Thi hành án dân sự Thái Nguyên góp phần cải thiện Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

(PLVN) - Ban chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh Thái Nguyên vừa tổ chức Hội nghị Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác Thi hành án dân sự (THADS) góp phần cải thiện Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. 

Tham dự Hội nghị có  ông Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh Thái Nguyên; đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, sở, ngành, địa phương, đại diện các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

PCI được nâng cao, rút ngắn khoảng cách với các tỉnh

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh cho biết nhờ sự nỗ lực cố gắng, chỉ số PCI của Thái Nguyên có những bước tiến vượt bậc. Từ thứ hạng gần như cuối bảng 57/63 năm 2011, năm 2019 xếp 12/63 tỉnh, thành phố. Điều này đã chứng tỏ sự điều hành quyết liệt của các cấp chính quyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của doanh nghiệp và sự đồng thuận của người dân tỉnh Thái Nguyên trong cải cách hành chính tại địa phương, tạo cơ chế, chính sách hợp lý, thông thoáng, gọn nhẹ để thúc đẩy hoạt động của các doanh nghiệp, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, thu hút đầu tư.

Những năm gần đây, chỉ số “Thiết chế pháp lý và An ninh trật tự” của tỉnh Thái Nguyên luôn được cải thiện, có thứ hạng cao và có xu hướng bền vững. Riêng đối với chỉ tiêu liên quan trực tiếp đến hoạt động THADS “Phán quyết của Tòa án được thi hành nhanh chóng”, những năm gần đây THADS tỉnh Thái Nguyên luôn nằm trong tốp đầu so với toàn quốc (năm 2019 đạt 80%, xếp thứ 9). “Đây là kết quả rất đáng biểu dương, khích lệ, phản ánh đường lối lãnh đạo đúng đắn của Tỉnh ủy, sự nỗ lực, cố gắng của các cơ quan tư pháp nói chung và của cơ quan THADS trên địa bàn nói riêng, được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao, tạo sự tin tưởng, yên tâm sản xuất kinh doanh”, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nói.

Theo Báo cáo Công tác thi hành án dân sự trong việc góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS, công tác THADS trên địa bàn tỉnh đã đạt được được những kết quả quan trọng góp phần vào việc hoàn thành và ổn định tình hình an ninh, chính trị trên địa bàn tỉnh. 

Ông Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh phát biểu tại Hội nghị.
Ông Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh phát biểu tại Hội nghị. 

Củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng và cơ quan luật pháp

Trong những năm qua, với sự cố gắng nỗ lực của toàn ngành THADS trên địa bàn tỉnh, vượt qua những khó khăn, thử thách, hàng năm các cơ quan THADS tỉnh hoàn thành và vượt chỉ tiêu Bộ Tư pháp và Tổng cục THADS giao. Trung bình hàng năm các cơ quan THADS thuộc tỉnh thụ lý trên 10.000 việc. 6 tháng đầu năm 2020, tổng số thụ lý xấp xỉ 8.000 việc với số tiền gần 930 tỷ đồng. Trong đó đã giải quyết xong 3.731 việc, đạt tỷ lệ 59,93% về việc. 

Ngành THADS tỉnh còn tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, tạo sự công khai, minh bạch, thuận lợi và cải tiến chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong hoạt động THADS. Nổi bật là việc áp dụng cơ chế một cửa, đảm bảo giải quyết công việc nhanh chóng, thuận tiện, hạn chế đến mức thấp nhất việc đi lại và thời gian chờ đợi của cá nhân, tổ chức khi đến giao dịch. 

Tổ chức thực hiện nghiêm túc, có chất lượng công tác kiểm soát TTHC, giảm thời gian tuân thủ TTHC nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện các TTHC trong lĩnh vực THADS; công khai số điện thoại đường dây nóng, số Fax, địa chỉ thư điện tử của Cục để tiếp nhận xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính...

Có thể nói, công tác THADS đã góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 03/6/2017 của Ban Chấp hành Trung ương 5 (Khóa XII) đã xác định THADS là một hoạt động quan trọng góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, khuyến khích phong trào khởi nghiệp và hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương. Do đó, mức độ tin tưởng của các doanh nghiệp vào hiệu lực, sự kịp thời và nhanh chóng của hoạt động THADS trong bảo vệ các quyền tài sản là một tiêu chí quan trọng trong đánh giá PCI tại các địa phương.

Phó TGĐ Công ty CP Thái Hưng phát biểu tại Hội nghị.
Phó TGĐ Công ty CP Thái Hưng phát biểu tại Hội nghị. 

Dưới sự lãnh đạo sâu sát, toàn diện của Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS và Tỉnh ủy, UBND tỉnh thời gian qua, các cơ quan THADS tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực nêu trên, qua đó trực tiếp góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ tính nghiêm minh pháp luật, trực tiếp giải phóng các nguồn lực kinh tế và góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng và cơ quan luật pháp.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó TGĐ Công ty CP Thái Hưng cho biết trong nhiều năm qua, Công ty luôn nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ của Chi cục THA TP Thái Nguyên; Cục thi hành án nhiều tỉnh, thành trên cả nước, đặc biệt là Cục THA tỉnh Thái Nguyên đối với các hoạt động của đơn vị. Nhiều vụ việc lớn và phức tạp đã và đang được Cục THA tỉnh chỉ đạo các bộ phận liên quan hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp. “Chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ nhiều hơn nữa và mong muốn Ngành THA ngày càng có nhiều đổi mới, sáng tạo hơn để góp phần vào việc nâng cao các chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh, đưa tỉnh Thái Nguyên tiếp tục nằm trong tốp dẫn đầu cả nước về năng lực cạnh tranh; qua đó là chỗ dựa hỗ trợ tốt nhất cho cộng đồng các doanh nghiệp yên tâm hoạt động và phát triển, trong đó có giải quyết tốt các vướng mắc về công tác thi hành án dân sự”./.

Đọc thêm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.