Thứ trưởng Trần Tiến Dũng làm việc với Chi cục THADS quận Bình Thạnh

Thứ trưởng cùng Đoàn công tác chụp ảnh kỷ niệm với tập thể cán bộ thi hành án quận Bình Thạnh.
Thứ trưởng cùng Đoàn công tác chụp ảnh kỷ niệm với tập thể cán bộ thi hành án quận Bình Thạnh.
(PLO) - Chiều 20/10, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng dẫn đầu Đoàn công tác Bộ Tư pháp đã đến thăm và làm việc với Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận Bình Thạnh,TP HCM.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Hoà, Chi cục trưởng Chi cục THADS quận Bình Thạnh cho biết, trong năm 2016 đơn vị đã đạt được nhiều thành tích cao như tổng số việc phải thi hành án, giá trị thi hành án đều vượt so với chỉ tiêu được giao. Kết quả số việc, tiền có điều kiện thi hành chuyển sang năm sau đã giảm và đều vượt chỉ tiêu được giao.

Thi hành án đối với các khoản thu cho ngân sách nhà nước trong năm 2016 với số tiền hơn 16 tỉ đồng. Đơn vị cũng đã giải quyết các vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng, thu được số tiền hơn 151 tỉ đồng. Phối hợp với các đơn vị để xem xét, miễn giảm đối với nhiều trường hợp, thực hiện tốt công tác cưỡng chế thi hành án, số vụ việc áp dụng biện pháp cưỡng chế tăng, tuy nhiên đã giảm số vụ việc tổ chức cưỡng chế có sự tham gia của lực lượng chuyên ngành.

Ngoài ra, THADS quận Bình Thạnh cũng hoàn thành các chỉ tiêu được giao, phối hợp tốt với Thừa phát lại. Đơn vị quan tâm, giải quyết thoả đáng kịp thời các khiếu nại, tố cáo, lắng nghe ý kiến của người dân, đảm bảo giải quyết đúng quy định pháp luật 100% trường hợp khiếu nại, tố cáo, tăng cường kiểm tra, đôn đốc các bộ phận, chấp hành viên để rút kinh nghiệm, khắc phục những thiếu sót còn tồn tại.

Thời gian qua, đơn vị có những thuận lợi như môi trường làm việc thân thiện, đoàn kết, lực lượng cán bộ trẻ, có năng lực chuyên môn. Quận uỷ và và UBND quận ngoài hỗ trợ vật chất còn luôn quan tâm sát sao, chỉ đạo kịp thời đối với công tác THADS. Thực hiện tốt công tác phối hợp giữa cơ quan thi hành án với các phòng ban liên quan, đảm bảo công tác  thi hành án kịp thời, tăng cường mối quan hệ giữa  thi hành án với các đơn vị, ban ngành.

Bên cạnh đó còn nhiều khó khăn, tồn tại. Việc bán đấu giá tài sản khó khăn do bán tài sản nhiều lần không được; người phải thi hành án chây ỳ, né tránh thi hành án; Quy định về thủ tục thi hành án, công tác nghiệp vụ vẫn còn nhiều chồng chéo, chưa hợp lý. Đơn vị có nhiều kiến nghị đối với Tổng cục THADS cũng như Cục THADS thành phố, chính quyền địa phương để mong tạo điều kiện thực hiện tốt nhiệm vụ.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Tổng cục THADS và Cục THADS TP HCM đã lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng từ các đơn vị thi hành án cũng như đại diện các ban ngành. Đồng thời, lãnh đạo Cục và Tổng cục cũng giải đáp những kiến nghị, chia sẻ những khó khăn, đưa ra các phương án tháo gỡ, khắc phục những tồn tại và triển khai các công tác trong thời gian tới của thi hành án quận Bình Thạnh.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Tiến Dũng ghi nhận những thành tích đạt được của Chi cục THADS quận Bình Thạnh, tiêu biểu là thực hiện tốt các tiêu chí về số lượng việc, tiền thi hành án và giảm lượng án tồn sang năm sau; thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại tố cáo; tập thể cán bộ trẻ, năng động, đoàn kết. Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng lưu ý một số vấn đề như số lượng việc thi hành án chuyển kỳ sau dù đã giảm nhưng vẫn còn nhiều, số lượng việc có điều kiện thi hành đã giải quyết xong so với mặt bằng cả nước thì chỉ mới đạt mức trung bình. Vụ việc liên quan đến tín dụng ngân hàng còn tồn đọng lớn, sai sót nghiệp vụ còn tồn tại.

Năm 2017 tình hình kinh tế - xã hội sẽ đối mặt với nhiều khó khăn, đặt ra nhiều vấn đề cho ngành Tư pháp nói chung, THADS nói riêng. Vì vậy, thi hành án Bình Thạnh cần vào cuộc ngay, phấn đấu kết quả THADS năm sau cao hơn năm trước. Tập trung vào các vụ việc án tham nhũng, thu ngân sách cho Nhà nước, không để sót. Trong quản lý chỉ đạo điều hành phải tăng cường phòng chống tham nhũng trong cán bộ chấp hành viên, nâng cao bản lĩnh nghề nghiệp. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong đơn vị, nâng cao năng lực từng cán bộ công chức. Công tác tiếp công dân phải thực hiện nghiêm túc hơn nữa, phát huy đối thoại với công dân, không để khiếu nại kéo dài.

Tích cực học tập, nghiên cứu các quy định của pháp luật khi Bộ luật Tố tụng mới có hiệu lực có nhiều vấn đề mới, sửa đổi. Nghiên cứu tìm cách giải quyết các vấn đề phức tạp như công tác bán đấu giá tài sản. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, không chỉ trong nhận đơn qua mạng mà còn trong quản lý các chấp hành viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cũng như chỉ đạo điều hành.

Cơ quan thi hành án phải minh bạch hoá thông tin với người dân cũng như cơ quan báo chí để tăng cường giám sát, chấn chỉnh kịp thời sai sót, khuyết điểm. Tranh thủ sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương cũng như các sở ngành, để phối hợp chặt chẽ, tạo thuận lợi cho công tác thi hành án. Khẩn trương thực hiện các kế hoạch, nhiệm vụ vẫn còn tồn đọng, có khó khăn vướng mắc phải nhanh chóng báo cáo để cấp trên hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời.

Đọc thêm

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.

Tạo điều kiện thuận lợi cho người nhận chăm sóc thay thế, nhận nuôi con nuôi

Quang cảnh cuộc họp
(PLVN) -Chiều 21/3, Bộ Tư pháp tổ chức họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 19/2011/NĐ-CP ngày 21/3/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi và Nghị định số 24/2019/NĐ-CP ngày 5/3/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 19/2011/NĐ-CP ngày 21/3/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi.