Thi hành án còn vướng vì kinh tế khó khăn

Bộ trưởng Hà Hùng Cường đánh giá chung về công tác thi hành án tại phiên họp
Bộ trưởng Hà Hùng Cường đánh giá chung về công tác thi hành án tại phiên họp
(PLO) - Dù nền kinh tế có nhiều khó khăn, số vụ án thụ lý ngày càng nhiều song công tác thi hành án (THA) vẫn có kết quả tăng cao.
Đánh giá chung về công tác THA tại Phiên họp thứ 14 của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội hôm qua (12/9), Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường nhấn mạnh, năm 2014 các cơ quan thi hành án dân sự (THADS) đã thi hành xong một số việc và số tiền cao hơn so với cùng kỳ năm 2013 về giá trị tuyệt đối và cao nhất từ trước đến nay, còn công tác THAHS hoàn thành cơ bản các mục tiêu, chỉ tiêu.
Thi hành xong số tiền cao nhất từ trước đến nay 
Bộ trưởng Hà Hùng Cường cũng cho biết, mặc dù có kết quả tương đối cao về THA xong nhưng công tác THADS chưa có sự đột phá, còn khoảng cách so với chỉ tiêu Quốc hội giao, số việc và tiền chuyển kỳ sau vẫn còn nhiều tăng so với số còn phải thi hành của năm 2013 chuyển sang năm 2014, số việc phải hoãn THA còn nhiều, kết quả miễn giảm THA đạt thấp, việc giải  quyết các vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng hiệu quả thấp. 
Số cán bộ, công chứng vi phạm, bị xử lý kỷ luật tăng so với cùng kỳ năm 2013. Vẫn còn một số vụ việc khiếu nại, tố cáo  phức tạp, kéo dài và một số vụ việc được dư luận xã hội quan tâm chưa xử lý dứt điểm được. Tuy đã cố gắng tiếp tục thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại nhưng vẫn còn chậm, hiệu quả hoạt động của các văn phòng thừa phát lại ở các địa phương ngoài TP.HCM còn hạn chế.
Năm 2014, công tác THAHS đã tiếp tục được thi hành nghiêm túc và hoàn thành cơ bản các mục tiêu, chỉ tiêu nhưng cũng còn một số hạn chế. Nhiều vấn đề tồn tại, vướng mắc phát sinh chưa được giải quyết kịp thời, công tác phối kết hợp giữa các cơ quan có liên quan có nơi chưa chặt chẽ…
Giảm giá 20 lần không bán đấu giá được tài sản thi hành án
Nhấn mạnh đến một số nguyên nhân dẫn đến tồn tại, hạn chế trong công tác THADS, Bộ trưởng Hà Hùng Cường cho rằng, đó là do thị trường bất động sản chưa khởi sắc trở lại nên rất nhiều tài sản kê biên, bán đấu giá không bán được, dù đã giảm giá, bán đấu giá nhiều lần, thậm chí có trường hợp giảm giá hơn 20 lần vẫn không có người mua. 
Cùng với đó, năng lực công tác, ý thức trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức, chấp hành viên chưa cao, thậm chí yếu kém. Công tác thanh, kiểm tra vẫn còn hạn chế, chưa phát huy tốt vai trò là công cụ phục vụ cho quản lý, điều hành. Vẫn còn sự bất cập trong thể chế pháp luật về THADS. Cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ hoạt động THA chưa đáp ứng yêu cầu, nhất là về kho vật chứng và trụ sở làm việc...
Nên để tăng hiệu quả công tác THA, một trong các kiến nghị được quan tâm là đề nghị Quốc hội xem xét thông qua Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật THADS để tạo chuyển biến cơ bản, bền vững cho công tác THADS trong thời gian tới, chỉ đạo việc sửa đổi, bổ sung Bộ luật Tố tụng Hình sự về thi hành các bản án, quyết định của Tòa án cho  phù hợp với Luật THAHS, chỉ đạo việc sửa đổi Bộ luật hình sự theo hướng bổ sung qui định về tạm tha có điều kiện đối với người đang chấp hành án phạt tù nhằm thực hiện rộng hơn chính sách hình sự nhân đạo của Nhà nước đối với người phạm tội cải tạo tiến bộ, giao chỉ tiêu phù hợp với khả năng hoàn thành và duy trì bền vững kết quả THADS trong điều kiện số việc và tiền THADS thụ lý ngày càng nhiều nhưng nền kinh tế còn khó khăn.
Bà Lê Thị Nga – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội: “Từ sự việc một phạm nhân tại Trại Tân Lập phát tán các hình ảnh trong trại giam lên Facebook, báo động tình trạng người đang chấp hành án phạt tù phạm tội (nhất là tội phạm ma túy, lừa đảo bên ngoài, đánh bạc, đưa vật cấm như điện thoại vào trại…) trong nhiều năm. Ngoài những nguyên nhân do phạm nhân xảo quyệt, tinh vi, lợi dụng lúc đi làm việc bên ngoài để phạm tội, đưa vật cấm vào trại thì liệu có sự tiếp tay của cán bộ, giám thị trại giam hay không”.

Đọc thêm

Đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả

Thứ trưởng Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp.
(PLVN) - Ngày 24/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp Tổ công tác về lập đề nghị xây dựng Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Tham dự cuộc họp còn có đại diện Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ, đại diện cơ quan pháp chế một số bộ, ngành.

Hải Phòng: Chi cục THADS quận Đồ Sơn hoàn thành cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất

Lực lượng tham gia cưỡng chế di chuyển tài sản của người phải THA ra khỏi khu vực cưỡng chế.
(PLVN) - Ngày 24/4, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận Đồ Sơn đã phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức cưỡng chế để chuyển giao quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Một thành viên Du lịch và Vui chơi Giải trí Đồ Sơn (địa chỉ tại Khu dân cư số 8, đường 353, phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn).

Đẩy mạnh hơn nữa quan hệ pháp luật và tư pháp giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam – Liên bang Nga

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên bang Nga.
(PLVN) -Ngày 23/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đã có buổi tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên Bang Nga do ông Sergey Stepashin Vadimovich Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Liên bang Nga làm Trưởng Đoàn.

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng
(PLVN) -  Chiều ngày 23/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long - Trưởng đoàn công tác Thành viên Chính phủ làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.

Tăng cường quan hệ hợp tác với Liên Bang Nga trong lĩnh vực giáo dục

Quang cảnh buổi tiếp.
(PLVN) -Sáng 23/4, Trường Đại học Luật Hà Nội đã có buổi tiếp Hội Luật gia Liên Bang Nga do TS Stepashin Sergay Vadimovic, Chủ tịch Hội Luật gia Liên Bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên Bang Nga làm Trưởng đoàn. Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội TS Đoàn Trung Kiên chủ trì buổi tiếp.

Tăng cường tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện Kiên Giang “bứt phá”

Tăng cường tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện Kiên Giang “bứt phá”
(PLVN) - Chiều ngày 22/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Kiên Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.

Cần Thơ góp ý dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên

Cần Thơ góp ý dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên
(PLVN) - Vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Cần Thơ tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên (dự thảo luật). Hội thảo ghi nhận các ý kiến nhằm hoàn thiện các quy định trong dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên; qua đó góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác bảo vệ, giáo dục người chưa thành niên trong tình hình mới.