Thi hành án dân sự Hà Nội cần tăng cường công tác kiểm tra

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Đó là yêu cầu của Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thúy Hiền tại Hội nghị triển khai công tác thi hành án dân sự năm 2015 của Hà Nội được tổ chức hôm qua (10/12).
Thi hành đạt trên 91%
Báo cáo công tác năm 2014, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự (THADS) Hà Nội Dương Minh Công cho biết, trong số việc có điều kiện, Hà Nội đã giải quyết xong 25.140 việc, đạt tỷ lệ 91,38%, tăng gần 1.700 việc so với năm 2013; đã giải quyết xong gần 4.667 tỷ đồng/số có điều kiện thi hành, đạt tỷ lệ 90%. 
Riêng về thi hành án (THA) đối với các khoản thu cho ngân sách nhà nước, đã giải quyết được 21.480 việc, thu số tiền trên 121 tỷ đồng. Năm 2014 Cục THADS Hà Nội đã lập đoàn kiểm tra 26/30 Chi cục, 9 cuộc kiểm tra toàn diện đối với đơn vị cấp huyện, 2 cuộc kiểm tra đối với Chấp hành viên thuộc Cục THADS TP. 
Cũng trong năm, Hà Nội đã giải quyết 357 đơn khiếu nại, tố cáo về THA, trong đó có một số vụ khiếu nại, tố cáo kéo dài. Các mặt công tác khác như tổ chức cán bộ, đào tạo bồi dưỡng, công tác phối hợp giữa các cơ quan trong công tác THADS… cũng có nhiều chuyển biến tích cực.
Tuy nhiên, cũng theo Phó Cục trưởng Dương Minh Công, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác THADS vẫn còn những hạn chế: mặc dù chỉ tiêu giải quyết  xong về việc và tiền đạt kết quả cao nhưng Cục THADS Hà Nội không đạt chỉ tiêu giảm án tồn chuyển sang năm 2015; quá trình thực hiện chuyên môn nghiệp vụ của một số Chấp hành viên còn sai sót chưa được khắc phục triệt để, gây ảnh hưởng không tốt trong dư luận. 
Việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật ở một số đơn vị còn chưa nghiêm, nhất là việc phát huy dân chủ, vẫn còn tình trạng đơn thư khiếu nại tố cáo nặc danh kéo dài, vượt cấp gây ảnh hưởng đến uy tín của ngành. 
Hiện có nhiều trường hợp lợi dụng việc khiếu nại, tố cáo đương sự gửi đơn đến nhiều cơ quan của Trung ương và địa phương, gây khó khăn cho công tác THADS. Quá trình tổ chức THA có những vụ việc chưa có sự đồng thuận của các ban ngành ở địa phương dẫn đến việc THA bị kéo dài gây bức xúc cho đương sự.
Một trong những giải pháp Hà Nội xác định trong năm 2015 là tăng cường quản lý chỉ đạo điều hành theo hướng sâu sát, cụ thể, quyết liệt, rõ người, rõ việc, rõ thời gian hoàn thành, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan THADS trong chỉ đạo, điều hành công tác THADS; tranh thủ sự ủng hộ của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các cơ quan ban ngành trong công tác THA; đồng thời phối hợp với các Văn phòng Thừa phát lại trong việc tống đạt văn bản liên quan đến công tác THADS và phối hợp với các trại giam thu tiền đối với những trường hợp người phải THA đang chấp hành phạt tù theo Thông tư 07 ngày 6/2/2013 của Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Bộ Tài chính.
Tiếp tục kiện toàn tổ chức cán bộ
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thúy Hiền đã ghi nhận và đánh giá cao những thành tích nổi bật của Hà Nội trong công tác THADS năm qua. Là địa phương có số lượng việc THA lớn thứ 2 cả nước (chỉ sau TP.Hồ Chí Minh), kết quả THA của Hà Nội góp phần quan trọng vào kết quả chung của cả nước. 
Tuy nhiên, nhiều tồn tại cũng được Thứ trưởng Bộ Tư pháp chỉ rõ, đó là tình trạng án chuyển kỳ sau vẫn nhiều, nhiều hồ sơ có điều kiện thi hành nhưng chưa được thi hành dứt điểm; số việc khiếu nại, tố cáo tuy giảm nhưng nhiều vụ lớn chưa giải quyết dứt điểm, tình trạng đơn thư nặc danh vẫn kéo dài. Trong công tác THA, còn nhiều sai phạm, phổ biến là trong xác minh; thông báo THA, còn một số cán bộ chấp hành viên sai phạm.
Năm 2015 là năm có ý nghĩa đặc biệt, có nhiều sự kiện lớn, trong đó có kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Tư pháp, Thứ trưởng Nguyễn Thúy Hiền đề nghị Hà Nội yêu cầu ngành THADS Thủ đô tập trung các nguồn lực để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao; trong công tác THA, chú trọng các giải pháp xác minh, phân loại án chính xác, khách quan, trung thực, phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu cấp trên giao. 
Thứ trưởng cũng lưu ý, THADS Thủ đô tiếp tục kiện toàn tổ chức cán bộ; tăng cường kỹ năng quản lý, chỉ đạo điều hành, tăng cường vai trò của Thủ trưởng cơ quan. Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra và tự kiểm tra; nâng cao chất lượng hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ và phối hợp tốt với các ngành. Đặc biệt, để tiếp tục tạo sự chuyển biến hơn nữa trong công tác THADS, Thứ trưởng nhấn mạnh: “Mỗi cán bộ công chức THADS Hà Nội phải chủ động, nỗ lực, đoàn kết và trách nhiệm”.

Đọc thêm

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.

Tạo điều kiện thuận lợi cho người nhận chăm sóc thay thế, nhận nuôi con nuôi

Quang cảnh cuộc họp
(PLVN) -Chiều 21/3, Bộ Tư pháp tổ chức họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 19/2011/NĐ-CP ngày 21/3/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi và Nghị định số 24/2019/NĐ-CP ngày 5/3/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 19/2011/NĐ-CP ngày 21/3/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi.