Thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị mật thiết Việt Nam - Liên bang Nga

 Trong các ngày từ 14 đến 22/5, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường cùng Đoàn công tác của Bộ Tư pháp sẽ thăm, làm việc và tham dự Diễn đàn pháp luật quốc tế tại Liên bang Nga. Chuyến thăm và làm việc này không chỉ nhằm tăng cường các hoạt động hợp tác đã được ký kết giữa Bộ Tư pháp hai nước mà còn hướng tới việc thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ mật thiết, hữu nghị vốn có giữa ngành Tư pháp, Tòa án, Kiểm sát Việt Nam – Liên bang Nga.

Trong các ngày từ 14 đến 22/5, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường cùng Đoàn công tác của Bộ Tư pháp sẽ thăm, làm việc và tham dự Diễn đàn pháp luật quốc tế tại Liên bang Nga. Chuyến thăm và làm việc này không chỉ nhằm tăng cường các hoạt động hợp tác đã được ký kết giữa Bộ Tư pháp hai nước mà còn hướng tới việc thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ mật thiết, hữu nghị vốn có giữa ngành Tư pháp, Tòa án, Kiểm sát Việt Nam – Liên bang Nga.
Tượng đài Hồ Chí Minh ở Matxcova (Liên bang Nga)
Tượng đài Hồ Chí Minh ở Matxcova (Liên bang Nga)
Việt Nam và Liên bang Nga là hai nước có quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp. Từ tháng 1/1950, Việt Nam (lúc đó là nước Việt Nam dân chủ Cộng hoà) đã thiết lập quan hệ với Liên Xô (Liên bang Nga ngày nay).

Trải qua thời gian, quan hệ chính trị  giữa hai nước không ngừng được tăng cường và củng cố do các chuyến thăm cấp cao và cấp Bộ, ngành, địa phương diễn ra thường xuyên. Năm 2001, hai bên thiết lập quan hệ đối tác chiến lược trong dịp chuyến thăm chính thức Việt Nam đầu tiên của Tổng thống Nga V. Pu-tin. Cơ sở điều ước pháp lý mới cho quan hệ hợp tác song phương cũng đã được tạo dựng khá đầy đ. Từ năm 1991 đến 2007, đã có khoảng 50 văn kiện song phương được ký kết.

Đặc biệt, trong lĩnh vực đào tạo, Liên bang Nga vẫn là một trong những nước góp phần đào tạo nguồn nhân lực chính cho Việt Nam . Chỉ tính riêng Bộ Tư pháp, qua các thời kỳ đã có 2 Bộ trưởng (trong đó có Bộ trưởng Hà Hùng Cường), 2 Thứ trưởng, 24 Vụ trưởng, 13 Phó Vụ trưởng, 23 Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng, 18 Chuyên viên chính, giảng viên… từng theo học và nghiên cứu tại Liên bang Nga.

Theo Chương trình, bên cạnh việc tham dự Diễn đàn pháp luật quốc tế với chủ đề “Pháp luật là một công cụ phát triển sáng tạo và bảo đảm của một thế giới toàn cầu”, Bộ trưởng Hà Hùng Cường cùng Đoàn Công tác của Bộ Tư pháp còn có các buổi thăm và làm việc với Bộ Tư pháp, Viện Công tố, Tòa án Tối cao, Hiệp hội Luật sư, Tòa án Hiến pháp Liên bang Nga, gặp gỡ cán bộ Đại sứ quán và tiếp xúc cộng đồng người Việt đang làm ăn, sinh sống tại đây.

Hồng Thúy

Tin cùng chuyên mục

Đại diện các cấp, ngành liên quan và lãnh đạo Học viện Tư pháp chủ trì tọa đàm.

Học viện Tư pháp tổ chức Tọa đàm về nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp luật sư

(PLVN) - Giám đốc Học viện Tư pháp Nguyễn Xuân Thu bày tỏ mong muốn, từ chia sẻ của các diễn giả tham dự Tọa đàm, mỗi học viên là luật sư tương lai có được cái nhìn đầy đủ và nhiều kiến thức bổ ích hơn về nghề nghiệp. Các học viên cần không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, trau dồi đạo đức nghề nghiệp để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội...

Đọc thêm

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Lực làm việc với Cục THADS Thành phố Hồ Chí Minh

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực
(PLVN) -Chiều ngày 12.4, tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực đã có buổi làm việc với Cục THADS TP.HCM về tình hình thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác THADS, THAHC 06 tháng đầu năm và kết quả tổ chức thực hiện Công văn số 693-CV/BCSĐ ngày 11/01/2024 của Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp.

Ghi nhận nhiều ý kiến thực tiễn, có giá trị cao nhằm hoàn chỉnh Dự thảo Luật Đấu giá tài sản sửa đổi

Toàn cảnh Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản
(PLVN) -  Ngày 11/4, tại TP Hồ Chí Minh, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản. Hội thảo do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Minh Sơn chủ trì.

Sớm xây dựng Đề án “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tổ chức tình hình thi hành pháp luật giai đoạn 2025 – 2030”

Toàn cảnh hội thảo
(PLVN) - Ngày 10/4, tại TP Hồ Chí Minh, trong khuôn khổ chương trình hợp tác về tư pháp và pháp luật năm 2024, Bộ Tư pháp và Dự án Tăng cường Pháp luật và Tư pháp tại Việt Nam (EU JULE), hợp phần UNDP tổ chức Hội thảo “Triển khai công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật”.

Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024”

Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024”
(PLVN) - Ngày 10/4, Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức chương trình “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024”. Đây là hoạt động nhằm duy trì, phát triển văn hoá đọc trong cộng đồng cũng như xây dựng, hình thành văn hoá đọc trong Trường Đại học Luật Hà Nội nói riêng và TP Hà Nội nói chung; giới thiệu đến bạn đọc những cuốn sách, những tác phẩm hay và có ý nghĩa…

Hệ thống Thi hành án dân sự: Tăng cường giải pháp trong công tác cán bộ

Hệ thống Thi hành án dân sự: Tăng cường giải pháp trong công tác cán bộ
(PLVN) - Ngày 10/4, Thứ trưởng Mai Lương Khôi đã chủ trì Hội nghị sơ kết công tác thi hành án dân sự (THADS), thi hành án hành chính (THAHC) 6 tháng đầu năm 2024. Tổng Cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Quang Thái, các Phó Tổng Cục trưởng, lãnh đạo cấp Vụ thuộc Tổng Cục, đại diện các cơ quan, đơn vị có liên quan trong và ngoài Bộ cùng dự.

Tập huấn tư vấn pháp luật thân thiện với người chưa thành niên

Toàn cảnh Lớp tập huấn.
(PLVN) - Ngày 9/4, Cục Bổ trợ tư pháp - Bộ Tư pháp phối hợp với UNICEF tại Việt Nam tổ chức Lớp tập huấn về tư vấn pháp luật thân thiện với người chưa thành niên (NCTN) vi phạm pháp luật cho luật sư (LS), tư vấn viên pháp luật (TVVPL) có kinh nghiệm tư vấn, hỗ trợ pháp lý cho NCTN tại Khu vực phía Bắc.