Tiếp tục chỉ đạo quyết liệt công tác thi hành án dân sự

Tiếp tục chỉ đạo quyết liệt công tác thi hành án dân sự
(PLVN) -Chiều 24/9, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi đã làm việc với Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS) về các nhiệm vụ công tác trọng tâm Quý IV/2020. 

Theo báo cáo tại buổi làm việc, trong Quý III/2020, về cơ bản Tổng cục tiếp tục nghiêm túc triển khai nhiệm vụ đảm bảo kế hoạch đã đề ra và các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Lãnh đạo Bộ. Cụ thể, việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý ngành tiếp tục được quan tâm, chú trọng, công tác hoàn thiện, thể chế được tập trung triển khai thực hiện quyết liệt, đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng; hoàn thành báo cáo của Chính phủ về công tác THA gửi Quốc hội; tỷ lệ kết quả thi hành xong về việc và về tiền đều tăng so với cùng kỳ năm 2019 (tăng 0,18% về việc và 1,96% về tiền).

Công tác chỉ đạo, giải quyết các vụ việc tín dụng, ngân hàng, các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, các vụ việc kinh tế, tham nhũng có nhiều chuyển biến rõ rệt; công tác đầu tư xây dựng cơ bản được tập trung chỉ đạo quyết liệt…

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần tập trung khắc phục, như tiến độ thực hiện một số nhiệm vụ còn chậm, chất lượng có việc còn chưa cao, công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản có việc còn chưa đáp ứng yêu cầu; công tác phối hợp giữa các đơn vị thuộc Tổng cục, giữa Tổng cục với các đơn vị thuộc Bộ và các cơ quan THADS địa phương có lúc, có việc còn chưa kịp thời, hiệu quả chưa cao; kỷ luật, kỷ cương hành chính có lúc, có nơi còn chưa nghiêm; ý thức, tinh thần trách nhiệm của một số công chức chưa cao… 

 

Trong Quý IV/2020, Tổng cục THADS tiếp tục chỉ đạo quyết liệt công tác THADS, theo dõi THADS bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu năm 2020 được giao theo Nghị quyết số 96/2019/QH14 của Quốc hội và các chỉ tiêu Bộ Tư pháp giao; hoàn thành đảm bảo tiến độ, chất lượng nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Lãnh đạo Bộ, Lãnh đạo Tổng cục giao, bảo đảm không để sót, quên nhiệm vụ.

Tiếp tục triển khai các đoàn kiểm tra theo Kế hoạch kiểm tra năm 2020; xây dựng Chương trình trọng tâm của Bộ Tư pháp trong lĩnh vực THADS; triển khai hiệu quả các hoạt động của Tổ công tác phía Nam của Tổng cục THADS. Đẩy nhanh tiến độ tổ chức Kỳ thi nâng ngạch công chức ngành Tư pháp năm 2020 và tuyển dụng công chức cho các cơ quan THADS; tiếp tục thực hiện công tác biệt phái công chức đến đơn vị còn thiếu biên chế hoặc cần tăng cường để thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao… 

Qua đó, Tổng cục THADS đề nghị Lãnh đạo Bộ tiếp tục quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao đối với công tác THADS nói chung và các mặt công tác của Tổng Cục nói riêng. Đặc biệt, trong bối cảnh khối lượng công việc ngày càng tăng, dự báo lượng án thụ lý mới sẽ tiếp tục tăng đột biến trong năm 2021 do ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh Covid-19, Tổng Cục THADS cũng đề nghị Vụ Tổ chức cán bộ quan tâm, báo cáo Lãnh đạo Bộ ưu tiên cho Tổng cục trong phân bổ biên chế công chức năm 2021, đảm bảo không thấp hơn biên chế được giao năm 2020.

Kết luận, Thứ trưởng Mai Lương Khôi nhấn mạnh trong bối cảnh hiện nay, công tác THADS ngày càng phức tạp, khối lượng công việc ngày càng nhiều và nặng nề hơn. Do đó, trong năm tới, Thứ trưởng đề nghị theo dõi, bám sát từng yêu cầu đặt ra với công tác THADS ở địa phương và đối với các vụ việc phức tạp, kéo dài; đưa vào nền nếp công tác kế hoạch tài chính; tiết kiệm kinh phí; đồng thời chủ động đổi mới phương thức, phát huy vai trò của lãnh đạo cấp phó để đáp ứng được các nhu cầu công việc.  

Thứ trưởng cũng chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, công tác THADS, qua đó yêu cầu các đơn vị trao đổi, thảo luận để tìm ra phương án khắc phục; phải quan tâm, theo dõi, giám sát, nhạy bén trong nắm bắt tình hình từng nhiệm vụ, từng địa phương, từng vụ việc. 

Thứ trưởng cũng yêu cầu phải đặc biệt tập trung chỉ đạo án kinh tế tham nhũng; đề cao trách nhiệm nêu gương; nâng cao hiệu quả quản lý trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ theo hướng quyết liệt, sâu sát, trách nhiệm; xác định, theo sát các địa bàn trọng tâm, trọng điểm.

Đọc thêm

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.

Tạo điều kiện thuận lợi cho người nhận chăm sóc thay thế, nhận nuôi con nuôi

Quang cảnh cuộc họp
(PLVN) -Chiều 21/3, Bộ Tư pháp tổ chức họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 19/2011/NĐ-CP ngày 21/3/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi và Nghị định số 24/2019/NĐ-CP ngày 5/3/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 19/2011/NĐ-CP ngày 21/3/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi.