Thứ trưởng Trần Tiến Dũng làm việc với Cục THADS Lào Cai

Thứ trưởng Trần Tiến Dũng làm việc với Cục THADS Lào Cai
(PLO) - Trong chuyến công tác tại Lào Cai, chiều 26/2, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng cùng Đoàn công tác đã đến làm việc với Cục Thi hành án dân sự tỉnh.

Báo cáo công tác Thi hành án dân sự (THADS) 4 tháng đầu năm, Cục trưởng Lê Văn Thông cho biết, Cục đã bám sát Chương trình công tác trọng tâm của Bộ, kịp thời xây dựng kế hoạch công tác 2016 và giao chỉ tiêu cho từng đơn vị, chấp hành viên, tiếp tục phân công lãnh đạo quản lý địa bàn, duy trì các cuộc họp giao ban và trực tiếp làm việc với các Chi cục để kịp thời nắm bắt, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; thường xuyên chỉ đạo rà soát, xác minh, phân loại án và tổ chức các đợt thi đua cao điểm giải quyết án.

Đảm bảo tất cả các án có điều kiện đều được đưa ra thi hành, làm giảm án tồn đọng; bảo đảm thi hành đúng nội dung bản án, quyết định của Tòa án và đúng trình tự pháp luật. Cục đã kịp thời tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Đến nay, tổ chức các cơ quan THADS Lào Cai đã được củng cố kiện toàn cả về số và chất lượng. Toàn tỉnh có 105 biên chế và 34 người lao động. Công tác quy hoạch, bổ nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được quan tâm, trong đó ưu tiên các đối tượng là người dân tộc thiểu số. Hoạt động của Ban chỉ đạo THADS các cấp được đảm bảo, phát huy hiệu quả; công tác phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức liên quan được tăng cường. Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo được chú trọng thực hiện.

4 tháng đầu năm, Lào Cai đã giải quyết xong hơn 1 ngàn việc/ số có điều kiện thi hành; số việc chuyển kỳ sau là gần 1500 việc. Về tiền đã giải quyết xong gần 23 tỷ đồng/số có điều kiện thi hành. Các mặt công tác khác được quan tâm thực hiện và có nhiều chuyển biến.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Cục trưởng Lê Văn Thông cho biết, lượng án ở Lào Cai hiện đang tăng dần, số tiền phải thi hành lớn, tính chất vụ việc phức tạp. Số vụ việc chưa có điều kiện thi hành chủ yếu là án ma túy, người phải thi hành án không có điều kiện thi hành hoặc đang chấp hành án hình phạt tù.

Bên cạnh đó, do đặc điểm của tỉnh miền núi, biên giới, điều kiện kinh tế xã hội khó khăn, đối tượng thi hành án chủ yếu là người dân tộc thiểu số, trình độ dân trí và ý thức pháp luật còn nhiều hạn chế, một số vụ việc đối tượng phải thi hành án là người Trung Quốc cơ quan THA không thể tổ chức thi hành.

Công tác phối hợp liên ngành tại địa phương có lúc, có nơi còn thiếu chặt chẽ, thống nhất. Vẫn còn tình trạng bản án phải đính chính, bổ sung. Có trường hợp cơ quan THA đã thi hành được một phần nhưng khi xử lại theo trình tự giám đốc thẩm tòa án không bổ sung kết quả mà cơ quan THA đã thi hành trước đó dẫn đến khó khăn, vướng mắc, khiếu kiện. Công tác chỉ đạo điều hành có lúc có nơi còn chức thực sự quyết liệt, trình độ năng lực làm việc của một bộ phận công chức vẫn còn bất cập, dẫn đến hiệu quả công việc chưa cao.

Cục trưởng Lê Văn Thông đề nghị, Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS tiếp tục quan tâm, lãnh đạo chỉ đạo công tác THADS địa phương, sớm hoàn thiện hệ thống văn bản hướng dẫn thực hiện Luật THADS sửa đổi; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng trình độ lý luận chính trị, quản lý nhà nước và công tác nâng ngạch, chuyển ngạch cho công chức làm công tác THADS, đồng thời có chính sách thu hút nguồn nhân lực, chế độ đãi ngộ phù hợp giữa các vị trí công tác trong ngành THADS; tiếp tục quan tâm đến xây dựng cơ sở vật chất…

Tại buổi làm việc, đại diện các phòng nghiệp vụ, các Chi cục THADS đã báo cáo thêm với Thứ trưởng một số khó khăn trong công tác THADS.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Tiến Dũng bày tỏ sự vui mừng trước những kết quả mà THADS Lào Cai đã đạt được trên các mặt công tác. Trong những thành tựu chung của THADS cả nước có sự đóng góp tích cực của THADS Lào Cai. Tuy nhiên, Thứ trưởng lưu ý, Lào Cai cần triển khai đồng bộ các giải pháp để đạt được các chỉ tiêu về việc, tiền, giảm án chuyển kỳ sau theo chỉ tiêu được giao.

Đặc biệt, Thứ trưởng nhấn mạnh cần kiểm tra rõ việc phân loại án, Cục kiểm tra Chi cục, kể cả Tổng cục cũng phải vào cuộc và việc này phải làm thật quyết liệt, nếu phát hiện vi phạm phải kiên quyết xử lý nghiêm, không thể để tình trạng đưa ra các số liệu không chuẩn, biến báo. Cần thiết thì phải giao cho một đầu mối kiểm soát, luân chuyển cán bộ để nâng cao hiệu quả công tác.

Thứ trưởng cũng yêu cầu THADS Lào Cai tranh thủ tối đa sự quan tâm, lãnh đạo chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng; tập trung các vụ việc lớn, phức tạp; nâng cao năng lực chỉ đạo điều hành, đặc biệt người đứng đầu. Những vụ việc người dân khiếu nại bức xúc phải có trả lời để rộng đường dư luận. Bên cạnh đó, cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin…

Năm 2016 là năm THADS kỷ niệm 70 năm thành lập, Thứ trưởng tin tưởng với những nỗ lực trong suốt thời gian qua, Lào Cai sẽ tiếp tục vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Cũng trong chiều cùng ngày, Thứ trưởng Trần Tiến Dũng và Đoàn công tác đã đến thăm Sở Tư pháp tỉnh. Ngày 27/2, Thứ trưởng dự Hội nghị toàn quốc Tổng kết công tác dân tộc năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016.

Đọc thêm

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6
(PLVN) - Sáng 28/3, Sở Tư pháp - Cơ quan thường trực Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị trực tiếp và được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu cấp huyện, cấp xã triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Ngoài điểm cầu chính, Hội nghị còn kết nối trực tuyến đến 7 điểm cầu cấp huyện và 64 điểm cầu cấp xã.

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.