Tư pháp cần tiếp tục chủ động tham mưu triển khai thi hành các luật mới

Bộ trưởng Lê Thành Long phát biểu chỉ đạo Hội nghị triển khai công tác Tư pháp tỉnh Quảng Bình năm 2018
Bộ trưởng Lê Thành Long phát biểu chỉ đạo Hội nghị triển khai công tác Tư pháp tỉnh Quảng Bình năm 2018
(PLO) -Mở đầu chuyến làm việc tại Quảng Bình, trong ngày 10/1, Bộ trưởng Lê Thành Long dẫn đầu Đoàn công tác Bộ Tư pháp đã tham dự các hội nghị tổng kết năm 2017 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2018 của Sở Tư pháp tỉnh Quảng Bình và Trường Trung cấp Luật Đồng Hới.

Cùng đi với Bộ trưởng còn có đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ, Cục Kế hoạch – Tài chính, Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Hợp tác quốc tế. Tham dự các hội nghị, về phía tỉnh Quảng Bình có lãnh đạo Tỉnh ủy – HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, lãnh đạo Sở Tư pháp, Cục THADS và đại diện các sở, ban ngành, chính quyền các cấp.

Sở Tư pháp 5 năm liền được Bộ Tư pháp xếp hạng A

Sáng 10/1, Bộ trưởng Lê Thành Long dẫn đầu Đoàn công tác của Bộ Tư pháp đã đến dự và chỉ đạo Hội nghị triển khai công tác tư pháp năm 2018 tỉnh Quảng Bình.

Trong báo cáo tổng kết công tác Tư pháp năm 2017 trình bày tại hội nghị, do Phó Giám đốc Sở Tư pháp Quảng Bình Nguyễn Minh Tâm đã trình bày nêu rõ: “Năm 2017, ngành Tư pháp Quảng Bình xác định nhiệm vụ trọng tâm công tác tư pháp, Nghị quyết của Tỉnh ủy và HĐND tỉnh, chương trình, kế hoạch của UBND tỉnh và chủ động triển khai thực hiện. Ngành tiếp tục thực hiện chủ trương “Hướng về cơ sở” toàn diện, có trọng tâm các nhiệm vụ được giao và đạt được kết quả cao trên nhiều lĩnh vực”.

Trong năm 2017, ngành Tư pháp tỉnh Quảng Bình đã hoàn thành và vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra và năm thứ 5 liên tiếp được Bộ Tư pháp xếp hạng A (Xuất sắc) trong khối Sở Tư pháp các tỉnh, thành. Vinh dự đón nhận Bằng khen của Bộ Tư pháp; Cờ thi đua của Chính phủ; 1 cá nhân được  tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì và nhiều bằng khen của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Bình…

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Hữu Hoài đồng tình với báo cáo công tác Tư pháp năm 2017 và đánh giá cao những kết quả đạt được của ngành, 4 năm liền vừa qua, Sở Tư pháp là đơn vị đứng đầu về chỉ số cải cách hành chính khối sở, ngành cấp tỉnh.

Tại hội nghị, 9 nhiệm vụ trọng tâm và 6 giải pháp triển khai thực hiện của ngành Tư pháp Quảng Bình năm 2018 cũng đã được trình bày để toàn ngành xác định mục tiêu phấn đấu hoàn thành vượt chỉ tiêu và đạt kết quả cao hơn nữa trong công tác năm mới.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bộ trưởng Lê Thành Long đánh giá: “Công tác tư pháp của Quảng Bình năm 2017 đã có nhiều cố gắng, khẩn trương triển khai toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, bám sát các chương trình, kế hoạch công tác theo chỉ đạo của Bộ và tỉnh. Nhiều lĩnh vực công tác đạt kết quả tích cực, tạo sự chuyển biến so với năm trước. Việc chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Sở được thực hiện toàn diện, sát sao trên các mặt công tác. Sở có tinh thần đoàn kết cao, biết vượt qua khó khăn và vươn lên. Ngành Tư pháp Quảng Bình đã thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ là “người gác cổng” các vấn đề pháp lý cho hệ thống chính trị của tỉnh, 100% các văn bản pháp quy do HĐND, UBND tỉnh ban hành đều được Sở Tư pháp tham gia ý kiến, thẩm định, bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, tính khả thi...”.

Bộ trưởng cũng lưu ý trong công tác năm 2018, ngành Tư pháp Quảng Bình tiếp tục chủ động tham mưu, giúp UBND tỉnh triển khai thi hành các luật, nghị định mới; tiếp tục nâng cao chất lượng công tác PBGDPL; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, nhất là trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp nhằm phát hiện những sai phạm để có biện pháp uốn nắn, xử lý kịp thời… “Năm 2018, Bộ Tư pháp đề ra 4 phương hướng, 12 nhóm nhiệm vụ và 8  nhóm nhiệm vụ trọng tâm. Chủ tịch nước đã nhấn mạnh 5 nội dung quan trọng đối với ngành Tư pháp, tôi đề nghị lãnh đạo Sở cần phổ biến, quán triệt tới tất cả cán bộ, công chức, các cơ quan Tư pháp địa phương, rà soát hoàn thiện kế hoạch công tác 2018” – Bộ trưởng Lê Thành Long nhấn mạnh thêm.

Nhân dịp này, 16 cá nhân tại tỉnh Quảng Bình vinh dự được Bộ trưởng trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tư pháp”; 1 tập thể, 2 cá nhân cũng được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tư pháp trong công tác. Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Hoài đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho Giám đốc Sở Tư pháp Nguyễn Thị Lài và Cờ thi đua, Bằng khen khác của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân xuất sắc.

Trong sáng 10/1, Bộ trưởng Lê Thành Long cũng đã đến thăm, trò chuyện thân mật và tặng quà cho Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình – đơn vị có nhiều tình cảm gắn bó với Bộ Tư pháp và hỗ trợ nhau đạt hiệu quả tốt trong công tác tư pháp. 

Bộ trưởng ân cần thăm hỏi, động viên các du học sinh Lào tại Trường Trung cấp Luật Đồng Hới
Bộ trưởng ân cần thăm hỏi, động viên các du học sinh Lào tại Trường Trung cấp Luật Đồng Hới

Ngôi trường đóng góp thiết thực cho ngành Tư pháp

Chiều 10/1, Trường Trung cấp Luật Đồng Hới (đơn vị đóng tại tỉnh Quảng Bình) vinh dự đón tiếp Bộ trưởng Lê Thành Long dẫn đầu Đoàn công tác về tham dự và chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác năm 2017,  triển khai công tác năm 2018”.

Thay mặt nhà trường, Phó hiệu trưởng Võ Khắc Hoan đã trình bày báo cáo tổng kết năm 2017 và kế hoạch công tác năm 2018 của nhà trường. Theo đó, sau 5 năm hoạt động, Trường Trung cấp Luật Đồng Hới hiện có 41 cán bộ, giáo viên. Tính đến năm 2017, nhà trường đã tổ chức tuyển sinh 6 khóa, với hơn 1.700 học sinh, học viên. Hiện có 3 khóa đang theo học tại trường với hơn 900 học sinh, học viên. Riêng trong năm 2017, trường tiếp nhận thêm 108 học sinh Việt Nam và 264 lưu học sinh Lào.

Song song với việc tuyển sinh và đào tạo trung cấp luật, Trường Trung cấp Luật Đồng Hới còn liên kết với Học viện Tư pháp mở lớp đào tạo nghề luật sư, công chứng; phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tuyển sinh lớp văn bằng 2 Đại học Luật khóa III, cùng với Sở Tư pháp Quảng Trị mở lớp bồi dưỡng nghiệp vụ hộ tịch cho đội ngũ cán bộ, công chức tư pháp - hộ tịch cấp huyện, cấp xã của tỉnh này... Bên cạnh đó, nhà trường đặc biệt quan tâm đến việc nâng cao chất lượng đào tạo; đẩy mạnh tăng cường trình độ, kinh nghiệm cho cán bộ, giáo viên; nhanh chóng hoàn thiện chương trình đào tạo, tài liệu giảng dạy để đáp ứng yêu cầu của thực tiễn xã hội.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bộ trưởng Lê Thành Long ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những thành tựu đã đạt được của nhà trường và nhấn mạnh, Trường Trung cấp Luật Đồng Hới là một trong những đơn vị có đóng góp thiết thực cho sự phát triển của ngành Tư pháp. Bộ trưởng đánh giá cao sự đoàn kết của các cán bộ, giáo viên và cơ quan các ban ngành địa phương để từ đó nhà trường vượt qua được những khó khăn trong công tác tuyển sinh, đào tạo. Bộ trưởng cũng lưu ý đối với Trường Trung cấp Luật Đồng Hới, phải cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau: nâng cao chất lượng đào tạo; đa dạng hóa các loại hình, hình thức đào tạo; tập trung đào tạo đội ngũ giáo viên; thực hiện việc tuyển sinh một cách có hiệu quả hơn; mở thêm các lớp đào tạo ngắn hạn…

Bộ trưởng cũng đã dành nhiều thời gian giải đáp và làm rõ một số kiến nghị, thắc mắc của các cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường đưa ra. Bên lề hội nghị, Bộ trưởng Lê Thành Long đã dành nhiều thời gian đi kiểm tra, thị sát tình hình thực hiện hoàn thiện việc xây dựng cơ sở vật chất của trường; chia sẻ tâm tư, kỳ vọng với các cán bộ, giáo viên nhà trường và ân cần thăm hỏi, động viên các học viên, đặc biệt là các du học sinh Lào để khích lệ tinh thần vươn lên học tập cho các em.

Tại hội nghị, Bộ trưởng cũng đã trao tặng nhiều Bằng khen của Bộ Tư pháp cho các cá nhân và tập thể nhà trường đạt thành tích cao trong công tác năm 2017.

Đọc thêm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.