Tìm hiểu kinh nghiệm quốc tế về quản lý tiền ảo

Bộ trưởng Lê Thành Long phát biểu khai mạc Hội thảo.
Bộ trưởng Lê Thành Long phát biểu khai mạc Hội thảo.
(PLO) - Hôm qua (16/9), Bộ Tư pháp đã phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế “Tài sản ảo, tiền ảo – Kinh nghiệm quốc tế và các vấn đề pháp lý đặt ra cho Việt Nam”. 

Đến dự Hội thảo có Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu, Thứ trưởng – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Lê Sơn Hải, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc cùng nguyên lãnh đạo một số bộ, ngành, đại diện nhiều cơ quan quản lý nhà nước và đông đảo các chuyên gia công nghệ, kinh tế, tài chính, pháp lý.

Không phải sự kiện quảng bá, truyền thông cho tiền ảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Bộ trưởng Lê Thành Long cho rằng tài sản ảo, tiền ảo là vấn đề mới, khó, đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của các quốc gia, các tổ chức quốc tế nói chung, của Việt Nam nói riêng, hiện có nhiều hướng tiếp cận, cách hiểu khác nhau dưới nhiều góc độ. Cách ứng xử, khung pháp lý điều chỉnh của nhiều quốc gia về vấn đề này cũng khác nhau.

“Nhưng dù tiếp cận dưới góc độ nào thì mục đích cuối cùng vẫn phải là bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ thể có liên quan và phòng chống được các rủi ro cho xã hội, người dân” – Bộ trưởng nhấn mạnh.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các hoạt động quản lý liên quan đến tài sản ảo, tiền ảo và hoàn thiện khung pháp lý quản lý tài sản ảo, tiền ảo, tiền điện tử, Bộ Tư pháp đã rà soát, đánh giá toàn diện thực trạng pháp luật, thực tiễn về tài sản ảo, tiền ảo ở Việt Nam và nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế.

Vì vậy, Hội thảo chính là diễn đàn khoa học để các cơ quan quản lý nhà nước Việt Nam, các đại biểu lắng nghe ý kiến của các chuyên gia quốc tế, đặc biệt là về các vấn đề pháp lý đặt ra. Bộ trưởng khẳng định: “Hội thảo không phải là sự kiện quảng bá, truyền thông hay vì các mục đích khác có liên quan đến tài sản ảo, tiền ảo”.

Được biết Hội thảo nhận được sự quan tâm rất lớn của các chuyên gia, nhà khoa học có kinh nghiệm, uy tín trong và ngoài nước, các nhà quản lý, hoạt động thực tiễn với lịch trình 6 phiên trao đổi, thảo luận, Bộ trưởng đề nghị các diễn giả trình bày đi thẳng vào vấn đề, bảo đảm bên cạnh các yếu tố về kinh tế thì trọng tâm phải là kinh nghiệm quốc tế, giải pháp xử lý vấn đề. 

3 xu hướng tiếp cận tiền ảo

Báo cáo tại Hội thảo cho thấy: Thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao, nhóm chuyên gia của Bộ Tư pháp đã nghiên cứu kinh nghiệm một số nước và quốc tế về tài sản ảo, tiền ảo, đánh giá toàn diện thực trạng pháp luật, thực tế của Việt Nam về tài sản ảo, tiền ảo để nhận diện vấn đề, để đề xuất định hướng xây dựng, hoàn thiện khung khổ pháp luật về tài sản ảo, tiền ảo. Kết quả nghiên cứu bước đầu cho thấy còn nhiều vấn đề phức tạp về tài sản ảo, tiền ảo mong muốn được các đại biểu tham dự Hội thảo chia sẻ thêm.

Thứ trưởng Phan Chí Hiếu nêu đó là sự chưa thống nhất quan niệm về tài sản ảo, tiền ảo, cả nội hàm lẫn ngoại diện, trong khi thực tế đã và đang tạo ra nhiều loại sản phẩm phi truyền thống khác nhau bởi những công nghệ khác nhau và được sử dụng vào các mục đích khác nhau.

Dẫn chứng những quan niệm rất khác nhau về tài sản ảo, tiền ảo của một số quốc gia, tổ chức như Cộng đồng chung châu Âu, Hoa Kỳ…, Thứ trưởng nhận thấy thuật ngữ thường sử dụng hiện nay là tài sản mã hóa, tiền mã hóa, chỉ tất cả những sản phẩm phi truyền thống được tạo ra bằng công nghệ (trong đó, phổ biến nhất là công nghệ blockchain). 

Không những thế, cách tiếp cận, chính sách pháp luật của một số nước cũng rất khác nhau. Qua nghiên cứu bước đầu có 3 xu hướng là thả nổi, chưa quản lý, mặc dù có khuyến cáo những rủi ro liên quan; không thừa nhận và cấm sử dụng, giao dịch; cho phép sử dụng, giao dịch, đồng thời hướng dẫn các vấn đề liên quan và quản lý chặt chẽ khâu trung gian như sàn giao dịch, doanh nghiệp.

Riêng với xu hướng thứ 3, nếu thỏa mãn các điều kiện thì quản lý như chứng khoán, xem là một loại hàng hóa, dịch vụ để đánh thuế hàng hóa (như kinh nghiệm của Singapore); coi tương tự như một phương tiện thanh toán, không đánh thuế VAT, thuế hàng hóa (như một số nước EU, Nhật Bản...). 

Qua rà soát hệ thống pháp luật Việt Nam, cũng có một số đánh giá ban đầu. Cụ thể, tài sản ảo, tiền ảo hay tài sản mã hóa, tiền mã hóa chưa được ghi nhận chính thức trong bất kỳ văn bản quy phạm pháp luật nào tại Việt Nam. Khái niệm tài sản tại Điều 105 Bộ luật Dân sự 2015 được tiếp cận theo cách truyền thống, có bao trùm tài sản ảo, tiền ảo hay không còn đang có quan niệm khác nhau.

Dưới góc độ ngân hàng, ngoại hối, tài sản mã hóa, tiền mã hóa không phải là tiền pháp định, không phải ngoại hối, không phải phương tiện thanh toán. Nghị định 101/2012/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung năm 2016) quy định tài sản ảo, tiền ảo không phải là phương tiện thanh toán, việc sử dụng tài sản ảo, tiền ảo làm phương tiện thanh toán là hành vi vi phạm pháp luật, có thể bị xử lý theo pháp luật hành chính hoặc pháp luật hình sự…

Theo Thứ trưởng Hiếu, dù thực tế khung pháp lý chưa đầy đủ, rõ ràng nhưng tài sản ảo, tiền ảo vẫn được giao dịch dưới nhiều hình thức khác nhau với nhiều người tham gia giao dịch, đầu tư, kinh doanh; thậm chí đã xuất hiện nhiều vụ việc lừa đảo gây mất trật tự an toàn xã hội.

Bởi thế, Hội thảo là diễn đàn để các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan cùng nhau lắng nghe, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, đặc biệt là góc độ pháp lý, để trên cơ sở đó, Bộ Tư pháp sẽ nghiên cứu có chọn lọc, hoàn thiện Báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ.  

Các chuyên gia tại Hội thảo đã cung cấp thêm thông tin, quy định pháp luật kinh nghiệm quốc tế về quản lý tài sản ảo, tiền ảo, đánh giá các mặt tích cực, tiêu cực, gợi mở giải pháp phát huy mặt tích cực, giảm thiểu mặt tiêu cực của vấn đề này để làm tiền đề nghiên cứu, đề xuất chính sách, xây dựng khung khổ pháp luật, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ an ninh quốc phòng, phòng chống rửa tiền, lừa đảo, trốn thuế.

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp

Tiếp nối thành công của Khóa tập huấn cơ bản tổ chức tại Ninh Bình, ngày 13 -17/4/2024, tại Quảng Ninh, Học viện Tư pháp phối hợp với UNICEF triển khai tổ chức khóa tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên vi phạm pháp luật.

Đọc thêm

Nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật

Quang cảnh tọa đàm
(PLVN) -Thiết thực hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4/2024), sáng 17/4, Cục Phổ biến giáo dục pháp luật tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Giải pháp nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật”. Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật Phan Hồng Nguyên chủ trì Tọa đàm.

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ
(PLVN) -Bộ Tư pháp và tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính, đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến
(PLVN) -Trong năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được Lãnh đạo Bộ Tư pháp quan tâm chỉ đạo thực hiện sát sao. Bộ Tư pháp đã theo dõi, đôn đốc thường xuyên để thực hiện đúng tiến độ và chất lượng các nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC cũng như các kế hoạch trong 07 lĩnh vực CCHC trọng tâm của Chính phủ.

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự
(PLVN) - Trong 6 tháng đầu 2024 toàn tỉnh Yên Bái đã thi hành xong gần 1.600 việc với hơn 73 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 59,36% về việc, 33,75% về tiền trong số có điều kiện thi hành.

Học viện Tư pháp tổ chức Tọa đàm về nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp luật sư

Đại diện các cấp, ngành liên quan và lãnh đạo Học viện Tư pháp chủ trì tọa đàm.
(PLVN) - Giám đốc Học viện Tư pháp Nguyễn Xuân Thu bày tỏ mong muốn, từ chia sẻ của các diễn giả tham dự Tọa đàm, mỗi học viên là luật sư tương lai có được cái nhìn đầy đủ và nhiều kiến thức bổ ích hơn về nghề nghiệp. Các học viên cần không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, trau dồi đạo đức nghề nghiệp để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội...

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư
(PLVN) -Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Lực làm việc với Cục THADS Thành phố Hồ Chí Minh

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực
(PLVN) -Chiều ngày 12.4, tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực đã có buổi làm việc với Cục THADS TP.HCM về tình hình thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác THADS, THAHC 06 tháng đầu năm và kết quả tổ chức thực hiện Công văn số 693-CV/BCSĐ ngày 11/01/2024 của Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp.

Ghi nhận nhiều ý kiến thực tiễn, có giá trị cao nhằm hoàn chỉnh Dự thảo Luật Đấu giá tài sản sửa đổi

Toàn cảnh Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản
(PLVN) -  Ngày 11/4, tại TP Hồ Chí Minh, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản. Hội thảo do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Minh Sơn chủ trì.