Thừa phát lại: Có nên mở rộng dịch vụ tống đạt?

Hướng dẫn người dân lập vi bằng tại Văn phòng Thừa phát lại Ba Đình.
Hướng dẫn người dân lập vi bằng tại Văn phòng Thừa phát lại Ba Đình.
(PLO) - Tống đạt văn bản là một trong 4 công việc trong hoạt động của Thừa phát lại. Tống đạt là việc thông báo, giao nhận các văn bản của Tòa án và cơ quan thi hành án dân sự do Thừa phát lại thực hiện theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần mở rộng dịch vụ tống đạt của Thừa phát lại đến nhiều lĩnh vực, cho nhiều cơ quan khác.

Hiện nay, số lượng văn bản được tống đạt giữa các văn phòng ở Hà Nội không đồng đều, có những văn phòng tống đạt rất lớn như Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Hà Đông... nhưng có một số văn phòng con số văn bản tống đạt rất khiêm tốn. Việc tống đạt được thực hiện cho các Tòa án và cơ quan thi hành án dân sự. Hoạt động tống đạt sau thời gian triển khai ở Hà Nội đã dần đi vào nền nếp, có chất lượng, góp phần giảm tải cho cơ quan tòa án, thi hành án dân sự.

Theo đánh giá của Sở Tư pháp Hà Nội, đối với Tòa án, việc chuyển giao tống đạt văn bản cho Thừa phát lại thực hiện giúp cán bộ, công chức Tòa án dành nhiều thời gian tập trung cho công tác xét xử. Đối với cơ quan Thi hành án dân sự, việc tống đạt văn bản của Thừa phát lại góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm, giảm tải công việc để tập trung vào công tác tổ chức thi hành án.

Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều văn phòng thừa phát lại, khó khăn trong hoạt động tống đạt là văn bản tống đạt của thi hành án ghi địa chỉ số nhà hoặc số ngõ, tên phố không chính xác, không tồn tại trên thực tế, trong khi thời hạn mở phiên tòa rất gấp, nếu lập biên bản tống đạt không thành theo quy định bắt buộc phải có thành phần như tổ trưởng tổ dân phố, cảnh sát khu vực, tư pháp phường, xã. Do nhiều lý do khác nhau, một số người từ chối không xác nhận dẫn đến việc lập biên bản tống đạt không thành gặp khó khăn.  Một số trường hợp thông tin về địa chỉ của đối tượng nhận tống đạt sai, không cụ thể gây khó khăn cho công tác xác minh địa chỉ người nhận tống đạt.

Còn một số cơ quan, chính quyền địa phương (nhất là xã, phường) chưa tạo điều kiện, phối hợp với Thừa phát lại, thư ký nghiệp vụ trong quá trình thực hiện tống đạt; việc thanh toán kinh phí tống đạt cho Thừa phát lại vẫn còn chậm…

Đáng chú ý, sau thời gian triển khai tại Hà Nội, đã xuất hiện thêm nhu cầu từ phía người dân, doanh nghiệp, cơ quan nhà nước trong việc tống đạt các văn bản, thông báo liên quan đến giao dịch, hợp đồng dân sự (thông báo đòi tiền, tài sản, thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng…) hoặc mang tính chất hành chính (thông báo của cơ quan nhà nước trong việc thu hồi đất, đền bù giải tỏa…). Các tổ chức Trọng tài thương mại cũng có nhu cầu triệu dụng Thừa phát lại tống đạt các thông báo, quyết định của mình. Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật thì việc tống đạt của Thừa phát lại vẫn dừng ở việc thông báo, giao nhận các văn bản của Tòa án và cơ quan thi hành án dân sự.

Theo ông Nguyễn Văn Lạng, Trưởng Văn phòng Thừa phát lại Ba Đình thì nên mở rộng thêm việc dịch vụ tống đạt các văn bản cho các  Cơ quan quản lý hành chính, và các cơ quan tư pháp khác (UBND, Cơ quan Thuế, VKSND…), kể cả cho các cơ quan, tổ chức khác và công dân khi có yêu cầu bởi “hiện nhu cầu này đang rất lớn trong đời sống xã hội”. Còn Văn phòng Thừa phát lại Hà Nội thì đề nghị tăng phí tống đạt, bởi hiện nay, mức phí tống đạt còn thấp so với chi phí thực tế nên hoạt động tống đạt còn gặp nhiều khó khăn.

Văn phòng Thừa phát lại Thủ đô thì đề nghị, các UBND, Công an các xã, phường, thị trấn tạo điều kiện, giúp đỡ Văn phòng Thừa phát lại hơn nữa trong việc thực hiện công việc của Thừa phát lại. Đề nghị xây dựng Quy chế phối hợp giữa Văn phòng Thừa phát lại với Ủy ban nhân dân, Công an phường, xã, thị trấn để tạo điều kiện cho Thừa phát lại thực hiện công việc chuyên môn.

Các Tòa án, Cơ quan thi hành án dân sự cần giao nhiều văn bản tống đạt hơn nữa và không nên chỉ chọn một số loại văn bản có tính chất đặc thù giao cho Văn phòng Thừa phát lại tống đạt. Đồng thời Tòa án, cơ quan thi hành án hướng dẫn, hỗ trợ về các nghiệp vụ tống đạt, xác minh điều kiện thi hành án, tổ chức thi hành án cho Văn phòng Thừa phát lại.

Nhiều ý kiến cũng chung đề nghị ngoài việc tống đạt văn bản của cơ quan Tòa án và cơ quan thi hành án, nên mở rộng phạm vi tống đạt của Thừa phát lại theo hướng: Thừa phát lại được tống đạt văn bản của đương sự trong các vụ việc dân sự, hành chính để phục vụ việc thu thập chứng cứ, thực hiện nghĩa vụ chứng minh của đương sự theo quy định tại Bộ luật Tố tụng Dân sự; thực hiện tống đạt văn bản của cơ quan có thẩm quyền nước ngoài theo quy định của pháp luật về tương trợ tư pháp (Công ước La Hay 1965) và tống đạt văn bản của các cơ quan, tổ chức khác (cơ quan hành chính nhà nước và tổ chức hành nghề bổ trợ tư pháp). 

Đọc thêm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.