Tìm giải pháp xử lý hàng chục nghìn phương tiện giao thông bị tồn đọng

(PLVN) - Hiện nay, lực lượng có thẩm quyền đã thực hiện nghiêm túc việc tạm giữ phương tiện giao thông vận tải đường bộ theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, việc xử lý phương tiện quá thời hạn tạm giữ ở một số nơi vẫn còn một số hạn chế, bất cập nhất định, cần sớm được tháo gỡ.
Tìm giải pháp xử lý hàng chục nghìn phương tiện giao thông bị tồn đọng

Trên cơ sở quy định của Luật XLVPHC, hiện nay Nghị định số 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ đã cụ thể hóa kịp thời các hành vi bị tạm giữ, tịch thu phương tiện giao thông vận tải đường bộ theo thủ tục hành chính. Đối với trường hợp bị tạm giữ để ngăn chặn ngay hành vi vi phạm, khoản 1 Điều 78 của Nghị định số 46/2016/NĐ-CP nêu rõ gồm 04 nhóm hành vi. 

Cụ thể là, vi phạm về quy tắc tham gia giao thông như vi phạm về nồng độ cồn, sử dụng chất ma túy, điều khiển phương tiện lạng lách, đánh võng, buông tay, bằng chân…; vi phạm về điều kiện của phương tiện như hết hạn đăng kiểm, không có giấy đăng ký hoặc đăng ký bị tẩy xóa, không có biển số hoặc biển số không đúng với giấy đăng ký…; vi phạm điều kiện của người điều khiển phương tiện như không có giấy phép lái xe, chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện, giấy phép lái xe hết hạn…; không chấp hành việc kiểm tra của cơ quan có thẩm quyền về nồng độ cồn, trọng tải xe…

Qua báo cáo và khảo sát thực tế của Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho thấy, lực lượng có thẩm quyền thực hiện nghiêm túc việc tạm giữ phương tiện giao thông vận tải đường bộ theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, việc xử lý phương tiện quá thời hạn tạm giữ ở một số nơi vẫn còn một số hạn chế, bất cập nhất định. 

Chẳng hạn, có nơi việc xử lý phương tiện quá hạn còn chậm, có những phương tiện đã quá hạn tam giữ lâu ngày chưa được xử lý, làm mất giá trị của phương tiện (ví dụ như ở TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương có phương tiện bị tạm giữ từ năm 2015, 2016 đến nay vẫn chưa có quyết định tịch thu). Nhiều phương tiện đã cũ, nát, không bảo đảm tiêu chuẩn, kỹ thuật lưu hành sau khi bị tạm giữ hầu hết người dân không đến nhận lại phương tiện. Việc bảo quản và xử lý loại phương tiện này mất nhiều thời gian, công sức và chi phí vật chất lớn, đa phần lớn hơn giá trị mang lại. 

Thực trạng trên được thể hiện rõ hơn trong báo cáo của Bộ Công an do Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc trình bày tại phiên giải trình về tạm giữ, tịch thu phương tiện giao thông vận tải đường bộ theo thủ tục hành chính diễn ra mới đây ở Ủy ban Pháp luật của Quốc hội. Theo đó, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết từ năm 2013 đến tháng 9/2019, Công an các đơn vị, địa phương đã tạm giữ gần 4,3 triệu phương tiện giao thông đường bộ, chủ yếu là xe mô tô.

Tính đến tháng 9/2019, tại Công an các đơn vị, địa phương còn tồn đọng gần 137.000 phương tiện giao thông đường bộ vi phạm hành chính quá thời hạn bị tạm giữ chưa xử lý được, trong đó có 19.887 phương tiện chưa xác định được chủ sở hữu. “Tạm giữ quá lâu dẫn đến tình trạng nhiều phương tiện bị hỏng hóc, cũ nát, không sử dụng được. Trong tổng số gần 137.000 phương tiện tồn đọng, có gần 100.000 phương tiện còn sử dụng được, hơn 37.000 phương tiện đã hư hỏng” - ông Ngọc nêu.

Báo cáo của Bộ Công an và Bộ Tư pháp đều nhận định phương tiện giao thông đường bộ bị tạm giữ theo thủ tục hành chính hiện nay là rất nhiều, một trong những nguyên nhân là do quy định hành vi bị tạm giữ nhiều và là những hành vi dễ mắc phải. Vì vậy, nhiều ý kiến đặt vấn đề cần sửa đổi các quy định có liên quan. 

Về quan điểm xử lý và hướng hoàn thiện Luật XLVPHC đối với các quy định tạm giữ, tịch thu phương tiện giao thông đường bộ theo thủ tục hành chính, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh cho biết: Bộ Tư pháp được giao chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành hữu quan xây dựng dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính (XLVPHC). Theo đó, Bộ Tư pháp đã tiến hành việc rà soát Luật XLVPHC, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định về tạm giữ, tịch thu  tang vật, phương tiện vi phạm hành chính nói chung và phương tiện vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ nói riêng.

Cụ thể, bổ sung quy định về việc giao quyền áp dụng các biện pháp ngăn chặn và bảo đảm XLVPHC cho cấp phó. Theo đó, cấp phó được giao quyền xử phạt vi phạm hành chính có thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính, tổ chức thực hiện việc giải trình,  áp dụng các biện pháp ngăn chặn và bảo đảm XLVPHC, cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính như cấp trưởng, trừ biện pháp tạm giữ người theo thủ tục hành chính thì được thực hiện theo quy định tại Điều 123 của Luật XLVPHC.

Bộ Tư pháp cũng đề xuất bãi bỏ quy định về việc tạm giữ để xác định giá trị tang vật, phương tiện vi phạm hành chính tại Điều 60 Luật XLVPC, vì đây cũng là một trong những trường hợp tạm giữ đã được quy định tại Điều 125 của Luật XLVPC; đồng thời, bổ sung trường hợp tạm giữ: “để định giá tang vật, phương tiện vi phạm hành chính làm căn cứ xác định khung tiền phạt, thẩm quyền xử phạt” vào điểm a khoản 1 Điều 125 Luật XLVPHC. Bên cạnh đó, còn dự kiến sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến xử lý tang vật, phương tiện bị tạm giữ theo thủ tục hành chính tại 126 Luật XLVPHC; sửa đổi, bổ sung khoản 7 Điều 126 Luật XLVPHC và khoản 4 Điều 82 Luật XLVPHC về chi phí lưu kho, phí bến bãi, phí bảo quản tang vật, phương tiện theo hướng bảo đảm thống nhất với quy định của Luật Phí và lệ phí…

Thục Quyên
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nguy cơ cao vỡ đê ở Cà Mau do hoàn lưu bão số 5

Nguy cơ cao vỡ đê ở Cà Mau do hoàn lưu bão số 5
(PLVN) - Tin từ Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Cà Mau, đến chiều tối ngày 18/9, hoàn lưu bão số 5 đã gây thiệt hại về tài sản và sản xuất, đặc biệt nguy cơ vỡ đê rất cao. 

Đầu tư tiền ảo vào Tập đoàn tài chính OCB, nhiều người “sập bẫy” mất hàng chục tỷ đồng

Đầu tư tiền ảo vào Tập đoàn tài chính OCB, nhiều người “sập bẫy” mất hàng chục tỷ đồng
(PLVN) - Thời gian gần đây, trên một số diễn đàn vàvài trang điện tử thường xuyên nhắc đến những cái tên: OCB llife, OCB Lending, Tập đoàn tài chính đa quốc gia OCB life… với nguồn vốn hàng trăm tỷ USD chảy vào công nghệ tài chính (Fintech). Liệu đây có phải là nguồn tiền thực tế, hay chỉ là một chiêu trò liên kiết hô hào trên truyền thông để tô vẻ,dẫn dụ người đầu tư mang tiền thật đi mua tiền ảo, để rồi tiền mất tật mang?
Khoa Luật Đại học Vinh: Hướng sinh viên phát triển năng lực cá nhân và trau dồi kỹ năng toàn diện

Khoa Luật Đại học Vinh: Hướng sinh viên phát triển năng lực cá nhân và trau dồi kỹ năng toàn diện

(PLVN) - Ngoài những kiến thức trên sách vở, sinh viên ngành Luật Đại học Vinh còn được tham gia các phiên tòa gia định, thành lập Trung tâm Tư vấn Pháp luật nhằm cung cấp các dịch vụ tư vấn pháp lý miễn phí cho các đối tượng yếu thế trong xã hội và tạo ra môi trường thực hành các kĩ năng nghề nghiệp cho sinh viên. 
Bế mạc Phiên họp 48 Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Bế mạc Phiên họp 48 Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(PLVN) - Ngày 18/9/2020, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận về Dự thảo Nghị quyết thành lập và quy định vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND cấp tỉnh. Buổi chiều, Phiên họp 48 bế mạc sau 6,5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc.
Công an tỉnh Thái Bình có tân Phó Giám đốc

Công an tỉnh Thái Bình có tân Phó Giám đốc

(PLVN) - Chiều 18/9, Công an tỉnh Thái Bình tổ chức Lễ công bố quyết định về tăng cường cán bộ đi cơ sở tạo nguồn bố trí công an xã chính quy, đồng thời công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về công tác cán bộ. Đại tá Nguyễn Thanh Trường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh Thái Bình chủ trì buổi lễ.

Thủ tướng yêu cầu đề cao cảnh giác, không để dịch quay trở lại

 Thủ tướng yêu cầu đề cao cảnh giác, không để dịch quay trở lại
(PLVN) - Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về COVID-19 vào chiều nay (18/9), với sự tham gia của một số tỉnh, thành phố tại các đầu cầu truyền hình trực tuyến, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các bộ, địa phương. Không khí lao động, làm ăn của người dân và doanh nghiệp đang trở lại nhịp điệu nhanh hơn trước.
Lạng Sơn bầu hai phó Chủ tịch UBND tỉnh

Lạng Sơn bầu hai phó Chủ tịch UBND tỉnh

(PLVN) - Chiều nay (18/9), bà Đoàn Thu Hà, Giám đốc Sở Tài chính Lạng Sơn và ông Lương Trọng Quỳnh, Phó trưởng ban Dân vận tỉnh ủy Lạng Sơn đã được HĐND tỉnh Lạng Sơn khóa XVI bầu làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬