Tuần sau, triển khai đăng ký kết hôn online các quận nội thành Hà Nội

Tuần sau, triển khai đăng ký kết hôn online các quận nội thành Hà Nội
(PLO) - Dự kiến đến ngày 10/8, Hà Nội chính thức đưa vào sử dụng hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cấp phường tại 144 phường thuộc 10 quận còn lại của Hà Nội. Theo đó, người dân các quận này có thể đăng ký khai sinh; đăng ký khai tử; đăng ký kết hôn; trích lục đăng ký khai sinh; chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản bằng tiếng Việt qua mạng.

Theo kế hoạch, đến hết năm 2016, hệ thống dịch vụ công trực tuyến được triển khai tại tất cả 584 xã/phường trên địa bàn Hà Nội.

Trước đó, ngày 31/7, lãnh đạo Thành phố Hà Nội bấm nút khai trương hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cấp phường của TP Hà Nội, cho phép người dân tại 24 phường của 2 quận Long Biên và Nam Từ Liêm truy cập vào cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến của TP Hà Nội (www.egov.hanoi.gov.vn) để sử dụng các dịch vụ công trực tuyến mức 3 thuộc lĩnh vực tư pháp như: đăng ký khai sinh; đăng ký khai tử; đăng ký kết hôn; trích lục đăng ký khai sinh; chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản bằng tiếng Việt.

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 giúp người sử dụng dịch vụ có thể tải, điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ; các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng; việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

Tuy nhiên, trước hình thức thực hiện thủ tục hành chính mới mẻ, nhất là hình thức đăng ký kết hôn online, cả người dân và cán bộ phụ trách về Tư pháp còn khá bỡ ngỡ, lúng túng với nhiều câu hỏi cần giải đáp.

Ông  Bùi Văn Thịnh, Tổ trưởng Tổ 1, phường Cầu Diễn, Nam Từ Liêm, băn khoăn: "Với thủ tục kết hôn online thì hình thức chữ ký sẽ thế nào? Làm sao để xác thực được xem anh đã có vợ hay chị đã có chồng?. Phải có sự thẩm định hay chỉ điện lên là xong?".

Ông Bùi Văn Thịnh
Ông Bùi Văn Thịnh

Anh Vũ Chí Thành, một người dân ở quận Nam Từ Liêm có những câu hỏi tương tự. 

"Theo tôi, muốn đăng ký kết hôn thì phải có chứng nhận, nếu chưa đăng ký kết hôn thì phải có chứng nhận chưa đăng ký kết hôn, còn nếu đăng ký kết hôn rồi thì đã đăng ký kết hôn lần thứ nhất và đã ly hôn, căn cứ vào các tờ khai, thủ tục. Tôi nghĩ kiểu gì thì kiểu cũng cần phải đến trực tiếp chứ không làm online hoàn toàn được. Còn các thủ tục như đổi giấy phép lái xe thì có thể làm được", anh Thành nói.

Tuy nhiên, cũng theo anh Thành, quy định mới nào cũng cần có thời gian để người dân làm quen và đơn vị quản lý đúc rút kinh nghiệm thực tế, chỉnh sửa hoàn thiện. Về cơ bản, việc giải quyết thủ tục hành chính qua mạng là tiện ích, giúp giảm bớt phiền hà không đáng có.

Ông Đỗ Gia Ánh - Phó phòng Tư pháp Quận Nam Từ Liêm
Ông Đỗ Gia Ánh - Phó phòng Tư pháp Quận Nam Từ Liêm

Ông Đỗ Gia Ánh, Phó phòng Tư pháp Quận Nam Từ Liêm cho biết, Quận Nam Từ Liêm mới tiến hành đăng ký khai sinh và khai tử, chưa làm đăng ký kết hôn online vì còn đợi sự chỉ đạo của thành phố. Đăng ký kết hôn cần rất nhiều yếu tố, nên cần bàn tính kỹ.

Đọc thêm

Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp: Quyết tâm cao trong công tác kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Ngày 28/3, Ban cán sự Đảng Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, thi hành án dân sự theo các quy định số 131-QĐ/TW và 132-QĐ/TW của Bộ Chính trị với sự chủ trì của đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6
(PLVN) - Sáng 28/3, Sở Tư pháp - Cơ quan thường trực Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị trực tiếp và được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu cấp huyện, cấp xã triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Ngoài điểm cầu chính, Hội nghị còn kết nối trực tuyến đến 7 điểm cầu cấp huyện và 64 điểm cầu cấp xã.

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.