Trà Vinh: Dồn sức thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác

Cục Thi hành án dân sự tỉnh Trà Vinh ký kết thỏa thuận hợp tác với Bưu điện tỉnh Trà Vinh. (Ảnh: Thanh Nhàn)
Cục Thi hành án dân sự tỉnh Trà Vinh ký kết thỏa thuận hợp tác với Bưu điện tỉnh Trà Vinh. (Ảnh: Thanh Nhàn)
(PLVN) - Đây là nhiệm vụ được Cục Thi hành án dân sự (THADS) Trà Vinh xác định từ nay đến cuối năm nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

Căn cứ Chương trình công tác trọng tâm của Bộ Tư pháp trong lĩnh vực THADS năm 2019; Quyết định giao chỉ tiêu của Tổng cục trưởng Tổng cục THADS. Kế hoạch công tác của Cục THADS năm 2019 đã được Tổng cục THADS phê duyệt. Cục THADS tỉnh Trà Vinh tiếp tục quán triệt, chỉ đạo các đơn vị Chi cục THADS trực thuộc xây dựng kế hoạch để tổ chức thực hiện, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu giao (trong đó tập trung chỉ đạo đạt và vượt 02 chỉ tiêu quan trọng về việc: 74% và về giá trị 33%).

8 tháng đầu năm, trong số việc có điều kiện thi hành, Trà Vinh đã giải quyết xong 6.269 việc đạt tỉ lệ 50,77%/74% chỉ tiêu giao trong năm 2019, giải quyết xong giảm 25 việc so với cùng kỳ năm 2018. Đã giải quyết xong gần 120 tỷ đồng trong đó số tiền có điều kiện thi hành đạt tỉ lệ gần 20%/33% chỉ tiêu giao trong năm 2019. Số tiền giải quyết xong tăng 23.615.374.000 đồng so với cùng kỳ năm 2018. Từ ngày 01/10/2018 đến 31/5/2019 tổng số việc cưỡng chế là 34 việc.

Lãnh đạo Cục THADS cũng thường xuyên chỉ đạo các đơn vị THADS trực thuộc triển khai thực hiện tốt các biện pháp, nhằm tăng cường và nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân. Các đơn vị trực thuộc phân công Chấp hành viên, Thẩm tra viên thực hiện việc tiếp công dân hàng ngày để giải quyết, giải thích, trả lời các yêu cầu, kiến nghị của đương sự. Do đó trong tháng qua trên địa bàn tỉnh không có để xảy ra điểm nóng hoặc khiếu nại đông người liên quan đến hoạt động công tác THADS.

Cục THADS tập trung kiện toàn đối với các phòng chuyên môn thuộc Cục và Chi cục huyện, thị xã, thành phố. Cơ bản các cơ quan THADS trong tỉnh đã được kiện toàn. Chức vụ lãnh đạo các đơn vị, đội ngũ Chấp hành viên, Thẩm tra viên, Thư ký và công chức khác được bổ sung, bố trí. Trong thời gian qua, toàn đơn vị không có trường hợp nào vi phạm phải bị xử lý kỷ luật

Cục THADS cũng cho biết, trong thời gian qua, Cục luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Ban Nội chính Tỉnh ủy; các cơ quan hữu quan, chính quyền cơ sở luôn được tăng cường phối hợp, qua đó tranh thủ được nhiều nguồn lực lớn hỗ trợ cho công tác THADS trên địa bàn. Cục THADS tổ chức thực hiện tốt các quy chế phối hợp trong công tác THADS với VKSND tỉnh, TAND tỉnh, Công an tỉnh; Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh; Bảo hiểm xã hội Việt Nam tỉnh Trà Vinh; ký kết phối hợp hướng dẫn liên ngành với TAND, Thanh tra tỉnh và Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn liên ngành trong việc phối hợp cung cấp dữ liệu địa chính và khảo sát đo đạc thẩm tra thực địa khu đất tranh chấp, vi phạm.

Đến nay, Ban Chỉ đạo THADS ở hai cấp cơ bản đã được kiện toàn. Các Ban Chỉ đạo đều đã ban hành quy chế  hoạt động mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Cụ thể trong thời gian qua rất nhiều vụ việc khó khăn, phức tạp từ cấp tỉnh đến cấp huyện đều được Ban chỉ đạo quan tâm cho ý kiến chỉ đạo, giải quyết kịp thời.

Tuy nhiên, tình hình thụ lý giải quyết án trên địa bàn tỉnh tiếp tục gia tăng, có nhiều vụ việc khó khăn, phức tạp, đông người; Vẫn còn nhiều tài sản kê biên, bán đấu giá giảm giá nhiều lần nhưng không bán được, do không có người tham gia đấu giá; Ý thức pháp luật của một bộ phận người dân chưa cao…

Tập trung dồn sức thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác THADS trên địa bàn. Đảm bảo thực hiện đúng, đầy đủ trình tự, thủ tục trong THADS không để xảy ra vi phạm pháp luật là một trong những nhiệm vụ được Cục THADS Trà Vinh xác định từ nay đến cuối năm.

Bên cạnh đó, tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên và tăng cường mối quan hệ phối kết hợp với các cơ quan hữu quan, chính quyền cơ sở, nhằm nâng cao hiệu quả công tác THADS trên địa bàn, chỉ đạo phối hợp tốt  trong việc tổ chức thi hành án vụ án lớn, phức tạp, có ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương; các vụ việc trọng điểm, phức tạp, kéo dài; Tham mưu cho UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo THADS tỉnh củng cố kiện toàn Ban Chỉ đạo THADS tỉnh; đồng thời chỉ đạo các Chi cục THADS tham mưu cho UBND huyện củng cố kiện toàn Ban Chỉ đạo THADS huyện.

Một nhiệm vụ khác được Trà Vinh chú trọng là tiếp tục kiện toàn về tổ chức, phối hợp chặt chẽ với Ban Thường vụ Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy, nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng những nhiệm vụ trong tình hình mới; xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch điều động, luân chuyển cán bộ, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động cho các đơn vị.

Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết tốt các khiếu nại, tố cáo liên quan đến hoạt động thi hành án ngay từ cơ sở; tăng cường công tác kiểm tra để kịp thời chấn chỉnh, phòng ngừa những vi phạm, sai sót; Tiếp tục thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa và hỗ trợ trực tuyến; tiếp nhận hồ sơ trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Vận hành hiệu quả phần mềm quản lý THADS, thực hiện tốt việc gửi văn bản qua hộp thư điện tử.

Đọc thêm

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.

Tạo điều kiện thuận lợi cho người nhận chăm sóc thay thế, nhận nuôi con nuôi

Quang cảnh cuộc họp
(PLVN) -Chiều 21/3, Bộ Tư pháp tổ chức họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 19/2011/NĐ-CP ngày 21/3/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi và Nghị định số 24/2019/NĐ-CP ngày 5/3/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 19/2011/NĐ-CP ngày 21/3/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi.