Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh: “Tin tưởng, đặt niềm tin vào thế hệ đoàn viên, thanh niên mới của Bộ, ngành Tư pháp”

Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh:  “Tin tưởng, đặt niềm tin vào thế hệ đoàn viên, thanh niên mới của Bộ, ngành Tư pháp”
(PLVN) -Trong khí thế hân hoan, tưng bừng của Tuổi trẻ cả nước nói chung và đoàn viên, thanh niên, công chức trẻ Bộ Tư pháp nói riêng hướng tới chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2021) và Tháng Thanh niên năm 2021, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Đặng Hoàng Oanh, Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Bộ, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. 
 

-Thưa Thứ trưởng, xin Thứ trưởng cho biết một số ý kiến đánh giá về các hoạt động Đoàn, phong trào thanh niên của Bộ ta thời gian qua?

Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh: Năm 2021 là năm đánh dấu mốc quan trọng trong chặng đường lịch sử hình thành, lớn mạnh của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khi chính thức bước vào tuổi thứ 90. Trong suốt hành trình phát triển, Đoàn đã không ngừng đổi mới, kế thừa và phát huy các giá trị, truyền thống của thế hệ cha anh để thực hiện tốt hơn chức năng và nhiệm vụ của tổ chức mình. Ở mỗi thời kỳ cách mạng, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Việt Nam đều có những đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. 

Cùng với sự lớn mạnh của tổ chức Đoàn và các phong trào đoàn nói chung, tôi nhận thấy những năm qua, công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp đã có nhiều bước phát triển và thành tích đáng ghi nhận. Là một tổ chức đoàn cấp huyện trực thuộc Đoàn Khối các cơ quan Trung ương với 35 Chi đoàn, Đoàn cơ sở trực thuộc, Đoàn Thanh niên Bộ đã phát huy tốt vai trò là tổ chức tập hợp, đoàn kết lực lượng thanh niên, là nơi khơi dậy và huy động mạnh mẽ trí tuệ và tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong việc xây dựng, phát triển ngành Tư pháp cũng như đóng góp chung cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Các mặt công tác của Đoàn Bộ được triển khai đồng bộ, rộng khắp, bám sát sự chỉ đạo, lãnh đạo của Ban Cán sự Đảng, Đảng uỷ, Lãnh đạo Bộ và Đoàn cấp trên, hoàn thành tốt các nhiệm vụ, mục tiêu đề ra trong Chương trình công tác hàng năm. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho đoàn viên, thanh niên được chú trọng thực hiện thường xuyên, đặc biệt việc khơi dậy niềm tự hào, tình yêu ngành, yêu nghề, lý tưởng cống hiến trong đoàn viên, thanh niên đã được thực hiện thông qua nhiều hoạt động thiết thực, phong phú.

Bên cạnh đó, tôi cũng đánh giá cao định hướng của Đoàn Thanh niên Bộ khi xác định nhiệm vụ trọng tâm các hoạt động của Đoàn là phải gắn với nhiệm vị chính trị, công tác chuyên môn và cụ thể hoá định hướng này bằng những hoạt động cụ thể. Cần phải nhắc tới một số hoạt động mang tính điểm nhấn, quan trọng trong công tác của Đoàn Bộ thời gian qua là đã tham mưu, tổ chức thành công Cuộc thi trực tuyến “50 năm thực hiện theo Di chúc của Người”; Cuộc thi trực tuyến “Sáng mãi truyền thống 75 năm ngành Tư pháp Việt Nam”; bảo vệ thành công Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ, tham gia tích cực và có nhiều ý kiến đóng góp vào quá trình xây dựng Luật Thanh niên (sửa đổi); huy động được các nguồn lực để thực hiện nhiệm vụ an sinh xã hội vì cuộc sống cộng động; tổ chức thành công Chương trình làm việc, giao lưu giữa Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Bộ Tư pháp nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào lần đầu tiên được tổ chức tại TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình… và nhiều hoạt động ý nghĩa khác. 

Bên cạnh đó, cá nhân tôi cũng nhận thấy rõ sự trưởng thành về mặt tư duy, nhận thức, trí tuệ, năng lực của đội ngũ cán bộ đoàn và đoàn viên, thanh niên, công chức trẻ của Bộ và tập thể Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đoàn Bộ, các cơ sở đoàn trực thuộc qua các nhiệm kỳ đã luôn luôn nỗ lực, sáng tạo, đoàn kết, phấn đấu hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ, chỉ tiêu được Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Tư pháp khóa VI đề ra. Có thể nói, những thành tích nổi bật nêu trên của Đoàn Thanh niên Bộ đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Bộ, ngành, được Đoàn Khối các cơ quan Trung ương và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ghi nhận và đánh giá cao. 

-Cùng với sự lớn mạnh của các phong trào Đoàn, Thứ trưởng suy nghĩ gì về sự trưởng thành, phát triển của các thế hệ đoàn viên, thanh niên Bộ Tư pháp? 

Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh: Bộ, ngành Tư pháp từ khi thành lập cho đến nay đã chứng kiến sự trưởng thành, phát triển của nhiều thế hệ đoàn viên, thanh niên, công chức trẻ Bộ, ngành Tư pháp, những người luôn mang trong mình niềm tin, khát vọng đóng góp công sức, trí tuệ để xây dựng nền tư pháp nước nhà ngày cả trong trong những tháng ngày khó khăn, gian khổ nhất. Cùng với dòng chảy của thời gian, lớp lớp các thế hệ đoàn niên thanh niên Bộ Tư pháp đã trưởng thành, trở thành những nhà lãnh đạo chủ chốt, những chuyên gia, nhà nghiên cứu pháp luật hàng đầu, đặt nền móng cho nền Tư pháp Việt Nam thời kỳ đổi mới, cải cách, mở cửa, hội nhập với đời sống kinh tế, chính trị, xã hội quốc tế. Tôi tin tưởng rằng, sự trưởng thành, phát triển của các thế hệ đoàn viên, thanh niên đi trước chính là tấm gương sáng, tạo động lực quyết tâm cho mỗi bạn trẻ của Bộ, ngành ta ngày hôm nay không ngừng học tập, rèn luyện, cống hiến hết sức mình cho sự nghiệp Tư pháp nhiều vinh quang. 

- Trong thời khắc cả nước hướng tới chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2021) và Tháng Thanh niên năm 2021, Thứ trưởng muốn gửi gắm thông điệp gì đến các bạn đoàn viên, thanh niên, cán bộ, công chức, viên chức trẻ Bộ, ngành Tư pháp?

Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh: Đoàn viên, thanh niên với thế mạnh là nguồn nhân lực trẻ, có tư duy nhạy bén, mạnh dạn đổi mới, đang được Đảng, Nhà nước và toàn thể xã hội quan tâm, tạo mọi điều kiện đào tạo, bồi dưỡng trong môi trường hòa bình, ổn định, phát triển, hội nhập quốc tế sâu rộng. Trong thời gian tới, để góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của Bộ, ngành Tư pháp, tôi mong muốn mỗi đoàn viên, thanh niên luôn phát huy “tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn”, nhận thức sâu sắc về vai trò, trách nhiệm của mình để từ đó quyết liệt đổi mới sáng tạo trong tư duy và hành động cụ thể. Để làm được điều đó, Đoàn Thanh niên Bộ cần tiếp tục làm tốt công tác giáo dục cho thế hệ trẻ về lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, nâng cao lòng yêu nước, tự hào dân tộc, đặc biệt là nuôi dưỡng hoài bão, khát vọng cống hiến, lòng yêu ngành, yêu nghề. Các hoạt động của Đoàn Thanh niên cần đi vào chiều sâu, thực chất, gắn liền với các nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị. Mỗi đoàn viên thanh niên cần tiếp tục rèn luyện, tự trau dồi bản thân, phấn đấu xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, là “cánh tay đắc lực và đội hậu vệ tin cậy của Đảng”.

Cùng với các đơn vị có liên quan, tổ chức Đoàn Bộ tiếp tục tạo mọi điều kiện, môi trường để mỗi đoàn viên, thanh niên được làm việc, học tập, rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, chuyên môn nghiệp vụ để giới thiệu và tạo nguồn cán bộ trẻ có chất lượng cho Đảng. Đoàn viên, thanh niên, lực lượng công chức trẻ của Bộ phải là những người xung phong đi đầu trong thực hiện kỷ cương, kỷ luật, xây dựng môi trường văn hóa công sở văn minh, hiện đại, đổi mới tác phong, lề lối, nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc. 

Nhân dịp kỷ niệm 90 năm thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, tôi biểu dương và ghi nhận những kết quả mà Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp đã đạt được trong thời gian qua. Ban Cán sự Đảng, Đảng ủy, Lãnh đạo Bộ Tư pháp luôn quan tâm, tin tưởng, đặt niềm tin vào thế hệ đoàn viên, thanh niên mới sẽ là lực lượng kế tục xứng đáng truyền thống vẻ vang của Bộ, ngành Tư pháp hơn 75 năm qua. 

-Trân trọng cám ơn Thứ trưởng! 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật

Quang cảnh tọa đàm
(PLVN) -Thiết thực hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4/2024), sáng 17/4, Cục Phổ biến giáo dục pháp luật tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Giải pháp nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật”. Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật Phan Hồng Nguyên chủ trì Tọa đàm.

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ
(PLVN) -Bộ Tư pháp và tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính, đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến
(PLVN) -Trong năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được Lãnh đạo Bộ Tư pháp quan tâm chỉ đạo thực hiện sát sao. Bộ Tư pháp đã theo dõi, đôn đốc thường xuyên để thực hiện đúng tiến độ và chất lượng các nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC cũng như các kế hoạch trong 07 lĩnh vực CCHC trọng tâm của Chính phủ.

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự
(PLVN) - Trong 6 tháng đầu 2024 toàn tỉnh Yên Bái đã thi hành xong gần 1.600 việc với hơn 73 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 59,36% về việc, 33,75% về tiền trong số có điều kiện thi hành.

Học viện Tư pháp tổ chức Tọa đàm về nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp luật sư

Đại diện các cấp, ngành liên quan và lãnh đạo Học viện Tư pháp chủ trì tọa đàm.
(PLVN) - Giám đốc Học viện Tư pháp Nguyễn Xuân Thu bày tỏ mong muốn, từ chia sẻ của các diễn giả tham dự Tọa đàm, mỗi học viên là luật sư tương lai có được cái nhìn đầy đủ và nhiều kiến thức bổ ích hơn về nghề nghiệp. Các học viên cần không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, trau dồi đạo đức nghề nghiệp để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội...

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư
(PLVN) -Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Lực làm việc với Cục THADS Thành phố Hồ Chí Minh

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực
(PLVN) -Chiều ngày 12.4, tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực đã có buổi làm việc với Cục THADS TP.HCM về tình hình thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác THADS, THAHC 06 tháng đầu năm và kết quả tổ chức thực hiện Công văn số 693-CV/BCSĐ ngày 11/01/2024 của Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp.

Ghi nhận nhiều ý kiến thực tiễn, có giá trị cao nhằm hoàn chỉnh Dự thảo Luật Đấu giá tài sản sửa đổi

Toàn cảnh Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản
(PLVN) -  Ngày 11/4, tại TP Hồ Chí Minh, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản. Hội thảo do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Minh Sơn chủ trì.