Tố tụng hình sự: “Quyền im lặng” không thể nửa vời

Đại biểu Nguyễn Văn Pha, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Đại biểu Nguyễn Văn Pha, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
(PLO) - Nhiều qui định được cho là “động chạm” đến quyền con người, quyền công dân đã thu hút sự quan tâm của Đại biểu Quốc hội tại phiên thảo luận về Dự thảo Bộ luật Tố tụng Hình sự (sửa đổi) chiều qua (27/5).
Sợ “quyền im lặng” cản hoạt động điều tra?
Dự thảo Bộ luật Tố tụng Hình sự (BLTTHS) qui định: “Người bị bắt, bị tạm giữ, bị can, bị cáo có quyền tự do trình bày lời khai, trình bày ý kiến, không buộc phải đưa ra lời khai chống lại chính mình hoặc buộc phải nhận mình có tội” mà theo lý giải của VKSNDTC nhằm bảo đảm tính minh bạch của pháp luật, tạo sự nhận thức thống nhất trong quá trình lấy lời khai, hỏi cung.
Tuy nhiên, Đại biểu Quốc hội (ĐB) Nguyễn Văn Pha – Phó Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam nhận thấy, cách qui định về “quyền im lặng” trong Dự thảo BLTTHS chưa ổn, “nửa im lặng, nửa không”. Thực tế có lo ngại nếu người bị bắt, bị can, bị cáo giữ “quyền im lặng” sẽ khiến cơ quan điều tra “không biết lấy gì viết vào hồ sơ”, ảnh hưởng đến quá trình điều tra, làm rõ vụ án.
Trong khi đó, qui định “lấy lời khai ngay” sau khi bị bắt chính là nguyên nhân dẫn đến bức cung, nhục hình. Hơn nữa, người bị bắt không thể biết lời khai nào là bất lợi cho mình mà không khai báo nên “cần bỏ ngay qui định “lấy lời khai ngay” và qui định rõ ràng về “quyền im lặng” – một số ĐB cùng đồng tình. 
Thậm chí, ĐB Đỗ Văn Đương (TP.HCM) nhận thấy, quan trọng nhất là chống bức cung, nhục hình, không để  oan, sai, không để tội phạm lộng hành chứ qui định “quyền im lặng” như vậy là rất nguy hiểm, dễ bị hiểu là “không khai báo gì”.
Song, ĐB Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) nhấn mạnh, người bị bắt, người bị tạm giữ, bị can, bị cáo thường không hiểu pháp luật, lại có tâm lý lo lắng, trong khi cán bộ điều tra lại “nhiều mánh khóe, có thể dùng nhiều câu hỏi “bẫy” khiến người bị bắt, người bị tạm giữ, bị can, bị cáo dễ “mắc bẫy” mà trả lời bất lợi cho mình nên “cần qui định rõ không được đặt câu hỏi “bẫy” nếu không qui định cụ thể “quyền im lặng” trong Dự thảo BLTTHS”.
Từ kinh nghiệm thực tiễn, với mục đích chính là chống bức cung, nhục hình, Thứ trưởng Bộ Công an Đặng Văn Hiếu đề nghị qui định “không bị ép buộc phải đưa ra lời khai chống lại chính mình, không bị ép buộc phải nhận mình có tội” vì đấu tranh để làm rõ những mâu thuẫn trong lời khai cũng là nghệ thuật trong điều tra, nên để người bị bắt, bị can, bị cáo tự do trình bày lời khai cho cán bộ điều tra khai thác.
Không phải ai cũng đi nghe trộm
Trong các quyền của bị can, bị cáo trong Dự thảo BLTTHS (sửa đổi), các ĐB đánh giá “quyền ghi chép tài liệu trong hồ sơ vụ án” là “rất viển vông” bởi bị can, bị cáo không đủ khả năng và cả điều kiện thực hiện. Có những vụ án tài liệu “chất đầy một xe ô tô” như trong vụ “bầu” Kiên thì trong điều kiện giam giữ, không bị can, bị cáo nào có thể tiếp cận đầy đủ số hồ sơ, tài liệu nhiều như vậy.
Do đó, các ĐB đề xuất tăng cường vai trò của luật sư, người bào chữa thực hiện quyền này cho người bị bắt, bị can, bị cáo. Hơn nữa, “cứ qui định chung chung như vậy, nếu bị can, bị cáo “vin” vào quyền này thì không biết bao giờ kết thúc vụ án” – ĐB Nguyễn Anh Sơn, Phó trưởng đoàn ĐB Nam Định nêu. 
Cùng với đó, nhiều ĐB bày tỏ lo ngại với qui định về áp dụng các biện pháp điều tra tố tụng đặc biệt trong TTHS. Qua thảo luận, hầu hết ý kiến tán thành phải luật hóa biện pháp điều tra tố tụng đặc biệt trong Dự thảo BLTTHS (sửa đổi). Nhất trí chỉ áp dụng các biện pháp điều tra tố tụng cho tội tham nhũng, ma túy…, các ĐB nhấn mạnh, phải qui định rõ những loại tội được áp dụng, không thể tràn lan, “ai cũng đi nghe trộm, ai cũng nơm nớp bị theo dõi sẽ làm bất ổn…”.
Mặc dù Thiếu tướng Trịnh Xuyên – Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa nhấn mạnh “biện pháp điều tra tố tụng đặc biệt rất cần thiết và qui định trong Dự thảo lần này hoàn toàn đúng” song là một trong số một số ĐB không tán thành qui định về biện pháp điều tra tố tụng đặc biệt trong dự thảo, ĐB Hà Văn Chiến (Yên Bái) lo ngại qui định cho tiến hành các biện pháp điều tra tố tụng đặc biệt ngay khi “có dấu hiệu tội phạm” là ảnh hưởng đến quyền công dân. Hơn nữa, rất khó giám sát việc tiến hành các biện pháp này nên dễ dẫn đến lạm quyền. 

Đọc thêm

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng
(PLVN) -  Chiều ngày 23/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long - Trưởng đoàn công tác Thành viên Chính phủ làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.

Tăng cường quan hệ hợp tác với Liên Bang Nga trong lĩnh vực giáo dục

Quang cảnh buổi tiếp.
(PLVN) -Sáng 23/4, Trường Đại học Luật Hà Nội đã có buổi tiếp Hội Luật gia Liên Bang Nga do TS Stepashin Sergay Vadimovic, Chủ tịch Hội Luật gia Liên Bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên Bang Nga làm Trưởng đoàn. Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội TS Đoàn Trung Kiên chủ trì buổi tiếp.

Tăng cường tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện Kiên Giang “bứt phá”

Tăng cường tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện Kiên Giang “bứt phá”
(PLVN) - Chiều ngày 22/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Kiên Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.

Cần Thơ góp ý dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên

Cần Thơ góp ý dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên
(PLVN) - Vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Cần Thơ tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên (dự thảo luật). Hội thảo ghi nhận các ý kiến nhằm hoàn thiện các quy định trong dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên; qua đó góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác bảo vệ, giáo dục người chưa thành niên trong tình hình mới.

Hôm nay (22/4), thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID: Bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân

Hôm nay (22/4), thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID: Bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân
(PLVN) - Với việc TP Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) từ ngày 22/4, người dân tại hai địa phương này có thể lựa chọn nhận Phiếu lý lịch tư pháp được cấp bằng bản điện tử trên ứng dụng VNeID hoặc phiếu bản giấy mà không mất thời gian, công sức phải trực tiếp đến các cơ quan chức năng như trước.

Ngày hội việc làm trường Đại học Luật Hà Nội - JOB FAIR HLU 2024: Chìa khóa mở tương lai

Lễ khai mạc “Ngày hội việc làm Trường Đại học Luật Hà Nội - Job Fair 2021”.
(PLVN) - "Ngày hội việc làm - Job Fair" là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng của Trường Đại học Luật Hà Nội nhằm giúp sinh viên gặp gỡ, kết nối và tìm hiểu nhu cầu của các nhà tuyển dụng. Từ đó, giúp các bạn trẻ định hướng cho mình con đường nghề nghiệp trong tương lai, đồng thời là cơ hội để sinh viên có thể tìm kiếm việc làm ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường...

TP Hồ Chí Minh: Ký kết hợp tác phát triển nhân lực cho công tác thi hành án

TP Hồ Chí Minh: Ký kết hợp tác phát triển nhân lực cho công tác thi hành án
(PLVN) - Chiều 19/4 tại Cục thi hành án dân sự thành phố Hồ Chí Minh (THADS TPHCM) đã diễn ra Lễ ký kết thoả thuận hợp tác giữa Cục THADS TP và Trường Đại học Luật TP.HCM nhằm phát huy năng lực và thế mạnh của mỗi bên trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho công tác thi hành án.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc Hạ Vinh nói chuyện chuyên đề tại Bộ Tư pháp Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc Hạ Vinh nói chuyện chuyên đề tại Bộ Tư pháp Việt Nam
(PLVN) -Ngày 20/4, đồng chí Hạ Vinh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Ủy viên Ủy ban chính pháp Trung ương, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Quản lý đất nước toàn diện theo pháp luật Trung ương, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc cùng Đoàn công tác của Bộ Tư pháp Trung Quốc đã có buổi nói chuyện chuyên đề "Trao đổi về công tác pháp luật và tư pháp" tại trụ sở Bộ Tư pháp Việt Nam.