Thừa phát lại: Hiệu quả từ việc chủ động phối hợp

(PLO) - Thời gian qua, các văn phòng thừa phát lại ở TP.HCM và một số Tòa án, cơ quan thi hành án dân sự đã chủ động phối hợp, thống nhất với nhau về biểu mẫu tống đạt, về tính hợp lệ của văn bản tống đạt. 
Thừa phát lại: Hiệu quả từ việc chủ động phối hợp Ảnh minh họa
Trong đó, Cục Thi hành án dân sự TP.HCM đã có văn bản hướng dẫn thủ tục tống đạt văn bản của cơ quan thi hành án dân sự, tạo ra sự thống nhất về cách hiểu, cách thực hiện tống đạt, nhờ vậy, việc tống đạt được thực hiện tốt.
Nặng con dấu và chữ ký
Thừa phát lại (TPL) Lê Mạnh Hùng, Trưởng Văn phòng TPL Bình Thạnh, TP.HCM chia sẻ: “Thực tế, có trường hợp cùng một tình huống, một nội dung văn bản tống đạt nhưng Tòa này chấp nhận, Tòa khác lại không chấp nhận; thậm chí, trong cùng một Tòa án, thẩm phán này chấp nhận, nhưng thẩm phán khác lại không chấp nhận đã gây ra những khó khăn nhất định…” 
Điều đáng mừng là thời gian qua các Văn phòng TPL và một số Tòa án, Cơ quan thi hành án dân sự (THADS) đã chủ động phối hợp, tháo gỡ khó khăn giúp cho việc tống đạt được thực hiện tốt.
Tuy nhiên, khó khăn mà Văn phòng TPL gặp phải khi tống đạt là thư ký nghiệp vụ không thể tự mình thực hiện việc tống đạt, mà phụ thuộc rất nhiều vào sự hỗ trợ của UBND, Công an phường, xã. Nguyên nhân này xuất phát từ việc một số cơ quan liên quan đòi hỏi trong văn bản tống đạt trực tiếp cho đương sự còn phải có cả con dấu của UBND phường hoặc một số UBND phường chỉ xác nhận vào văn bản tống đạt khi có dấu xác nhận của Trưởng Văn phòng TPL trước, một số UBND phường khác thì chỉ xác nhận vào văn bản niêm yết tại phường còn các văn bản niêm yết khác thì không xác nhận.
Theo ông Hùng, thực tiễn tống đạt cho thấy, thủ tục về tống đạt còn nặng nề về hình thức, thủ tục ký tên, đóng dấu, chưa thực sự quan tâm đến nội dung, thậm chí trong một số trường hợp còn có thể bị khai thác để hợp thức hóa cho việc tống đạt gian dối, vì chỉ cần con dấu của UBND. 
Theo quy định, hầu hết các biên bản tống đạt đều phải được UBND xác nhận dẫn đến tình trạng dồn gánh nặng sang cho cán bộ tư pháp. Trong khi đó, pháp luật giao quá nhiều việc cho cán bộ tư pháp, nhưng biên chế chỉ từ 1 đến 2 người. Vì vậy, cán bộ tư pháp không làm hết việc, công tác tống đạt bị ứ đọng như một “nút thắt cổ chai”, dẫn đến tình trạng tống đạt trễ hạn. 
Thông thường, một biên bản tống đạt nếu phải tống đạt thông qua người thứ ba cần có khoảng 5 chữ ký và 2 con dấu, trường hợp cần niêm yết phải có 6 chữ ký và 2 con dấu, nếu phải xác minh nơi cư trú của đương sự trước khi niêm yết phải có đến 8 chữ ký và 3 con dấu mới được xem là hoàn thành để trả lại cho Tòa án và THADS.
Sở Tư pháp có liên đới trách nhiệm?
Trước đây, hoạt động lập vi bằng của văn phòng TPL được thực hiện theo Nghị định 61 không gặp khó do TPL được quyền chủ động thực hiện.Tuy nhiên, khi quy định này được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 135/2013/NĐ-CP ngày 18/10/2013, đã có nhiều nội dung thay đổi liên quan đến hoạt động lập vi bằng. 
Đáng nói là phạm vi thẩm quyền lập vi bằng bị thu hẹp hơn so với Nghị định 61, tức là bổ sung quy định TPL không được lập vi bằng “các trường hợp thuộc thẩm quyền công chứng của tổ chức hành nghề công chứng hoặc thuộc thẩm quyền chứng thực của UBND các cấp” và thêm quy định Sở Tư pháp có quyền từ chối đăng ký vi bằng của TPL.
Theo phản ánh của nhiều TPL, quy định này đã khiến cho hoạt động lập vi bằng trong nhiều trường hợp trở nên khó khăn và phạm vi lập vi bằng cũng vì thế bị thu hẹp. Quy định này đang tạo những cách hiểu khác nhau do  không có hướng dẫn thế nào là “các trường hợp thuộc thẩm quyền công chứng của tổ chức hành nghề công chứng hoặc thuộc thẩm quyền chứng thực của UBND các cấp”, dẫn đến áp dụng không thống nhất. 
Một TPL khác chia sẻ, việc Sở Tư pháp có quyền từ chối đăng ký vi bằng cũng làm nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp như: Sở Tư pháp có phải liên đới chịu trách nhiệm với TPL về giá trị pháp lý của vi bằng nếu vi bằng đã đăng ký nhưng bị Tòa án bác bỏ vì vi bằng đó lập không đúng quy định; hoặc vi bằng được lập đúng quy định pháp luật, đi đăng ký đúng hạn nhưng Sở Tư pháp từ chối đăng ký gây nên thiệt hại cho người yêu cầu lập vi bằng sẽ được giải quyết như thế nào?... 
Thực tế cho thấy, mặc dù đã đạt được những thành công nhất định, nhưng các văn phòng TPL vẫn đang trong tình trạng phải “bù lỗ”. Vì vậy, để đẩy mạnh hoạt động của các văn phòng TPL trong thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục ưu đãi miễn thuế thu nhập doanh nghiệp cần có chính sách phát triển phù hợp để khuyến khích, thu hút nhiều nguồn lực tham gia vào hoạt động TPL. Các quy định pháp luật liên quan cũng cần minh bạch và đỡ “bó” hơn cho hoạt động này. 
“Về lâu dài cần quy định riêng về thủ tục tống đạt của TPL theo hướng: Nâng cao thẩm quyền và trách nhiệm của các văn phòng TPL, đồng thời “giải phóng” cán bộ tư pháp và các chủ thể khác như tổ trưởng dân phố, cảnh sát khu vực ra khỏi trách nhiệm tống đạt theo hướng: Văn phòng TPL chịu trách nhiệm về tính xác thực của các biên bản mà mình lập, đối với các trường hợp tống đạt trực tiếp, qua người thứ ba (gián tiếp), niêm yết thì chỉ cần xác nhận của TPL là đủ, và TPL chịu trách nhiệm về xác nhận của mình; Công an cấp xã chịu trách nhiệm cung cấp thông tin về việc cư trú của đương sự; UBND cấp xã có trách nhiệm đóng dấu treo vào biên bản niêm yết tại trụ sở UBND để xác nhận việc niêm yết”- TPL Lê Mạnh Hùng kiến nghị.
Trần Phong
Cùng chuyên mục
Nâng cao năng lực đội ngũ trợ giúp viên pháp lý

Nâng cao năng lực đội ngũ trợ giúp viên pháp lý

(PLVN) -Trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng là một trong những lĩnh vực được các Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) trong cả nước chú trọng thực hiện trong thời gian qua nhằm đảm bảo quyền lợi cho những người yếu thế trong xã hội.

Đọc thêm

Các 'bông hồng trẻ' bóng đá Việt rạng ngời ngày tập trung

Các 'bông hồng trẻ' bóng đá Việt rạng ngời ngày tập trung
(PLVN) - Sau một tháng nghỉ Tết Nguyên đán và giãn cách, nhằm đảm bảo an toàn trong giai đoạn ảnh hưởng của dịch Covid-19, hai đội Dự tuyển Nữ trẻ Quốc gia đã hội quân trở lại và bước vào tập luyện tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam.
“Vành đai thép” chống dịch nơi biên giới

“Vành đai thép” chống dịch nơi biên giới

(PLVN) - Tỉnh Long An có đường biên giới dài 132,97km với 20 xã, thuộc 6 huyện, thị xã; tiếp giáp với tỉnh Svay Rieng và Pray Vieng (Vương quốc Campuchia). Trước tình hình dịch Covid bùng phát trở lại tại Campuchia, lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Long An tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, ngăn ngừa dịch bệnh lây lan ngay  tại khu vực biên giới.

Nâng cao năng lực đội ngũ trợ giúp viên pháp lý

Nâng cao năng lực đội ngũ trợ giúp viên pháp lý
(PLVN) -Trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng là một trong những lĩnh vực được các Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) trong cả nước chú trọng thực hiện trong thời gian qua nhằm đảm bảo quyền lợi cho những người yếu thế trong xã hội.

Tỷ phú Roman Abramovich: Từ cậu bé mồ côi làm nên sự nghiệp lẫy lừng

Tỷ phú Roman Abramovich: Từ cậu bé mồ côi làm nên sự nghiệp lẫy lừng
(PLVN) - Roman Abramovich sinh năm 1966 tại Nga, là tỷ phú dầu mỏ người Nga gốc Do Thái, ông chủ của câu lạc bộ bóng đá Chelsea. Tháng 3/2006, ông được tạp chí Forbes xếp hạng là người giàu nhất nước Nga, giàu thứ hai tại Anh và thứ 11 trên thế giới với tổng tài sản ước tính 18,2 tỷ USD.

Từ ngày 8/3, học sinh một số nơi tại Hải Dương trở lại trường học

Từ ngày 8/3, học sinh một số nơi tại Hải Dương trở lại trường học
(PLVN) - Ngành Giáo dục tỉnh Hải Dương quyết định cho học sinh khối 12 các trường THPT, trung tâm GDNN – GDTX tại các địa phương như TP. Chí Linh, các huyện Bình Giang, Gia Lộc, Nam Sách, Ninh Giang, Thanh Hà, Thanh Miện, Tứ Kỳ đến trường trở lại từ ngày 8/3, nếu đảm bảo tốt các biện pháp phòng dịch.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬