Tư vấn pháp luật trực tiếp trên sóng phát thanh, truyền hình

Từ năm 2009 đến nay, được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận, đều đặn mỗi tháng một lần vào ngày thứ tư của tuần cuối mỗi tháng, Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước (TGPL) tỉnh thực hiện chương trình tư vấn pháp luật trực tiếp trên Đài Phát thanh và Truyền hình địa phương với thời lượng 45 phút.

Từ năm 2009 đến nay, được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận, đều đặn mỗi tháng một lần vào ngày thứ tư của tuần cuối mỗi tháng, Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước (TGPL) tỉnh thực hiện chương trình tư vấn pháp luật trực tiếp trên Đài Phát thanh và Truyền hình địa phương với thời lượng 45 phút.

Một buổi tư vấn trên truyền hình Bình Dương
Một buổi tư vấn trên truyền hình Bình Dương
Trước đó, Trung tâm TGPL tỉnh Bình Dương đã đề xuất làm chương trình tư vấn trực tiếp trên Đài Phát thanh và Truyền hình với mong muốn mọi người dân đang sinh sống, học tập, lao động trên địa bàn tỉnh, nhất là người nghèo, gia đình chính sách, nhân  dân ở vùng sâu, vùng xa và công nhân biết đến Trung tâm, được thông tin tuyên truyền pháp luật cũng như được tiếp cận với dịch vụ pháp lý miễn phí.

Được UBND tỉnh đồng ý cấp kinh phí 510 triệu đồng trong 3 năm, Trung tâm đã cùng với Đài Truyền hình tỉnh xây dựng chương trình, nội dung chủ đề tư vấn thích hợp cho mỗi chương trình, chọn lựa khách mời có chuyên môn, uy tín tham gia chương trình và chính thức phát sóng từ năm 2009.

Sau hơn 2 năm phát sóng với 25 kỳ cho thấy, hình thức tư vấn pháp luật trên không mất thời gian tập trung người dân nhưng lại giúp cho nhiều người dân của Bình Dương và các tỉnh khác tiếp cận được pháp luật nhanh, chính xác. Các chủ đề của mỗi chương trình đều là những chủ đề được người dân quan tâm như thừa kế, hợp đồng dân sự, đăng ký kết hôn, nghĩa vụ quân sự, đất đai, khiếu nại, tố cáo, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... Hình thức này ngày càng được biết đến và thu hút sự quan tâm của người dân, thể hiện qua việc số lượng câu hỏi đề nghị tư vấn ngày càng tăng.

Bên cạnh đó, tư vấn trên đài phát thanh, truyền hình không chỉ hiệu quả với người có nhu cầu tư vấn hiểu biết được pháp luật liên quan đến vấn đề của mình mà còn giúp cho những người khác nâng cao sự hiểu biết pháp luật. Đặc biệt, một số người ở các tỉnh khác đã không quản đường xa đến nhờ Trung tâm tư vấn pháp luật để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của họ. Một số tổ chức, cá nhân đã đề nghị được tài trợ kinh phí cho Trung tâm thực hiện chương trình đầy thiết thực này.

Đã có không ít cơ quan và người dân đề nghị tăng thêm chương trình phát sóng cũng như phát lại chương trình trực tiếp để những người chưa được xem trực tiếp có điều kiện xem lại. Trước những yêu cầu đó, lãnh đạo Trung tâm cho biết, do nguồn nhân lực của Trung tâm và khách mời chưa đáp ứng được nên Trung tâm chỉ thực hiện phát trực tiếp mỗi tháng một lần, nhưng đã phát lại vào thứ hai tuần đầu tiên của tháng.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện công tác này, Trung tâm cũng gặp không ít khó khăn. Cụ thể như, việc chọn lựa khách mời tham gia chương trình gặp nhiều khó khăn do tâm lý ngại tham gia chương trình trực tiếp; Một số khách mời tham gia tư vấn chưa có nhiều kỹ năng tham gia tư vấn trực tiếp nên chưa đáp ứng được yêu cầu tư vấn pháp luật; chất lượng tư vấn đôi lúc chưa được tốt, còn tư vấn chung chung, chưa cụ thể do lĩnh vực người dân hỏi rất rộng mà người tư vấn chỉ chuyên sâu vào một hoặc một số lĩnh vực...

Xuân Nguyễn

Đọc thêm

Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp: Quyết tâm cao trong công tác kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Ngày 28/3, Ban cán sự Đảng Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, thi hành án dân sự theo các quy định số 131-QĐ/TW và 132-QĐ/TW của Bộ Chính trị với sự chủ trì của đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6
(PLVN) - Sáng 28/3, Sở Tư pháp - Cơ quan thường trực Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị trực tiếp và được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu cấp huyện, cấp xã triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Ngoài điểm cầu chính, Hội nghị còn kết nối trực tuyến đến 7 điểm cầu cấp huyện và 64 điểm cầu cấp xã.

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.