Vùng sâu, vùng xa, cán bộ tiếp dân phải về cơ sở

Cán bộ Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Phúc Yên (Vĩnh Phúc) tiếp công dân.
Cán bộ Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Phúc Yên (Vĩnh Phúc) tiếp công dân.
(PLO) - Đây là một trong những nội dung đáng chú ý mà Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS) yêu cầu các địa phương nhằm nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Không được gây khó khăn cho người dân

Thực hiện Chương trình công tác trọng tâm của Bộ Tư pháp trong lĩnh vực THADS năm 2017 (ban hành kèm theo Quyết định số 2613/QĐ-BTP ngày 20/12/2016 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp) và Kế hoạch số 557/KH-TCTHADS ngày 17/02/2017 của Tổng cục THADS về Thi đua, khen thưởng trong lĩnh vực THADS  năm 2017, Tổng cục THADS vừa ban hành kế hoạch phát động tới toàn thể công chức, người lao động các cơ quan trong Hệ thống THADS phong trào thi đua chuyên đề “Nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo”.

Phong trào thi đua nhằm tạo động lực, động viên, khuyến khích công chức, viên chức, người lao động, các cơ quan trong Hệ thống THADS phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài.

Tổng cục THADS yêu cầu tổ chức tốt công tác tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị về THADS, trong đó chú trọng quán triệt nâng cao nhận thức, trách nhiệm của công chức và người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong Hệ thống THADS thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân; phân công cán bộ có năng lực, trình độ chuyên môn làm công tác tiếp công dân;

Thủ trưởng các cơ quan THADS thực hiện việc tiếp công dân theo quy định, tổ chức tốt việc tiếp công dân định kỳ, đột xuất; khi tiếp dân phải có thái độ, cư xử đúng mực, lắng nghe, quan tâm đến lợi ích chính đáng của người dân; không được có thái độ hách dịch, thách thức, gây khó khăn cho người dân.

Đặc biệt, tạo điều kiện thuận lợi để người dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về công tác THADS. Căn cứ vào đặc điểm, tình hình của địa phương tiến hành xây dựng kế hoạch tiếp công dân phù hợp, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn, trường hợp cần thiết cử cán bộ tiếp công dân đến tại cơ sở; nâng cao chất lượng kiểm tra công tác tiếp công dân, kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm những vi phạm của công chức tiếp công dân được phát hiện trong quá trình tiếp dân.

Tăng cường kiểm tra đột xuất 

 Triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 1397/QĐ-TCTHADS ngày 30/12/2016 của Tổng cục trưởng Tổng cục THADS quy định tạm thời tiêu chí khiếu nại, tố cáo về THADS phức tạp, kéo dài và trách nhiệm tổ chức thực hiện. Nâng cao chất lượng giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trong THADS, trong đó chú trọng: Tăng cường kiểm tra đột xuất đối với đơn vị mà Thủ trưởng chưa phát huy được vai trò của  người đứng đầu trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, giải quyết chưa quyết liệt và còn nhiều thiếu sót; có nhiều khiếu nại, tố cáo vượt cấp và khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài; phát huy tối đa hiệu quả việc đối thoại, gặp gỡ, trao đổi với người khiếu nại, tố cáo đặc biệt là các vụ việc đông người, phức tạp, gay gắt, xử lý kịp thời triệt để từ cấp Chi cục;

Tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đảm bảo chất lượng, thời hạn; tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật. Quá trình thực hiện, nếu phát hiện có sai sót, bất hợp lý thì phải quyết tâm điều chỉnh, sửa sai có phương án giải quyết khác để bảo đảm quyền lợi của công dân, chấm dứt khiếu kiện, khiếu nại, tố cáo.

Phong trào thi đua kéo dài đến hết ngày 30/9/2017. Hội đồng Thi đua - Khen thưởng cơ sở của Tổng cục xem xét, tổng hợp thành tích của các địa phương trong phong trào thi đua chuyên đề “Nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo” vào thành tích cả năm để xếp hạng và bình xét khen thưởng của đơn vị năm 2017. Cục trưởng Cục THADS xem xét, tặng Giấy khen cho tập thể và cá nhân các đơn vị trực thuộc (chỉ tiêu, điều kiện, tiêu chuẩn cụ thể do Cục THADS các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quy định).

Cục trưởng Cục THADS các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao và nội dung phong trào thi đua, xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch, tổ chức phát động thi đua chuyên đề nêu trên trên địa bàn thuộc phạm vi quản lý.

Được biết, 7 tháng đầu năm, trong số có điều kiện thi hành, các cơ quan THADS đã thi hành xong là 267.165 việc, tăng 15.652 việc (tăng 6,22% so với cùng kỳ năm 2016); đạt tỉ lệ 55,41% (tăng 3,26% so với cùng kỳ năm 2016).

- Số việc chuyển kỳ sau 358.260 việc, trong đó số việc có điều kiện năm 2017 chuyển sang năm 2018 là 215.010 việc, so với số việc có điều kiện thi hành năm 2016 chuyển sang năm 2017 (144.857 việc) tăng 70.153 việc (tăng 48,43%). Trong số có điều kiện thi hành, số thi hành xong là 19.141 tỷ 493 triệu 515 nghìn đồng, tăng 7.757 tỷ 282 triệu 370 nghìn đồng (tăng 68,14% so với cùng kỳ năm 2016). 

Đọc thêm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.