Thời gian cho thuê đất đặc khu sẽ được căn chỉnh phù hợp với Luật Đất đai

Thời gian cho thuê đất đặc khu sẽ được căn chỉnh phù hợp với Luật Đất đai
(PLO) - Đó là khẳng định của Bộ trưởng Lê Thành Long khi giải đáp thắc mắc của bà con cử tri về vấn đề cho thuê đất đặc khu.

Sáng 19/6, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cùng Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Kiên Giang đã có buổi tiếp xúc cử tri tại phường Vĩnh Hiệp, TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang để thông báo kết quả kỳ họp thứ 5, Quốc hội Khóa XIV, đồng thời lắng nghe tâm tư nguyện vọng và giải đáp thắc mắc của bà con cử tri.

Tại buổi tiếp xúc, bà con cử tri bày tỏ sự thống nhất và vui mừng về những thông tin kết quả kỳ họp vừa qua mà Đoàn ĐBQH đã báo cáo. Phần chất vấn được đổi mới với hình thức 1 phút hỏi, 3 phút trả lời đã giải đáp nhiều thắc mắc của bà con cử tri trong cả nước về các vấn đề kinh tế, văn hóa, xã hội và những vấn đề “nóng” trong dư luận. Nhiều dự án luật, nghị quyết thiết thực liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân được thông qua, cho ý kiến. Cụ thể, Quốc hội đã xem xét thông qua 7 dự án luật, 8 Nghị quyết và cho ý kiến 9 dự án luật. Đồng thời, bấm nút thông qua nhiều dự án luật quan trọng như: Luật Đo đạc và bản đồ, Luật an ninh mạng, Luật Tố cáo, Luật cạnh tranh, Luật Quốc phòng sửa đổi...

Trong kỳ họp vừa qua, Quốc hội đã thẳng thắn đánh giá những mặt đạt được, những hạn chế, tồn tại và tìm ra nguyên nhân để đề ra giải pháp trong thời gian tới. Đồng thời, Quốc hội sẽ tiến hành giám sát 2 chuyên đề quan trọng về quy hoạch sử dụng đất đai đô thị và công tác phòng cháy chữa cháy đang được người dân trong cả nước quan tâm.

Bên cạnh ý kiến nhất trí, bà con cử tri cũng bày tỏ sự băn khoăn về nhiều vấn đề “nóng” của đất nước trong thời gian qua. Cử tri Nguyễn Tuấn Oanh (phường Vĩnh Hiệp, TP Rạch Giá) cho rằng, bà con đang rất lo lắng về vấn đề thời gian cho thuê đất trong dự án Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt. “Bác Hồ đã từng nói “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Vì vậy, vấn đề luật này, Quốc hội cần phải tiếp tục trưng cầu ý kiến người dân để có sự đồng thuận cao nhất”, ông Oanh đề nghị.

Cử tri đề nghị Quốc hội cần tiếp tục trưng cầu ý kiến người dân về thời gian cho thuê đất đặc khu để có sự đồng thuận cao nhất
Cử tri đề nghị Quốc hội cần tiếp tục trưng cầu ý kiến người dân về thời gian cho thuê đất đặc khu để có sự đồng thuận cao nhất

Cử tri Huỳnh Văn Sáu (phường Vĩnh Hiệp) cho biết, hiện tại vật giá “leo thang”, thực phẩm, hàng tiêu dùng lên vùn vụt nhưng giá lúa lại bấp bênh, lên xuống thất thường khiến đời sống người dân gặp nhiều khó khăn. Từ đó, đề nghị Quốc hội kiến nghị, xem xét và có biện pháp ổn định giá cả nông nghiệp để giúp đỡ bà con nông dân. Đồng thời, theo ông Sáu, vấn đề giá cả thị trường cũng ảnh hưởng đến chất lượng nhà tình thương, nhà tình nghĩa. Số tiền trợ cấp vẫn “giậm chân tại chỗ” mà giá thành vật liệu xây dựng lại lên như “diều gặp gió”.

Quan tâm về vấn đề y tế, bà con cử tri cho rằng, công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu và các chính sách đối với bảo hiểm y tế còn nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, có bệnh viện không đảm bảo vệ sinh và lối thoát hiểm khi gặp sự cố. Nói về bảo hiểm y tế, cử tri thừa nhận bảo hiểm giúp người dân được hưởng nhiều quyền lợi nhưng những quy định về thông tuyến lại gây khó khăn, bất cập cho bà con. “Khi đến bệnh viện cấp cứu nhân viên y tế không làm hồ sơ cấp cứu mà yêu cầu về xin hồ sơ chuyển tuyến. Về xin giấy chuyển tuyến không khớp thời gian cũng không được bảo hiểm y tế thanh toán”, cử tri Trần Văn Đắc bức xúc.

Bộ trưởng Lê Thành Long đánh giá cao các ý kiến của bà con cử tri. Theo Bộ trưởng, bà con đã quan tâm đến nhiều vấn đề quan trọng mang tầm vĩ mô của đất nước.

Nói về vấn đề trợ cấp cho người cao tuổi, Bộ trưởng cho biết, đối tượng được hưởng trợ cấp là những người 80 tuổi trở lên không nhận lương hưu và các khoản bảo hiểm khác. Một số ý kiến đề nghị hạ số tuổi này xuống, tuy nhiên vấn đề này vẫn được xem xét. Thực tế, hiện tại vì nguồn tiền còn hạn chế nên độ tuổi phải từ 80 trở lên và kèm theo các điều kiện để góp phần giảm bớt sự bất bình đẳng trong xã hội.

Trả lời cử tri về vấn đề giá trị nhà tình nghĩa, Bộ trưởng đồng ý với ý kiến cho rằng hỗ trợ nhà tình nghĩa ở mức giá 50 triệu đồng là thấp và sẽ đề nghị xem xét tăng lên.

Liên quan đến đề án về cải cách chính sách tiền lương và cải cách chính sách bảo hiểm xã hội, Bộ trưởng Lê Thành Long thông tin: “Có ý kiến phản ánh người nghỉ hưu trước một năm cụ thể bị thiệt thòi nhưng tôi đảm bảo với bà con Nhà nước sẽ tính toán kỹ việc này không để bà con chịu thiệt”. Cùng với đề án cải cách tiền lương, đề án cải cách bảo hiểm xã hội đang hướng đến tăng số người được hưởng lương hưu thay vì hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

Trước ý kiến của bà con về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, Bộ trưởng cho biết, hiện có đầy đủ pháp luật quy định về vấn đề này.  Các cơ quan như Bộ Y tế, Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đều tham gia xử lý. Điều 317, Bộ luật Hình sự 2015 cũng đã hình sự hóa các hành vi liên quan vấn đề An toàn vệ sinh thực phẩm. Khung phạt cao nhất là 12 – 20 năm tù đối với hành vi vi phạm gây chết người.

Đối với Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt, Bộ trưởng cũng thông tin, việc ban hành luật là thực hiện theo các nghị quyết của Đảng từ nhiều nhiệm kỳ trước, theo quy định trong Hiến pháp và chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Theo đó, chọn những nơi có điều kiện đặc biệt tạo cơ chế vượt trội có khả năng cạnh tranh phát triển kinh tế và thu hút đầu tư. Tuy nhiên, trong dự luật đề cập đến vấn đề cho thuê đất 99 năm chưa được sự thống nhất. Do thông điệp đến quần chúng chưa đầy đủ nên một số người lạm dụng, xúi giục gây kích động, gây rối trật tự trị an. Quốc hội đã quyết định lùi thời gian thông qua dự luật đến kỳ họp thứ 6, đồng thời căn chỉnh lại thời gian thuê đất cho phù hợp theo luật đất đai...

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cùng Đoàn ĐBQH tỉnh KiênGiang tặng quà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cùng Đoàn ĐBQH tỉnh KiênGiang tặng quà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Tại buổi tiếp xúc, Bộ trưởng Lê Thành Long cùng Đoàn ĐBQH tỉnh Kiên Giang đã tặng 3 phần quà cho 3 gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường.

Tin cùng chuyên mục

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng

(PLVN) -  Chiều ngày 23/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long - Trưởng đoàn công tác Thành viên Chính phủ làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Tăng cường tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện Kiên Giang “bứt phá”

Tăng cường tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện Kiên Giang “bứt phá”
(PLVN) - Chiều ngày 22/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Kiên Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.

Cần Thơ góp ý dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên

Cần Thơ góp ý dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên
(PLVN) - Vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Cần Thơ tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên (dự thảo luật). Hội thảo ghi nhận các ý kiến nhằm hoàn thiện các quy định trong dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên; qua đó góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác bảo vệ, giáo dục người chưa thành niên trong tình hình mới.

Hôm nay (22/4), thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID: Bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân

Hôm nay (22/4), thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID: Bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân
(PLVN) - Với việc TP Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) từ ngày 22/4, người dân tại hai địa phương này có thể lựa chọn nhận Phiếu lý lịch tư pháp được cấp bằng bản điện tử trên ứng dụng VNeID hoặc phiếu bản giấy mà không mất thời gian, công sức phải trực tiếp đến các cơ quan chức năng như trước.

Ngày hội việc làm trường Đại học Luật Hà Nội - JOB FAIR HLU 2024: Chìa khóa mở tương lai

Lễ khai mạc “Ngày hội việc làm Trường Đại học Luật Hà Nội - Job Fair 2021”.
(PLVN) - "Ngày hội việc làm - Job Fair" là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng của Trường Đại học Luật Hà Nội nhằm giúp sinh viên gặp gỡ, kết nối và tìm hiểu nhu cầu của các nhà tuyển dụng. Từ đó, giúp các bạn trẻ định hướng cho mình con đường nghề nghiệp trong tương lai, đồng thời là cơ hội để sinh viên có thể tìm kiếm việc làm ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường...

TP Hồ Chí Minh: Ký kết hợp tác phát triển nhân lực cho công tác thi hành án

TP Hồ Chí Minh: Ký kết hợp tác phát triển nhân lực cho công tác thi hành án
(PLVN) - Chiều 19/4 tại Cục thi hành án dân sự thành phố Hồ Chí Minh (THADS TPHCM) đã diễn ra Lễ ký kết thoả thuận hợp tác giữa Cục THADS TP và Trường Đại học Luật TP.HCM nhằm phát huy năng lực và thế mạnh của mỗi bên trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho công tác thi hành án.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc Hạ Vinh nói chuyện chuyên đề tại Bộ Tư pháp Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc Hạ Vinh nói chuyện chuyên đề tại Bộ Tư pháp Việt Nam
(PLVN) -Ngày 20/4, đồng chí Hạ Vinh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Ủy viên Ủy ban chính pháp Trung ương, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Quản lý đất nước toàn diện theo pháp luật Trung ương, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc cùng Đoàn công tác của Bộ Tư pháp Trung Quốc đã có buổi nói chuyện chuyên đề "Trao đổi về công tác pháp luật và tư pháp" tại trụ sở Bộ Tư pháp Việt Nam.

TP. Hồ Chí Minh: Ban Nội chính Thành ủy làm việc với Cục THADS Thành phố

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Chiều 17/4 /2024 , tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) , Đoàn công tác của Ban Nội chính Thành uỷ do đồng chí Trần Quốc Trung - Phó Trưởng ban Ban Nội chính Thành uỷ làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Cục THADS TPHCM về kết quả THADS 6 tháng đầu năm, kết quả thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng.

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp
Tiếp nối thành công của Khóa tập huấn cơ bản tổ chức tại Ninh Bình, ngày 13 -17/4/2024, tại Quảng Ninh, Học viện Tư pháp phối hợp với UNICEF triển khai tổ chức khóa tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên vi phạm pháp luật.