Thừa phát lại Hà Nội: Cần tăng tốc để thực hiện hiệu quả

Thừa phát lại Hà Nội: Cần tăng tốc để thực hiện hiệu quả
(PLO) - Hôm qua (21/11), Đoàn kiểm tra liên ngành do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường, Trưởng ban Chỉ đạo thí điểm thực hiện chế định Thừa phát lại ở Trung ương dẫn đầu đã làm việc với UBND TP.Hà Nội về việc triển khai thí điểm chế định này trên địa bàn Thủ đô. 
Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Lê Hồng Sơn, Trưởng ban Chỉ đạo thí điểm chế định Thừa phát lại (TPL) thành phố cùng tham dự buổi làm việc.
Vẫn còn tâm lý e ngại
Báo cáo với Đoàn công tác, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Hồ Xuân Hương cho biết, đến nay Hà Nội đã có 8 Văn phòng TPL với 35 TPL và hơn 80 thư ký nghiệp vụ và nhân viên. Sau 8 tháng hoạt động, các văn phòng đã lập 720 vi bằng, tống đạt gần 4 ngàn văn bản của Tòa án và Thi hành án, xác minh điều kiện thi hành án 39 vụ, tổ chức 7 vụ thi hành án.Vì là chế định mới nên công tác tuyên truyền đã được thành phố chỉ đạo, triển khai quyết liệt; bước đầu các cơ quan cũng đã có sự phối hợp tích cực với TPL.
Mặc dù vậy, theo ông Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo thí điểm chế định TPL thành phố, việc triển khai ở Hà Nội vẫn chậm so với yêu cầu. Pháp luật hiện hành còn nhiều độ “vênh” so với thực tiễn nên cũng gây khó khăn cho lĩnh vực công tác này.
Còn theo phản ánh của đại diện các Văn phòng TPL trên địa bàn Hà Nội thì ngoài vấn đề nhận thức “chưa thông”, hiện nay mức chi phí tống đạt văn bản quá thấp, lập vi bằng cũng chưa rõ trường hợp nào được lập, trường hợp nào không; trong xác minh điều kiện thi hành án, nhiều cơ quan, tổ chức không phối hợp với TPL... 
Đáng chú ý, hiện nay việc tống đạt giấy tờ cho phạm nhân trong các trại giam hết sức khó khăn. Theo các TPL, hiện đang có tình trạng Tòa án yêu cầu tạm dừng việc tống đạt giấy tờ trước khi vụ án hình sự được đưa ra xét xử (chỉ tống đạt sau khi vụ án hình sự được đưa ra xét xử)…
Vấn đề này, theo Phó Giám đốc Công an Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc thì việc trích xuất phạm nhân còn liên quan đến quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Công an Hà Nội đã báo cáo lên Bộ Công an để tìm cách tháo gỡ. “Lâu dài, các ngành nên có Thông tư liên tịch thì việc thực hiện sẽ được thống nhất, hiệu quả”. 
Phó Chánh án TAND TP.Hà Nội Tạ Quốc Hùng cũng gợi ý: “Trước mắt, TPL có thể thông qua giám thị trại giam để gửi văn bản vào mà không nhất thiết phải trích xuất bị cáo ra”. 
Hà Nội phải tăng tốc
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Hà Hùng Cường đã ghi nhận và đánh giá cao kết quả của các Văn phòng TPL sau 8 tháng hoạt động. “Kết quả này nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Thành ủy, UBND thành phố, sự đồng thuận của tất cả các cấp, ngành trên địa bàn”. 
Bộ trưởng nhấn mạnh, thời gian sắp tới là giai đoạn mà Hà Nội phải tăng tốc bởi đến cuối năm 2015 Chính phủ sẽ báo cáo với Quốc hội về kết quả sau thời gian thí điểm ở các địa phương. Do đó, Hà Nội phải thấy được đây là vinh dự, cũng là trách nhiệm đối với việc thí điểm chế định này.
Ghi nhận phản ánh của các Văn phòng TPL, của đại diện các cơ quan về những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động này, Bộ trưởng cho biết từ hoạt động thí điểm TPL, Bộ Tư pháp sẽ xây dựng Dự thảo Luật TPL, cố gắng tháng 5/2015 sẽ báo cáo Quốc hội để có thể trình dự thảo này lên Quốc hội vào năm 2016. 
Bộ trưởng cũng lưu ý, thời gian tới ngoài việc tập trung  tuyên truyền sâu rộng về TPL, UBND TP.Hà Nội cần tăng cường công tác giao ban giữa các ngành liên quan để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc. Bản thân các Văn phòng TPL cũng chủ động trong công tác tham mưu cho thành phố. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, của bản thân các TPL, Bộ trưởng tin tưởng chế định này sẽ thành công tốt đẹp.
Cũng trong sáng 21/11, Bộ trưởng và Đoàn công tác đã đến thăm và làm việc tại Văn phòng Thừa phát lại Ba Đình. Tại đây, Bộ trưởng đã ghi nhận những kết quả khả quan mà Văn phòng này đã đạt được và mong muốn Văn phòng Thừa phát lại Ba Đình xác định rõ nhiệm vụ chính trị của mình, tiếp tục khắc phục khó khăn để góp phần vào thành công của chế định Thừa phát lại trên địa bàn Hà Nội nói riêng, cả nước nói chung.

Đọc thêm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.