Tự hào 65 năm ngành Tòa án nhân dân

Hôm nay (9/9) tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, Tòa án Nhân dân Tối cao (TANDTC) long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Tòa án nhân dân (TAND) và Đại hội Thi đua yêu nước ngành TAND lần thứ II (giai đoạn 2005- 2010) với sự tham dự của gần 800 đại biểu - những tập thể, cá nhân xuất sắc đã tô đậm thêm truyền thống ngành TAND trong suốt 65 năm xây dựng trưởng thành.

Hôm nay (9/9) tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, Tòa án Nhân dân Tối cao (TANDTC) long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Tòa án nhân dân (TAND) và Đại hội Thi đua yêu nước ngành TAND lần thứ II (giai đoạn 2005- 2010) với sự tham dự của gần 800 đại biểu - những tập thể, cá nhân xuất sắc đã tô đậm thêm truyền thống ngành TAND trong suốt 65 năm xây dựng trưởng thành.

Tự hào 65 năm ngành Tòa án nhân dân ảnh 1
 

Chất lượng xét xử được nâng cao vượt bậc

Trao đổi với phóng viên, Tiến sĩ Đặng Quang Phương- Phó Chánh án thường trực TANDTC phấn khởi cho biết: Phong trào thi đua yêu nước của ngành TAND giai đoạn 2005-2010 đã tạo được sự chuyển biến tích cực, sâu sắc và toàn diện trên nhiều lĩnh vực công tác; đã thúc đẩy việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác của ngành TAND. Đặc biệt, điểm nhấn ấn tượng nhất là rất nhiều các đơn vị TAND địa phương đã phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu công tác đã được đề ra.

Đặc biệt, trong bối cánh số lượng các vụ án hàng năm được thụ lý xét xử gia tăng cả về số lượng lẫn tính chất phức tạp, thì rất nhiều đơn vị Tòa án đã cố gắng, nỗ lực cao để xét xử 100% các loại vụ án đã thụ lý, vượt chỉ tiêu giải quyết các loại vụ án, đảm bảo chất lượng xét xử, tỷ lệ án bị sửa, hủy thấp hoặc không có án bị hủy.

Trong giai đoạn thi đua 2005- 2010 và Kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành TAND, toàn ngành TAND đã có 1 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh, 2 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất, 1 tập thể và 3 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì, 4 tập thể, 6 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Độc lập Hạng Ba; 7 tập thể và 1 cá nhân được Huân chương lao động hạng Nhất, 19 tập thể và 12 cá nhân được tặng Huân chương lao động hạng Nhì, 123 tập thể và 126 cá nhân được tặng thưởng Huân chương lao động hạng Ba.

Ngoài ra, 185 tập thể và 186 cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. 41 tập thể được tặng Cờ thi đua CHính phủ, 141 tập thể được tặng Cờ thi đua ngành TAND, 38 cá nhân được tặng thưởng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua toàn quốc” và nhiều tập thể, cá nhân đạt những danh hiệu cao quý khác do ngành Tòa án trao tặng.

5 năm qua, từ Đại hội Thi đua yêu nước ngành TAND lần thứ Nhất, dưới sự lãnh đạo của các cấp toà án, cán bộ, công chức toàn ngành đã tích cực vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, đạt và vượt các chỉ tiêu thi đua, khen thưởng của ngành, góp phần thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước của địa phương.

Với mục tiêu “Thi đua khen thưởng là động lực phát triển và là biện pháp quan trọng để xây dựng con người mới, thi đua yêu nước phải được tiến hành thường xuyên liên tục hàng ngày”, phong trào thi đua ngành toà án đã được cụ thể hóa bằng kế hoạch thi đua hàng năm.

Công tác thi đua tập trung vào các nội dung thiết thực như: Tổ chức xét xử đạt tỉ lệ trên 96% các vụ án hình sự, đạt trên 86% đối với các loại vụ án khác; giải quyết dứt điểm các vụ án tồn đọng, không để án quá hạn luật định, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thận trọng trong công tác, nâng cao chất lượng xét xử, giảm thiểu oan sai...

Hàng năm, các đơn vị toàn ngành đã duy trì tốt việc đăng ký, giao ước thi đua, bình xét, lựa chọn những tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc để đề nghị khen thưởng. Mỗi năm, TAND các địa phương đã tổ chức xét xử lưu động gần 5000 vụ án hình sự, tỷ lệ xét xử các vụ án hình sự của toàn Ngành đều vượt chỉ tiêu thi đua, chất lượng xét xử ngày càng được nâng cao rõ rệt.

Điển hình là TAND các tỉnh Quảng Nam, Bà Rịa - Vũng Tàu, Kiên Giang, Điện Biên, Thái Bình và TAND các huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang; thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng; huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam; thị xã Châu Đốc, tỉnh An Giang, TAND huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ…

Qua các phong trào thi đua của các Toà án địa phương đã xuất hiện rất nhiều cá nhân là những Thẩm phán, cán bộ nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xét xử, nhiều Thẩm phán vừa bảo đảm chỉ tiêu công tác xét xử, vừa đảm bảo chất lượng, không có vụ án bị hủy.

Thi đua - động lực hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ

Cùng với các cấp, các ngành tổ chức phong trào thi đua thực hiện lời di huấn thiêng liêng của Hồ Chủ tịch, ngành TAND đã cụ thể hóa bằng các phong trào thi đua “Phụng công thủ pháp, chí công vô tư”, “Phải gần dân, giúp dân, học dân” gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Tự hào 65 năm ngành Tòa án nhân dân ảnh 2
 

Các phong trào thi đua này được cụ thể hóa, nội dung thi đua thiết thực gắn với công tác chuyên môn nghiệp vụ. Đặc biệt, bên cạnh việc thi đua đạt thành tích trong nghiệp vụ công tác thì ngành TAND cũng chú trọng việc nâng cao rèn luyện phẩm chất đạo đức, phẩm chất chính trị cho đội ngũ cán bộ công chức, để mỗi người cán bộ, Thẩm phán luôn giữ vững và tỏa sáng tinh thần “phụng công thủ pháp, chí công vô tư”. 

Nghị quyết 49/NQ/TW của Bộ Chính trị “Về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020” đã xác định mục tiêu của công cuộc cải cách tư pháp là “xây dựng nền tư pháp trong sạch, vững mạnh, dân chủ, nghiêm minh, bảo vệ công lý từng bước hiện đại, phục vụ nhân dân , phụng sự Tổ quốc Việt Nam  XHCN; hoạt động tư pháp mà trọng tâm là hoạt động xét xử được tiến hành có hiệu quả và hiệu lực cao”, trong đó đã xác định “Toà án là trung tâm trong hệ thống tư pháp, hoạt động của các Toà án là hoạt động trọng tâm của hoạt động tư pháp”.

Như vậy, vị trí, vai trò của Toà án đặc biệt quan trọng trong hệ thống các cơ quan tư pháp. Để thực hiện thắng lợi các nghị quyết quan trọng nêu trên của Bộ Chính trị, trong thời gian tới TANDTC xác định phải chú trọng xây dựng các gương điển hình tiên tiến trong ngành; tăng cường và đổi mới phương pháp kiểm tra thi đua, khen thưởng; lập kế hoạch tuyên truyền công tác thi đua, khen thưởng, các tấm gương người tốt việc tốt, các điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua của ngành TAND…  

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết:
Đảng, Nhà nước và nhân dân kỳ vọng vào ngành Tòa án…


Tại buổi làm việc với Ban Cán sự TANDTC ngày 6/7/2010, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết phát biểu: Ngành Toà án phải chủ động đề xuất, kiến nghị với Đảng và Nhà nước nhằm tháo gỡ những vướng mắc về cơ chế trong công tác tuyển dụng và tái bổ nhiệm thẩm phán. Đảng, Nhà nước và nhân dân mong đợi ngành Toà án có một đội ngũ đủ về lực lượng, mạnh về năng lực, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ của ngành.

Chủ tịch nước biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực của ngành Toà án trong công tác xét xử, xây dựng đội ngũ cán bộ, cơ sở vật chất. Bên cạnh đó, toà án các cấp đã tích cực triển khai khá đồng bộ Nghị quyết 49-NQ/TƯ; trong đó, có đề án thành lập thí điểm toà án sơ thẩm khu vực, mở rộng hợp tác quốc tế.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, đất nước đang xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, các cơ quan bảo vệ pháp luật có vai trò rất quan trọng góp phần bảo vệ vững chắc chế độ xã hội chủ nghĩa.

Toà án là trung tâm của hoạt động tư pháp, vì vậy việc xây dựng ngành Toà án trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó là nhiệm vụ hàng đầu, có ý nghĩa quyết định.

Ngành Toà án cũng cần tích cực triển khai thực hiện chiến lược cải cách tư pháp theo đúng lộ trình, thành lập thí điểm toà án sơ thẩm khu vực, đồng thời phải chú trọng công tác tổng kết và hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật.

Theo báo cáo về tình hình thực hiện Nghị quyết 49-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về "Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020", trọng tâm công tác của ngành Toà án năm 2009-2010, TAND và toà án quân sự các cấp đã giải quyết được 87% số vụ án đã thụ lý; các phiên toà được tổ chức theo hướng nâng cao chất lượng tranh tụng, bảo đảm đúng quy định của pháp luật về quyền hạn, nghĩa vụ tố tụng; chưa phát hiện trường hợp nào kết án oan.”

Quỳnh Lưu

Đọc thêm

Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp: Quyết tâm cao trong công tác kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Ngày 28/3, Ban cán sự Đảng Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, thi hành án dân sự theo các quy định số 131-QĐ/TW và 132-QĐ/TW của Bộ Chính trị với sự chủ trì của đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6
(PLVN) - Sáng 28/3, Sở Tư pháp - Cơ quan thường trực Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị trực tiếp và được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu cấp huyện, cấp xã triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Ngoài điểm cầu chính, Hội nghị còn kết nối trực tuyến đến 7 điểm cầu cấp huyện và 64 điểm cầu cấp xã.

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.