Việt Nam – LB Nga: Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp

Việt Nam – LB Nga: Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp
(PLO) - Hôm qua (20/11), Bộ trưởng Bộ Tư pháp Việt Nam Hà Hùng Cường đã có cuộc tiếp xã giao và hội đàm với Bộ trưởng Bộ Tư pháp Liên bang Nga Alexander Konovalov về tình hình hợp tác giữa hai Bộ trong thời gian qua và những định hướng lớn trong việc thúc đẩy mối quan hệ sâu sắc giữa hai Bộ của hai nước trong thời gian tới. 
Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của người đứng đầu ngành Tư pháp Liên bang (LB) Nga trong khuôn khổ Thỏa thuận về hợp tác giữa Bộ Tư pháp hai nước Việt Nam – LB Nga ký năm 2010. Mục đích của chuyến thăm là nhằm tăng cường và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp giữa hai Bộ Tư pháp, góp phần củng cố quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam – LB Nga. 
Bộ trưởng Alexander Konovalov tặng sách Bộ trưởng Hà Hùng Cường
Bộ trưởng Alexander Konovalov tặng sách Bộ trưởng Hà Hùng Cường 
Phát triển hơn nữa 
mối quan hệ hữu nghị, truyền thống
Phát biểu tại buổi tiếp, Bộ trưởng Hà Hùng Cường vui mừng được gặp lại Bộ trưởng Alexander Konovalov, nhiệt liệt chào đón ngài Bộ trưởng và các thành viên Đoàn đến thăm và làm việc tại Bộ Tư pháp Việt Nam với tư cách là chuyến thăm chính thức của Đoàn Bộ Tư pháp LB Nga. Bộ trưởng Alexander Konovalov cũng bày tỏ niềm vui về chuyến đi “như về nhà” khi tới Việt Nam lần này. 
Bộ trưởng Alexander Konovalov cho biết, Bộ Tư pháp LB Nga rất vui mừng trước sự quan tâm của Việt Nam tới các kinh nghiệm xây dựng hệ thống tư pháp và pháp luật của LB Nga, trong đó có quá trình sửa đổi, bổ sung Bộ luật Dân sự để áp dụng cho quá trình sửa đổi, bổ sung Bộ luật Dân sự của Việt Nam hiện nay. 
Đánh giá cao việc tiếp thu các kinh nghiệm thành công trong quá trình xây dựng pháp luật của các nước nhưng vẫn giữ vững bản sắc, giá trị cốt lõi của hệ thống pháp luật Việt Nam, Bộ trưởng Alexander Konovalov khẳng định Bộ Tư pháp LB Nga sẵn sàng phối hợp cùng Bộ Tư pháp Việt Nam thành lập các Tổ công tác, các nhóm chuyên gia phối hợp để hai bên cùng trao đổi về các vấn đề quan tâm trong thời gian tới. 
Tại buổi Hội đàm, hai bên đều đánh giá cao quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và LB Nga với bề dày lịch sử 65 năm. Với mục tiêu phát triển hợp tác trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế - thương mại, khoa học -kỹ thuật, an ninh - quốc phòng, văn hóa, giáo dục và nhiều lĩnh vực khác đáp ứng lợi ích thiết thực của nhân dân hai nước, Việt Nam và LB Nga đã chính thức trở thành Đối tác chiến lược của nhau năm 2001 và Đối tác chiến lược toàn diện năm 2012. 
Trong những năm gần đây, hai bên đã trao đổi nhiều đoàn lãnh đạo cấp cao. Trên nền tảng vững chắc đó, hợp tác song phương ngày càng phát triển toàn diện, được đẩy mạnh cả về chiều sâu và bề rộng. Quan hệ chính trị có độ tin cậy cao, hợp tác kinh tế hiệu quả, hợp tác nhân văn không ngừng được mở rộng. 
Bộ trưởng Hà Hùng Cường khẳng định Việt Nam đặc biệt coi trọng phát triển quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với LB Nga, đặc biệt trong quá trình triển khai Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết với Liên minh kinh tế Á-Âu cuối tháng 5 vừa qua tại Ca-dắc-xtan, đồng thời mong muốn hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn quốc tế. 
Bộ trưởng Tư pháp LB Nga chụp ảnh lưu niệm với Bộ trưởng Tư pháp Việt Nam
Bộ trưởng Tư pháp LB Nga chụp ảnh lưu niệm
với Bộ trưởng Tư pháp Việt Nam
Sẵn sàng thành lập các 
Tổ công tác và các khóa học trao đổi kinh nghiệm
Thông tin sơ bộ về tình hình phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của Việt Nam trong năm qua, Bộ trưởng Hà Hùng Cường vui mừng cho biết, trong những thành tựu chung của cả nước, có sự đóng góp ngày càng tích cực của công tác pháp luật và tư pháp. Nổi bật là sự đóng góp vào việc hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường đồng bộ với thể chế chính trị, bảo vệ quyền con người, quyền công dân theo tinh thần của Hiến pháp mới; hiện thực hóa các nguyên tắc pháp quyền trong tổ chức thi hành pháp luật; nỗ lực xây dựng nền hành chính tư pháp phục vụ nhân dân, từng bước hiện đại, nâng cao năng lực, hiệu quả; tiếp tục xã hội hóa, phát huy mạnh mẽ dân chủ trong việc cung cấp các dịch vụ công về pháp luật, tư pháp. 
Bộ trưởng Hà Hùng Cường cũng nhấn mạnh: Những kết quả đạt được trong năm 2015 cho thấy tinh thần đổi mới mạnh mẽ tư duy pháp lý gắn hoàn thiện thể chế với chất lượng và hiệu quả thi hành thể chế, góp phần tiếp tục đưa công tác pháp luật, tư pháp vào cuộc sâu hơn với quá trình phát triển KT-XH của đất nước, xây dựng, hoàn thiện nền tư pháp bảo vệ công lý, phục vụ nhân dân, phụng sự Tổ quốc và hội nhập quốc tế.
Về tình hình hoàn thiện hệ thống pháp luật, cải cách pháp luật và tư pháp của Việt Nam trong thời gian gần đây, Bộ trưởng Hà Hùng Cường cho biết, để triển khai thi hành Hiến pháp 2013, nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ Việt Nam đến hết năm 2015 là căn chỉnh, hoàn thiện hệ thống pháp luật cho phù hợp với tinh thần và nội dung Hiến pháp mới (với hơn 90 luật, pháp lệnh dự kiến được sửa đổi, bổ sung, ban hành mới); gắn việc thực hiện pháp luật với việc chuyển hướng chiến lược sang thực thi pháp luật, tổ chức thi hành Hiến pháp và pháp luật; gắn cải cách hành chính với đẩy mạnh cải cách tư pháp, nhất là các vấn đề liên quan đến tổ chức, hoạt động của Tòa án và các thiết chế bổ trợ tư pháp. 
Tại Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIII, với tinh thần khẩn trương triển khai thi hành Hiến pháp mới, công tác xây dựng pháp luật được xác định là một nhiệm vụ trọng tâm nhằm tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH và xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, nhiều luật quan trọng như: Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân, Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi), Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật đã được Quốc hội thông qua.  
Theo chương trình dự kiến Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIII đang diễn ra, Quốc hội sẽ thông qua 18 luật và 14 nghị quyết quan trọng, trong đó có hai bộ luật rường cột mà Bộ Tư pháp được giao chủ trì soạn thảo là Bộ luật Dân sự (sửa đổi) và Bộ luật Hình sự (sửa đổi). Ngoài ra, Quốc hội cũng sẽ cho ý kiến vào 8 dự luật khác như: Luật về Hội, Luật Báo chí (sửa đổi), Luật Tiếp cận thông tin, Luật Tín ngưỡng tôn giáo…
Tại hội đàm, Bộ trưởng Hà Hùng Cường cũng đề nghị tới Đoàn Bộ Tư pháp LB Nga một số ưu tiên mà hai bên cần hướng tới như: Nâng cao chất lượng hoàn thiện thể chế; tiếp tục thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính; đẩy mạnh xã hội hóa các lĩnh vực tư pháp; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; tăng cường chất lượng đào tạo nguồn nhân lực. 
Bộ trưởng mong muốn trong thời gian tới, cùng với việc phối hợp tích cực với Bộ Tư pháp Việt Nam triển khai thực hiện có hiệu quả, thiết thực Chương trình hợp tác các năm 2015-2016 (ký tháng 5/2015 vừa qua tại Xanh Pê-téc-bua), Bộ Tư pháp LB Nga xem xét, giúp bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ, công chức ngành Tư pháp Việt Nam như Liên Xô trước đây đã làm với hình thức tổ chức mỗi năm 02 lớp (mỗi lớp khoảng 20 người) trong thời gian từ 2 – 4 tuần về các chủ đề xây dựng pháp luật, quản lý công tác tư pháp, hỗ trợ cán bộ tư pháp Việt Nam về kiến thức, kinh nghiệm, đồng thời thắt chặt thêm mối quan hệ truyền thống giữa hai bên. 
Bộ trưởng Alexander Konovalov rất hoan nghênh đề nghị này của Bộ trưởng Hà Hùng Cường và cho biết Bộ Tư pháp LB Nga sẽ cố gắng thúc đẩy việc hợp tác sâu sắc giữa hai bên qua việc tổ chức các lớp học cho cán bộ tư pháp Việt Nam. Bộ trưởng Alexander Konovalov cũng cho biết, Bộ Tư pháp LB Nga sẵn sàng cử nhiều chuyên gia sang Việt Nam để trao đổi kinh nghiệm với ngành Tư pháp Việt Nam. 
Tham dự hội đàm, ông Konstantin Vnukov, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền LB Nga tại Việt Nam cũng bày tỏ sự tin tưởng về triển vọng hợp tác sâu rộng giữa hai Bộ Tư pháp trong thời gian tới qua những kế hoạch được hai bên thảo luận và thống nhất.
Kết thúc Hội đàm, hai bên đều tin tưởng sâu sắc rằng, trên cơ sở quan hệ hợp tác đã và đang được hai Bộ xây dựng và vun đắp, trong thời gian tới hai bên sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ hơn nữa nhằm đẩy mạnh quan hệ hợp tác trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp, góp phần củng cố quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước Việt Nam – LB Nga.
Tối 20/11, Bộ trưởng Alexander Konovalov cùng Đoàn công tác của Bộ Tư pháp LB Nga đã tham dự Gala Dinner chào mừng chuyến công tác của Đoàn tới Việt Nam do Bộ Tư pháp Việt Nam tổ chức. 
Mong muốn tiếp tục nhận sự hợp tác, hỗ trợ của Liên bang Nga
Bộ trưởng Hà Hùng Cường nhấn mạnh: Năm 2016 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Việt Nam trong việc hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH của giai đoạn 2011-2016, tạo đà vững chắc cho việc thực hiện thắng lợi Chiến lược phát triển KT-XH của đất nước giai đoạn 2011-2020 và các chiến lược cải cách pháp luật, cải cách tư pháp. Các nghị quyết của Quốc hội và của Chính phủ đã xác định rõ là phải tiếp tục thực hiện quyết liệt, hiệu quả đột phá chiến lược về cải cách thể chế, cải cách hành chính và cải cách tư pháp... Điều này đặt ra cho công tác pháp luật và tư pháp một khối lượng công việc rất lớn, đầy thách thức. Chính vì vậy, bên cạnh việc phát huy nội lực, Bộ Tư pháp, các Bộ, cơ quan pháp luật và tư pháp Việt Nam mong muốn sẽ tiếp tục nhận được nhiều hơn nữa sự chia sẻ kinh nghiệm và sự hợp tác, hỗ trợ của các nước, trong đó có LB Nga.

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp

Tiếp nối thành công của Khóa tập huấn cơ bản tổ chức tại Ninh Bình, ngày 13 -17/4/2024, tại Quảng Ninh, Học viện Tư pháp phối hợp với UNICEF triển khai tổ chức khóa tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên vi phạm pháp luật.

Đọc thêm

Nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật

Quang cảnh tọa đàm
(PLVN) -Thiết thực hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4/2024), sáng 17/4, Cục Phổ biến giáo dục pháp luật tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Giải pháp nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật”. Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật Phan Hồng Nguyên chủ trì Tọa đàm.

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ
(PLVN) -Bộ Tư pháp và tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính, đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến
(PLVN) -Trong năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được Lãnh đạo Bộ Tư pháp quan tâm chỉ đạo thực hiện sát sao. Bộ Tư pháp đã theo dõi, đôn đốc thường xuyên để thực hiện đúng tiến độ và chất lượng các nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC cũng như các kế hoạch trong 07 lĩnh vực CCHC trọng tâm của Chính phủ.

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự
(PLVN) - Trong 6 tháng đầu 2024 toàn tỉnh Yên Bái đã thi hành xong gần 1.600 việc với hơn 73 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 59,36% về việc, 33,75% về tiền trong số có điều kiện thi hành.

Học viện Tư pháp tổ chức Tọa đàm về nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp luật sư

Đại diện các cấp, ngành liên quan và lãnh đạo Học viện Tư pháp chủ trì tọa đàm.
(PLVN) - Giám đốc Học viện Tư pháp Nguyễn Xuân Thu bày tỏ mong muốn, từ chia sẻ của các diễn giả tham dự Tọa đàm, mỗi học viên là luật sư tương lai có được cái nhìn đầy đủ và nhiều kiến thức bổ ích hơn về nghề nghiệp. Các học viên cần không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, trau dồi đạo đức nghề nghiệp để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội...

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư
(PLVN) -Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Lực làm việc với Cục THADS Thành phố Hồ Chí Minh

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực
(PLVN) -Chiều ngày 12.4, tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực đã có buổi làm việc với Cục THADS TP.HCM về tình hình thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác THADS, THAHC 06 tháng đầu năm và kết quả tổ chức thực hiện Công văn số 693-CV/BCSĐ ngày 11/01/2024 của Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp.

Ghi nhận nhiều ý kiến thực tiễn, có giá trị cao nhằm hoàn chỉnh Dự thảo Luật Đấu giá tài sản sửa đổi

Toàn cảnh Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản
(PLVN) -  Ngày 11/4, tại TP Hồ Chí Minh, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản. Hội thảo do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Minh Sơn chủ trì.