Văn phòng Bộ sơ kết công tác 6 tháng đầu năm

Văn phòng Bộ sơ kết công tác 6 tháng đầu năm
(PLVN) - Sáng 17/7, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đã chủ trì buổi làm việc với Văn phòng Bộ về kết quả công tác 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, Văn phòng Bộ đã bám sát Chương trình công tác của Bộ, Ngành, ban hành đúng tiến độ Kế hoạch công tác năm của đơn vị và tích cực triển khai ngay từ những ngày đầu năm. Theo đó, công tác tham mưu, tổng hợp tiếp tục được thực hiện tốt; chế độ báo cáo được thực hiện nghiêm túc. Nhiệm vụ trả lời kiến nghị của cử tri, người dân, doanh nghiệp được thực hiện đúng thời hạn, đảm bảo chất lượng. 

Công tác chuẩn bị phục vụ Lãnh đạo Bộ tham dự các Phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phiên họp thường kỳ Chính phủ được thực hiện tốt. Công tác cung cấp thông tin cho báo chí, điểm tin phục vụ chỉ đạo điều hành của Lãnh đạo Bộ được thực hiện đều đặn. Công tổ chức hành chính, lưu trữ, thư viện tiếp tục được duy trì, ổn định. Công tác tài chính, kế toán, quản trị được thực hiện kịp thời, phục vụ tốt cho việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của các đơn vị. Công tác đội xe, bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy được thực hiện tốt, chưa để xảy ra sai sót, mất an toàn, an ninh.

Đặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin tiếp tục được đẩy mạnh thông qua việc sử dụng văn bản điện tử thay thế văn bản giấy; áp dụng chữ ký số để phát hành văn bản điện tử (100% văn bản của Văn phòng Bộ gửi các đơn vị thuộc Bộ tiếp tục được ký số); từng bước đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động chuyên môn khác như văn thư, lưu trữ. Bên cạnh những kết quả đạt được, Văn phòng Bộ vẫn còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế.

Ví dụ như việc đôn đốc các đơn vị thực hiện công tác của Bộ, ngành chưa kịp thời; việc triển khai thực hiện gửi, nhận văn bản trên Hệ thống văn bản và điều hành còn chưa có sự đồng bộ giữa các đơn vị thuộc Bộ; chưa hoàn thành việc xây dựng được Kế hoạch truyền thông về hoạt động của Bộ, ngành Tư pháp; hiệu quả phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ chưa cao…

Do đó, Văn phòng Bộ xác định rõ các nhiệm vụ chủ yếu 6 tháng cuối năm 2019. Cụ thể là, tiếp tục thực hiện tốt công tác tham mưu, giúp Lãnh đạo Bộ trong công tác chỉ đạo, điều hành; Theo dõi, đôn đốc tình hình thực hiện các Kế hoạch công tác của Bộ, Ngành, đảm bảo các nhiệm vụ được thực hiện theo đúng tiến độ; Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả các văn bản, chỉ đạo chung về cải cách hành chính của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nội vụ nói chung; Kiện toàn tổ chức, cán bộ bảo đảm thực hiện hiệu quả công tác văn phòng...

Đánh giá cao những kết quả đạt được của Văn phòng Bộ trong 6 tháng vừa qua, Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc cũng yêu cầu Văn phòng Bộ phải thực hiện nghiêm túc và gương mẫu hơn nữa theo các kết luận của Bộ trưởng tại các Hội nghị văn phòng. Đồng thời rà soát lại, theo dõi thường xuyên, đôn đốc các đơn vị thuộc Bộ để hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất. 

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng đề nghị cần phải kiểm tra xem còn vấn đề nào đang còn tồn tại, bất cập để từ đó tìm ra những giải pháp khắc phục để nâng cao công tác văn phòng, nhất là quy trình nội bộ, thủ tục nội bộ. Nhấn mạnh vai trò quan trọng của Văn phòng Bộ, Thứ trưởng yêu cầu cán bộ, công nhân viên của Văn phòng tập trung hoàn thành công việc, nhiệm vụ được giao, đặc biệt trong giai đoạn quý 3. Ngoài ra, cần bám sát nhiều vấn đề để kịp thời tham mưu cho Lãnh đạo Bộ.

Đọc thêm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.