.
(PLO) - Hôm qua (30/10), Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 khóa VIII về Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và sơ kết một số quy chế về công tác cán bộ. Chủ trì Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc mong muốn lãnh đạo các đơn vị tích cực thảo luận, đóng góp ý kiến để xây dựng được chiến lược cán bộ của Bộ, ngành Tư pháp xứng tầm, đáp ứng những đòi hỏi của công tác tư pháp hiện nay.

Cần đánh giá cán bộ một cách thực chất

Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc khẳng định, Đảng và Nhà nước luôn luôn quan tâm, đề ra nhiều định hướng quan trọng đối với công tác cán bộ. Trong bối cảnh Nghị quyết Trung ương 3 khóa VIII ra đời cách đây 20 năm nhưng vẫn còn nguyên giá trị, Thứ trưởng cho rằng điều đó đem lại rất nhiều trăn trở rằng “tại sao 20 năm trước Trung ương đánh giá tình hình cán bộ như thế mà bây giờ vẫn như thế, giải pháp vẫn trúng”. Điều trăn trở này càng đặc biệt với các cơ quan tư pháp bởi theo Thứ trưởng đây là những người chuyển hóa tư tưởng, chủ trương, chính sách của Đảng vào pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật.

Đối với Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp, Thứ trưởng Ngọc cho rằng, việc triển khai Nghị quyết đã được Bộ thực hiện khá tốt thời gian qua, trong quá trình này đã xây dựng báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện và hiện đang tổng kết 20 năm thực hiện. Dự thảo báo cáo tổng kết lần này tiếp tục được tổng hợp từ cơ sở nên Thứ trưởng yêu cầu lãnh đạo các đơn vị phải tham gia tích cực, trách nhiệm để xây dựng chiến lược cán bộ của Bộ, ngành Tư pháp xứng tầm, đáp ứng được những đòi hỏi của công tác tư pháp hiện nay. Từng giữ cương vị Thủ trưởng đơn vị nên Thứ trưởng Ngọc thấu hiểu những khó khăn của người đứng đầu đơn vị đối với công tác cán bộ. Tuy nhiên, theo Thứ trưởng đã đến lúc phải trao đổi thẳng thắn với nhau, đánh giá cán bộ một cách thực chất để quyết liệt thực hiện chủ trương cắt giảm biên chế.

Trình bày Dự thảo Báo cáo tổng kết, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Phan Thị Hồng Hà cho rằng, công tác cán bộ của Bộ Tư pháp thời gian qua, luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của Bộ, ngành và yêu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ mới. Kể từ Nghị quyết Trung ương 3 khóa VIII đến Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII về xây dựng Đảng, nhiều chủ trương, quan điểm, giải pháp lớn về công tác tổ chức cán bộ được thể chế hóa, cụ thể hóa thành các quy định, quy chế, hướng dẫn mang lại nhiều chuyển biến tích cực và có hiệu quả trong thực tiễn. Nhiều văn bản, đề án mới về công tác cán bộ của Bộ Tư pháp được ban hành tạo điều kiện thuận lợi cho việc tra cứu, so sánh và áp dụng các ngạch công chức chuyên ngành thi hành án dân sự cũng như đáp ứng các yêu cầu về quản lý ngành vì trước đây các tiêu chuẩn, mã số ngạch được quy định tại nhiều văn bản pháp luật khác nhau.

Mạnh dạn đào tạo những sinh viên có tố chất

Bên cạnh đó, theo bà Hà, công tác tổ chức cán bộ nói chung và từng khâu của công tác cán bộ nói riêng còn nhiều hạn chế. Cụ thể là, việc nhận xét, đánh giá cán bộ vẫn khâu yếu, nội dung tiêu chí đánh giá còn chung chung, chưa định lượng; nhận xét, đánh giá phân loại cán bộ còn nể nang. Một số đơn vị chậm đổi mới cơ chế, chưa chú trọng công tác đánh giá trước khi giới thiệu nhân sự đưa vào quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm. Một số nơi vẫn còn có tư tưởng cục bộ, khép kín nên kém nhiệt tình ủng hộ, chưa chủ động tạo điều kiện cho công chức được luân chuyển đến cơ quan, đơn vị mình…

Cùng với việc thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế, lãnh đạo các đơn vị cũng đã kiến nghị nhiều giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Viện trưởng Viện Khoa học pháp lý Nguyễn Văn Cương nhấn mạnh, trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập, cạnh tranh quốc tế mạnh mẽ hiện nay, cần đẩy mạnh hội nhập quốc tế trong lĩnh vực khoa học xã hội, trong đó có khoa học pháp lý. Ngoài ra, sớm xây dựng quy hoạch chuyên gia đầu ngành về khoa học và công nghệ trong Bộ, ngành và dành đầu tư thỏa đáng cho đội ngũ nhân sự được quy hoạch.

Chánh Văn phòng Bộ Đỗ Đức Hiển lại quan tâm đến đề cao tính kỷ cương, kỷ luật của cán bộ, công chức vì nếu không thực hiện nghiêm sẽ ảnh hưởng đến chất lượng công việc. Ông Hiển kiến nghị tới đây phải rà soát các nội quy, quy chế, quy trình nhằm cụ thể hóa trách nhiệm cá nhân, đánh giá được mức độ hoàn thành công việc hàng năm, kiểm tra giám sát việc thực hiện văn hóa công sở cũng như thực hiện các thủ tục liên quan đến người dân, doanh nghiệp.

Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật Đồng Ngọc Ba thì cho rằng, việc thu hút cán bộ từ các cơ quan khác về Bộ Tư pháp hiện nay không phải dễ dàng. Do đó, nên chăng Bộ Tư pháp cần có những giải pháp mạnh dạn như đào tạo cho những sinh viên có tố chất ngay từ đầu để tiếp bước thế hệ cán bộ đi trước một cách thành công. 

Đọc thêm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.