Tòa án hỗ trợ trọng tài: Doanh nghiệp vẫn cần tự lực

 Một trong những tâm điểm quan trọng nhất của Luật Trọng tài thương mại (TTTM) là mối quan hệ giữa TT với Tòa án (TA) trong toàn bộ quá trình giải quyết vụ tranh chấp. Tuy nhiên, trong quá trình Tòa án giải quyết các vụ việc liên quan tới TTTM, điều quan trọng hàng đầu vẫn là sự hiểu biết của doanh nghiệp (DN) để tránh cho mình những thiệt hại có thể xảy ra.

Một trong những tâm điểm quan trọng nhất của Luật Trọng tài thương mại (TTTM) là mối quan hệ giữa TT với Tòa án (TA) trong toàn bộ quá trình giải quyết vụ tranh chấp. Tuy nhiên, trong quá trình Tòa án giải quyết các vụ việc liên quan tới TTTM, điều quan trọng hàng đầu vẫn là sự hiểu biết của doanh nghiệp (DN) để tránh cho mình những thiệt hại có thể xảy ra.

TT – đã có hỗ trợ của Tòa án

Trên thực tế, TT là phương thức giải quyết tranh chấp độc lập với TA. Nhưng với bản chất là phương thức tài phán tư, TT có những hạn chế nhất định về thẩm quyền và trong trường hợp ấy phải cần đến sự hỗ trợ của TA. Luật TTTM 2010 đã xác lập vai trò hỗ trợ và giám sát của TA đối với TT. Tuy nhiên, nhằm đảm bảo sự độc lập của TT, Luật đã nhấn mạnh TA chỉ hỗ trợ TT trong các trường hợp cụ thể, không có quyền can thiệp vào quá trình tố tụng TT.

“Từ thực tiễn giải quyết tranh chấp tại Trung tâm TT quốc tế Việt Nam bên cạnh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VIAC) và đối chiếu với pháp luật TT quốc tế có thể thấy rằng vai trò của TA đối với TT quy định tại Luật này là khá toàn diện và đầy đủ. Đây là tín hiệu tốt giúp các bên yên tâm và tin tưởng khi lựa chọn TT để giải quyết tranh chấp”, một thành viên đã từng tham gia Ban soạn thảo Dự án Luật TTTM cho biết.

Nhưng dựa vào mình là chính

Thực hiện Luật TTTM, một số thẩm phán lưu ý DN cần xem xét lựa chọn trung tâm TT phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của mình để giải quyết tranh chấp, nhất là đối với các quan hệ kinh tế có liên quan tới yếu tố nước ngoài. Các DN nước ngoài khi ký kết hợp đồng kinh tế với DN Việt Nam thường chọn cơ quan tài phán giải quyết tranh chấp là các cơ quan tài phán ở nước ngoài.

Bên cạnh những hạn chế như lệ phí TT cao, phí luật sư, chi phí đi lại tốn kém… thì trong trường hợp phải yêu cầu TA áp dụng các biện pháp khẩn cấp tạm thời (BPKCTT) sẽ không thể làm được vì TA không thể áp dụng đối với cơ quan tài phán ở nước ngoài.

Với thâm niên công tác lâu năm trong ngành TA, Thẩm phán Phạm Tuấn Anh – Chánh Tòa Kinh tế TAND TP. Hà Nội còn đề xuất: Nếu có yêu cầu TA áp dụng BPKCTT, các DN phải cân nhắc thời gian sao cho TA có đủ điều kiện ra quyết định áp dụng trước khi ngân hàng thực hiện thanh toán LC (tín dụng thư) cho phía ngân hàng thụ hưởng, đồng thời là xét thời gian để phía cơ quan thi hành án dân sự thực hiện quyết định của TA.

Không những thế, ông Tuấn đặc biệt lưu ý DN phải tự mình quan tâm tìm địa vị pháp lý của người ký kết hợp đồng kinh tế trước khi chính thức “bút sa gà chết”. “Rất nhiều hợp đồng kinh tế do những người là Phó giám đốc hoặc Phó tổng giám đốc ký và đương sự đã lấy đó làm căn cứ yêu cầu TA hủy phán quyết TT trong trường hợp phán quyết của TT không có lợi cho họ”, ông Tuấn dẫn chứng.

Sơn Nhi

Đọc thêm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.