Triển khai Đề án Chương trình bình chọn danh hiệu Hãng luật và LS tiêu biểu năm 2012

Sáng nay, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thúy Hiền đã chủ trì Hội nghị triển khai Đề án Chương trình bình chọn danh hiệu Hãng luật và LS tiêu biểu năm 2012 với sự tham gia của Hội đồng bình chọn gồm đại diện Vụ Bổ trợ Tư pháp (Bộ Tư pháp), Liên Đoàn LS Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), TANDTC, VKSNDTC, Hội Luật gia Việt Nam, Đoàn LS TP.Hà Nội, Đoàn LS TP.HCM và Báo Pháp luật Việt Nam.

Sáng nay, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thúy Hiền đã chủ trì Hội nghị triển khai Đề án Chương trình bình chọn danh hiệu Hãng luật và LS tiêu biểu năm 2012 với sự tham gia của Hội đồng bình chọn gồm đại diện Vụ Bổ trợ Tư pháp (Bộ Tư pháp), Liên Đoàn LS Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), TANDTC, VKSNDTC, Hội Luật gia Việt Nam, Đoàn LS TP.Hà Nội, Đoàn LS TP.HCM và Báo Pháp luật Việt Nam.

Đề án bình chọn danh hiệu “Hãng luật và LS tiêu biểu” được xây dựng trên cơ sở kế thừa và phát triển nội dung chương trình bình chọn danh hiệu “Hãng luật và LS của năm” do Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp của Liên Đoàn LS Việt Nam và các đơn vị của Bộ Tư pháp tổ chức trong năm 2010 và đã có 10 tổ chức hành nghề LS được nhận danh hiệu “Hãng luật của năm”, 5 LS được nhận danh hiệu “LS của năm”. Ngoài ra Ban tổ chức cũng trao danh hiệu cho 5 “Vụ việc của năm” và danh hiệu “LS của công chúng” cho 3 LS. Mặc dù đây là lần đầu tiên tổ chức những cuộc bình chọn năm 2010 đã để lại nhiều dấu ấn quan trọng, góp phần cổ vũ, vinh danh nghề LS ở nước ta.

TS.Đào Văn Hội, Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức cho biết, việc bình chọn danh hiệu Hãng luật và LS tiêu biểu là nhằm lựa chọn và tôn vinh các tổ chức hành nghề LS, LS có hoạt động hiệu quả, tuân thủ pháp luật, đạo đức nghề nghiệp và sử dụng nghề nghiệp xây dựng và phát triển xã hội; góp phần xây dựng hình ảnh, thương hiệu của các hãng luật và LS; quảng bá vị trí, vai trò của đội ngũ LS đối với xã hội, đối với việc phát triển kinh tế và sự nghiệp xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

Theo Đề án, năm nay Ban Tổ chức sẽ lựa chọn và tôn vinh 6 danh hiệu bao gồm: Danh hiệu “Hãng luật tiểu biểu”; Danh hiệu “LS tiêu biểu”; Danh hiệu “LS vì cộng đồng”; Danh hiệu “Cống hiến cho nghề LS”; Danh hiệu “LS Việt Nam triển vọng”;  Danh hiệu “Vụ việc tiêu biểu”. Trong 6 danh hiệu này có 3 danh hiệu mới, lần đầu tiên được trao trong chương trình bình chọn này. Đó là các danh hiệu: “LS vì cộng đồng”; “Cống hiến cho nghề LS” và “LS Việt Nam triển vọng”.

 Danh hiệu “LS vì cộng đồng” được trao tặng cho các LS có đóng góp tích cực trong công tác xã hội, từ thiện và sử dụng hoạt động nghề nghiệp của mình để bảo vệ công lý và pháp chế xã hội chủ nghĩa và có nhiều hoạt động nghề nghiệp vì mục đích phi lợi nhuận khác.

Danh hiệu “Cống hiến cho nghề LS” được trao tặng cho các LS và các cá nhân khác có đóng góp tích cực và quan trọng đối với sự phát triển của nghề LS, đặc biệt là những sáng kiến, giải pháp có tính đột phá, tạo ra những nguồn lực trong việc xây dựng và phát triển nghề LS Việt Nam.

 Danh hiệu “LS Việt Nam triển vọng” dành cho cá nhân LS có tuổi nghề dưới 5 năm nhưng có kết quả hoạt động nghề nghiệp xuất sắc; có uy tín, năng lực, kỹ năng nghề nghiệp vượt trội; có nhiều cống hiến cho nghề nghiệp, góp phần xây dựng và phát triển nghề LS.

Góp ý cho việc triển khai Đề án, các thành viên Hội đồng bình chọn đều đánh giá cao sự chuẩn bị cẩn thận của Ban Tổ chức để tổ chức được một sự kiện “từ không thành có” và bình chọn danh hiệu “Hãng luật và LS tiêu biểu”, với Hội đồng bình chọn đa dạng, gồm đại diện của cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội nghề nghiệp, các LS...

 Việc bình chọn được tiến hành theo phương thức chấm điểm trên cơ sở so sánh hồ sơ bình chọn của tổ chức hành nghề LS và LS với các tiêu chí trong Quy chế.

Ban Tổ chức lập hồ sơ yêu cầu và gửi đến các tổ chức hành nghề LS, LS tổ chức xã hội của LS để thực hiện việc đề cử, ứng cử vào các danh hiệu của Ban Tổ chức. Hồ sơ yêu cầu gồm các nội dung được lập theo mẫu nhằm thu thập thông tin theo các tiêu chí quy định trong Quy chế này. Tổ chức hành nghề LS, LS điền các thông tin cần thiết theo hồ sơ mẫu và gửi về Ban Tổ chức.

 Ngoài hồ sơ do các tổ chức hành nghề LS và LS cung cấp, Ban Tổ chức xây dựng hồ sơ cần thiết để gửi đến các cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội nghề nghiệp của LS nhằm thu thập thông tin, dữ liệu về LS, tổ chức hành nghề LS để làm cơ sở kiểm chứng, đánh giá, thẩm định thông tin về hoạt động nghề nghiệp, uy tín, vai trò xã hội của tổ chức hành nghề LS, LS.

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thúy Hiền cho rằng, “với việc chuẩn bị cho cuộc bình chọn đã được tiến hành công phu, chặt chẽ suốt năm 2011, lần này, ban tổ chức sẽ khắc phục những bất cập, hướng tới mục tiêu đạt được tôn chỉ, mục đích của cuộc bình chọn. Vì vậy, tôi kỳ vọng lần bình chọn này sẽ thu hút được nhiều hơn nữa các LS và hãng luật tham gia và nhận được sự phối hợp, ủng hộ nhiệt thành của các cơ quan, tổ chức, đặc biệt là LĐLS VN, HLG VN, TANDTC, VKSNDTC… Các LS và hãng luật tham gia bình chọn sẽ hoàn toàn tự nguyện, không vì mục đích vụ lợi mà nhằm để vinh danh nghề LS và các hãng luật, các LS đã có những đóng góp ý nghĩa cho sự phát triển của nghề LS và xã hội.

Thứ trưởng Nguyễn Thúy Hiền kết luận Hội nghị
Thứ trưởng Nguyễn Thúy Hiền kết luận Hội nghị

Mặc dù còn nhiều khó khăn, thử thách trong việc tổ chức bình chọn năm 2012, nhưng tôi hy vọng Ban tổ chức sẽ cố gắng khắc phục, vượt qua, giải quyết những vướng mắc để tổ chức bình chọn thành công. Hoan nghênh báo PLVN và các cơ quan, tổ chức đã nỗ lực để tổ chức cuộc bình chọn có ý nghĩa đối với giới LS và nghề LS ở nước ta”.

Từ ngày 24/2, hồ sơ đăng ký tham gia bình chọn sẽ được gửi đến các tổ chức hành nghề LS và dự kiến Lễ trao danh hiệu Hãng luật và LS tiêu biểu năm 2012 sẽ được tổ chức vào ngày 28/8/2012 tại Hà Nội.

Hương Giang

Đọc thêm

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.

Tạo điều kiện thuận lợi cho người nhận chăm sóc thay thế, nhận nuôi con nuôi

Quang cảnh cuộc họp
(PLVN) -Chiều 21/3, Bộ Tư pháp tổ chức họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 19/2011/NĐ-CP ngày 21/3/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi và Nghị định số 24/2019/NĐ-CP ngày 5/3/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 19/2011/NĐ-CP ngày 21/3/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi.