Thừa phát lại giúp gì cho dân?

Một Thừa phát lại đang tiến hành lập vi bằng ghi nhận hiện trạng nhà theo yêu cầu của người dân
Một Thừa phát lại đang tiến hành lập vi bằng ghi nhận hiện trạng nhà theo yêu cầu của người dân
(PLO) - Cuộc sống thường ngày có vô vàn những tình huống, những sự kiện mà người ta muốn ghi nhận lại làm chứng cứ nhưng bế tắc vì không có một cơ quan chức năng nào làm công việc này. Thừa phát lại (TPL) ra đời giúp người dân được hưởng nhiều sự tiện ích hơn với phương châm “khi cần là có”. 
Nhiều việc cần đến Thừa phát lại
Mấy hôm nay, gia đình chị Lê Thị Nhung ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cứ như “ngồi trên đống lửa”. Chả là cách đây ít lâu, nhà hàng xóm liền kề với nhà chị khởi công xây nhà mới. Ngôi nhà dự kiến sẽ cao đến 5 tầng nên việc đào móng rất công phu, thợ thuyền làm cấp tập suốt cả ngày đêm. Ngôi nhà xây lên đến tầng 3 thì chị Nhung mới tá hỏa khi phát hiện trong căn nhà cấp 4 của chị bắt đầu xuất hiện những vết nứt dài. Biết rằng đây là hệ quả do nhà hàng xóm đang xây gây ra, tuy nhiên, khi chị Nhung yêu cầu hàng xóm sang chứng kiến để tìm cách giải quyết thì chủ ngôi nhà mới lại từ chối thẳng thừng. 
Sau nhiều lần như vậy, chị Nhung quyết đệ đơn ra chính quyền nhờ can thiệp. Tuy nhiên, vài ba lần cán bộ phường vào kiểm tra, thấy nhà hàng xóm có sổ đỏ, có giấy phép xây dựng đàng hoàng nên họ lại ra về sau khi nhắc nhở dăm câu ba điều. Làm đơn lên Công an phường thì chị được trả lời không thuộc thẩm quyền. Trong khi đó, mỗi ngày khi ngôi nhà xây lên cao hơn thì những vết nứt trong nhà chị càng nhiều và to hơn. 
Đúng lúc bế tắc vì không biết kêu ai thì chị Nhung được một đồng nghiệp ở cơ quan chỉ đến Văn phòng TPL đóng ngay trên địa bàn. Thế là chỉ bằng một cú alô, các TPL đã đến tận nơi lập vi bằng ghi nhận hiện trạng ngôi nhà của chị. Có lẽ vì thấy “động”, gia đình hàng xóm đã xuống nước đề nghị chị Nhung cùng ngồi lại để nói chuyện bồi thường…”Nếu họ không bồi thường, có vi bằng do TPL lập, tôi sẽ kiện họ ra Tòa án” - chị Nhung quả quyết.
Không giống như chị Nhung, chị Nguyễn Bông Mai ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội là người được thi hành án trong một bản án đã có hiệu lực của TAND TP.Hà Nội. Theo án tuyên, chị Phượng Vy (ở cùng quận) phải trả cho chị số tiền đã vay là trên 2 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi chị đến nộp đơn thì được cán bộ thi hành án giải thích trong đơn chị phải có thông tin về tài sản của người phải thi hành án. 
Thực ra, là chỗ quen biết lâu ngày, chị Mai biết chị Vy là người có nhiều tài sản như nhà mặt phố, xe hơi đắt tiền. Tuy nhiên, đấy là bề ngoài, còn thực chất tài sản đó có đứng tên chị Vy không hay của bố mẹ, người thân thì chị Mai không thể biết chính xác. Vì điều kiện công việc, chị cũng không thể đi “gõ cửa” các cơ quan chức năng để tìm hiểu nên được người thân mách, chị Mai đã tìm đến Văn phòng TPL để nhờ giúp đỡ.
Không bị thiệt hại và cũng không phải là người được thi hành án, nhưng anh Lê Công Định ở phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình lại tìm đến TPL trong một trường hợp khác. Sau nhiều năm chắt chiu dành dụm, gia đình anh Định mới có đủ tiền để mua một căn hộ tập thể ở Thành Công với giá 1,4 tỷ đồng. Vì căn nhà của bên bán đã có sổ đỏ nên việc mua bán diễn ra hết sức thuận lợi. Đôi bên đưa nhau ra Phòng Công chứng để lập hợp đồng mua bán nhà. Hợp đồng này cũng nêu rõ, ngay sau khi hợp đồng được công chứng, bên mua sẽ giao 1,2 tỷ đồng (bằng tiền mặt) cho bên bán. Số còn lại sẽ thanh toán nốt khi bên mua nhận được sổ đỏ. 
Ngày giao tiền, anh Định hết sức băn khoăn vì với anh, 1,2 tỷ đồng là số tiền rất lớn. Trong khi vợ anh Định có ý tưởng nhờ một người hàng xóm đến làm chứng việc giao tiền thì anh Định lại nhớ ngay đến một Luật sư quen từ thuở học đại học. Qua Luật sư này, anh Định được tư vấn tìm đến Văn phòng TPL cách nhà anh chị khoảng 400m. Chưa đầy 30 phút sau, TPL đã có mặt ghi nhận cho anh chị việc giao tiền. 
“Có vi bằng về việc giao nhận tiền này, cả tôi và bên bán đều yên tâm - anh Định nói và giải thích thêm - liên quan đến tiền bạc là cứ phải rõ ràng. Giao nhận mà chỉ có hai bên với nhau, người ngay thì không sao, người gian lại chối phăng đi thì có phải là “tiền mất, tật mang” không. Vả lại, khi chỉ có hai người ký vào biên bản, sau này bên kia chối không phải chữ ký của mình lại mất công đi giám định, rồi tranh chấp, mệt lắm”.
Văn phòng Thừa phát lại quận 5, TP.Hồ Chí Minh đang lập vi bằng ghi nhận tình trạng chất lượng một sản phẩm
Văn phòng Thừa phát lại quận 5, TP.Hồ Chí Minh đang lập vi bằng ghi nhận tình trạng chất lượng một sản phẩm
Thừa phát lại giúp tạo lập chứng cứ
TPL hữu ích như vậy nhưng vướng mắc nhất hiện nay là rất nhiều người dân chưa hiểu TPL là gì và khi nào thì họ cần đến TPL. Ngay như ở Hà Nội, nơi trình độ dân trí cao nhưng khi được hỏi TPL là gì, nhiều người dân vẫn lắc đầu… chịu.
“Ví dụ như anh muốn xác nhận tình trạng tài sản, nhà đất trước khi xây dựng, sau khi xây dựng; nhà đất trước, sau khi cho thuê; xác nhận việc chiếm giữ nhà, trụ sở, tài sản, con dấu, sổ tiết kiệm, thẻ tín dụng trái pháp luật; xác nhận hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; xác nhận các giao dịch mà theo quy định của pháp luật không thuộc thẩm quyền của các tổ chức hành nghề công chứng; những việc không thuộc thẩm quyền chứng thực của UBND các cấp… thì đều có thể tìm đến với TPL” - Trưởng Văn phòng TPL Hai Bà Trưng Phạm Anh Dũng cho biết. 
Cũng theo ông Dũng, trong lĩnh vực lập vi bằng, không những chỉ là lập trên văn bản, giấy tờ mà TPL còn thiết lập hồ sơ, hình ảnh, băng ghi âm, ghi hình nhằm phản ánh, ghi nhận các sự kiện, hành vi. Vi bằng được dùng làm chứng cứ trong hoạt động xét xử, hòa giải, thỏa thuận, giao dịch và trong các quan hệ pháp lý khác. Vi bằng cũng là chứng cứ để Tòa án xem xét khi giải quyết vụ án, là căn cứ để thực hiện các thỏa thuận, giao dịch hợp pháp khác theo quy định của pháp luật. Vi bằng chỉ được coi là hợp lệ khi được đăng ký tại Sở Tư pháp.
Ngoài lập vi bằng, một lĩnh vực mà TPL được làm đó là xác minh điều kiện và tổ chức thi hành án. Việc điều tra xác minh điều kiện thi hành án được thực hiện bởi các TPL khi có yêu cầu bằng văn bản hoặc trực tiếp. Khi trực tiếp xác minh điều kiện thi hành án, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan phải thực hiện yêu cầu của TPL. Trường hợp cần thiết, TPL có quyền mời cơ quan chuyên môn hoặc chuyên gia để làm rõ nội dung cần xác minh.
Theo giải thích của Trưởng Văn phòng TPL Hoàn Kiếm Nguyễn Toàn Thắng: “TPL áp dụng các biện pháp nghiệp vụ truy tìm, điều tra, xác minh tài sản của người phải thi hành án gồm:  Động sản (xe cộ, tàu thuyền…..); bất động sản, giấy tờ có giá trị (sổ tiết kiệm, cổ phiếu…), tài khoản tại ngân hàng, tổ chức tín dụng, vốn góp tại Công ty, lương, tài sản có được do thừa kế, hôn nhân, ly hôn, cho vay… làm căn cứ để TPL có biện pháp kịp thời ngăn chặn việc tẩu tán tài sản, tư vấn, thực hiện việc thu hồi tài sản trả lại cho người được thi hành án nhanh chóng, hiệu quả.”
Như vậy, với tính ưu việt của chế định mới nói trên, người dân hoàn toàn có thể tìm đến các Văn phòng TPL khi có yêu cầu. Thậm chí, ngay cả trong trường hợp tổ chức thi hành án - việc mà từ trước đến nay chỉ có cơ quan thi hành án mới làm - thì nay nếu “ngại” đến cơ quan nhà nước, người dân cũng có thể lựa chọn TPL. Việc thu các khoản tiền liên quan đến hoạt động này dựa trên cơ sở thỏa thuận giữa hai bên. Do đó, nếu người dân cảm thấy mức thu có thể chấp nhận được thì họ sử dụng dịch vụ và ngược lại.
1. Vi bằng là văn bản do Thừa phát lại lập, ghi nhận sự kiện, hành vi được dùng làm chứng cứ trong xét xử và trong các quan hệ pháp lý khác.
2. Tống đạt là việc thông báo, giao nhận các văn bản của Tòa án và cơ quan Thi hành án dân sự do Thừa phát lại thực hiện theo quy định của pháp luật….
…Chi phí lập vi bằng và xác minh điều kiện thi hành án do người yêu cầu và Văn phòng Thừa phát lại thỏa thuận theo công việc thực hiện hoặc theo giờ làm việc.
Văn phòng Thừa phát lại và người yêu cầu có thể thỏa thuận thêm về các khoản chi phí thực tế phát sinh gồm: chi phí đi lại; phí dịch vụ cho các cơ quan cung cấp thông tin nếu có; chi phí cho người làm chứng, người tham gia hoặc chi phí khác nếu có”.
(Nghị định 135/CP sửa đổi, bổ sung tên gọi và một số điều của Nghị định số 61/2009/NĐ-CP ngày 24 tháng 7 năm 2009 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại thực hiện thí điểm tại thành phố Hồ Chí Minh)

Đọc thêm

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư
(PLVN) -Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Lực làm việc với Cục THADS Thành phố Hồ Chí Minh

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực
(PLVN) -Chiều ngày 12.4, tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực đã có buổi làm việc với Cục THADS TP.HCM về tình hình thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác THADS, THAHC 06 tháng đầu năm và kết quả tổ chức thực hiện Công văn số 693-CV/BCSĐ ngày 11/01/2024 của Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp.

Ghi nhận nhiều ý kiến thực tiễn, có giá trị cao nhằm hoàn chỉnh Dự thảo Luật Đấu giá tài sản sửa đổi

Toàn cảnh Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản
(PLVN) -  Ngày 11/4, tại TP Hồ Chí Minh, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản. Hội thảo do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Minh Sơn chủ trì.

Sớm xây dựng Đề án “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tổ chức tình hình thi hành pháp luật giai đoạn 2025 – 2030”

Toàn cảnh hội thảo
(PLVN) - Ngày 10/4, tại TP Hồ Chí Minh, trong khuôn khổ chương trình hợp tác về tư pháp và pháp luật năm 2024, Bộ Tư pháp và Dự án Tăng cường Pháp luật và Tư pháp tại Việt Nam (EU JULE), hợp phần UNDP tổ chức Hội thảo “Triển khai công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật”.

Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024”

Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024”
(PLVN) - Ngày 10/4, Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức chương trình “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024”. Đây là hoạt động nhằm duy trì, phát triển văn hoá đọc trong cộng đồng cũng như xây dựng, hình thành văn hoá đọc trong Trường Đại học Luật Hà Nội nói riêng và TP Hà Nội nói chung; giới thiệu đến bạn đọc những cuốn sách, những tác phẩm hay và có ý nghĩa…

Hệ thống Thi hành án dân sự: Tăng cường giải pháp trong công tác cán bộ

Hệ thống Thi hành án dân sự: Tăng cường giải pháp trong công tác cán bộ
(PLVN) - Ngày 10/4, Thứ trưởng Mai Lương Khôi đã chủ trì Hội nghị sơ kết công tác thi hành án dân sự (THADS), thi hành án hành chính (THAHC) 6 tháng đầu năm 2024. Tổng Cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Quang Thái, các Phó Tổng Cục trưởng, lãnh đạo cấp Vụ thuộc Tổng Cục, đại diện các cơ quan, đơn vị có liên quan trong và ngoài Bộ cùng dự.