Trung cấp Luật Tây Bắc: Bước đầu gây dựng uy tín trong khu vực

(PLVN) - Chiều 7/1, Trường Trung cấp Luật Tây Bắc (TC Luật Tây Bắc) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai công tác năm 2021. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh đã dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Lò Châu Thỏa cho biết năm 2020, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Tư pháp; sự phối hợp của các Vụ, Cục của Bộ Tư pháp; cùng với tinh thần nỗ lực trong công tác của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, Trường TC Luật Tây Bắc đã tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác đề ra; tạo sự chuyển biến tích cực trên tất cả các mặt công tác, đặc biệt là chất lượng đào tạo tiếp tục được nâng lên; góp phần trong việc đào tạo trình độ Trung cấp Luật, liên kết đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho công chức, viên chức ngành Tư pháp khu vực Tây Bắc và nghiên cứu khoa học pháp lý.

“Năm 2021 đối với Trường TC Luật Tây Bắc là một năm rất quan trọng trong việc sắp xếp, tổ chức lại Trường TC Luật Tây Bắc để chuyển giao về UBND tỉnh Sơn La đồng thời Nhà trường cũng tiếp tục thực hiện các chức năng, nhiệm vụ trọng tâm của Trường trong bối cảnh rất nhiều khó khăn, thách thức. Để đảm bảo thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, Nhà trường mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Tư pháp, sự phối hợp của các đơn vị có liên quan để Nhà trường hoàn thành được nhiệm vụ của mình”, Hiệu trưởng Lò Châu Thỏa nói.

Điểm cầu Trung cấp Luật Tây Bắc
 Điểm cầu Trung cấp Luật Tây Bắc

Theo Báo cáo Tổng kết công tác năm 2020 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2021 của Trường TC Luật Tây Bắc, năm 2020 Lãnh đạo Nhà trường đã phát huy cao tinh thần trách nhiệm trong việc tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị của đơn vị, bám sát và nhanh chóng cụ thể hóa chương trình hành động của ngành Tư pháp bằng các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, sát với tình hình, đặc thù của Nhà trường và địa phương; duy trì, phát huy sự đoàn kết, thống nhất trong tập thể.

Công tác năm 2020 của Trường TC Luật Tây Bắc được triển khai bám sát Kế hoạch công tác năm đã được Lãnh đạo Bộ Tư pháp phê duyệt và đã có những kết quả tương đối toàn diện, đảm bảo chất lượng, thời gian theo đúng kế hoạch được phê duyệt. Tập thể công chức, viên chức, người lao động đã phát huy tinh thần đoàn kết, vượt khó, sáng tạo để tiếp tục phát huy những thành tựu đạt được, khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.

Công tác đào tạo được đảm bảo đúng chương trình, đánh giá đúng chất lượng đào tạo. Công tác đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên được đặc biệt chú trọng. Công tác bồi dưỡng cán bộ công chức tư pháp hộ tịch tiếp tục được triển khai thực hiện. Thông qua hoạt động đào tạo, bước đầu đã gây dựng uy tín cho Nhà trường trong khu vực Tây Bắc. 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh ghi nhận và biểu dương những sự nỗ lực, cố gắng với những kết quả mà Nhà trường đã đạt được trong năm 2020 vừa qua. Để đảm bảo triển khai thực hiện các nhiệm vụ được kịp thời, đồng bộ với chất lượng cao nhất, Thứ trưởng đề nghị Trường cần tiếp tục nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên và chất lượng học tập của học sinh, học viên. Tăng cường cử giáo viên đi đào tạo, bồi dưỡng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm. Rà soát, cập nhật, đổi mới nội dung, chương trình đào tạo. Xây dựng, hoàn thiện giáo án, giáo trình giảng dạy phù hợp với định hướng giáo dục nghề nghiệp.

Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
 Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Tập trung thực hiện công tác tuyển sinh trung cấp Luật đảm bảo chỉ tiêu đặt ra trong năm 2021. Đa dạng các hình thức, phương pháp tuyển sinh. Quan tâm kết nối, hỗ trợ cho các đối tượng là người dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, các đối tượng chính sách xã hội, học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh Sơn La và khu vực Tây Bắc. Hưởng ứng, tổ chức cho giáo viên, học sinh tham gia các cuộc thi tìm hiểu pháp luật. Xây dựng sáng kiến kinh nghiệm, giải pháp hữu ích nâng cao chất lượng dạy và học.

Thứ trưởng tin tưởng trong năm 2021, Nhà trường sẽ tiếp tục phát huy những truyền thống tốt đẹp, những kết quả đã đạt được, kịp thời khắc phục những khó khăn, vướng mắc, bất cập để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao bám sát các nhiệm vụ được giao, đào tạo nhiều hơn nữa nguồn nhân lực pháp luật có chất lượng cho khu vực Tây Bắc và cả Ngành Tư pháp./.

Đọc thêm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.