Thi đua tạo sức lan tỏa mạnh mẽ đến từng cá nhân

Thứ trưởng Lê Tiến Châu phát biểu tại hội nghị
Thứ trưởng Lê Tiến Châu phát biểu tại hội nghị
(PLO) - Chiều qua (30/11), tại Học viện Tư pháp, Cụm thi đua số II khối các đơn vị thuộc Bộ đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2017. Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Tiến Châu cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Cụm.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Nguyễn Hùng Vừa, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Luật Buôn Ma Thuột, Trưởng Cụm thi đua số II nêu rõ, năm 2017, công tác thi đua của Cụm đã đạt kết quả tốt, triển khai kịp thời, đầy đủ các văn bản chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Bộ, ngành Tư pháp và kế hoạch đề ra. Các hoạt động chung của Cụm như tổ chức Hội nghị phát động thi đua và ký kết giao ước thi đua cũng như các hoạt động thi đua tại các đơn vị sớm được triển khai, có nền nếp và trở thành hoạt động thường xuyên.

Các đơn vị đã căn cứ vào đặc thù riêng để có những đổi mới về nội dung và hình thức phong phú phong trào thi đua đảm bảo thiết thực, phù hợp. Công tác tuyên truyền phong trào thi đua tại các đơn vị được chú trọng, giúp cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ý thức rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, chuyên môn được giao.

Phong trào thi đua năm 2017 đã có sự đổi mới về hình thức và nội dung phù hợp với tình hình thực tế của từng đơn vị. Nội dung các phong trào thi đua gắn với chuyên môn, nghiệp vụ; các tiêu chí đánh giá, bình xét thi đua, khen thưởng rõ ràng, thiết thực đã giúp cho công tác thi đua, khen thưởng đảm bảo công khai, minh bạch, công bằng và dân chủ. Việc sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả công tác thi đua, khen thưởng được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác thi đua của Cụm vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Một số hoạt động thi đua chung của Cụm chưa được các đơn vị quan tâm triển khai thực hiện kịp thời, cụ thể. Phong trào thi đua tuy có chuyển biến tích cực nhưng chưa thật sự đồng đều ở các đơn vị trong Cụm, việc xét và đề nghị khen thưởng ở một số đơn vị chưa kịp thời, dẫn đến việc tổng kết thi đua, khen thưởng của Cụm chậm so với kế hoạch. Việc đóng góp, duy trì Quỹ học bổng cho sinh viên nghèo vượt khó của Cụm chưa được thực hiện đầy đủ. Một số đơn vị thực hiện nội dung báo cáo thi đua còn chậm, tập trung nhiều đến công tác chuyên môn mà chưa quan tâm đề cập đến các hoạt động thi đua khác.

Tại Hội nghị, đã có nhiều ý kiến trao đổi sôi nổi, đề xuất, góp ý nhằm mục đích phát huy kết quả, thành tích đã đạt được trong năm 2017 để năm 2018 tiếp tục đạt nhiều kết quả, thành tích tốt hơn. Theo đó, các đơn vị của Cụm sẽ tiếp tục hưởng ứng và triển khai thực hiện các phong trào thi đua của toàn ngành Tư pháp phát động, gắn với phong trào thi đua “Ngành Tư pháp chung sức góp phần xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2016-2020, “Cán bộ Tư pháp đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2016-2020 và các phong trào thi đua do Cụm phát động. Cùng với đó, Cụm sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc phát hiện, tuyên truyền, biểu dương, tôn vinh và nhân rộng nhân tố mới, những điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt bằng nhiều hình thức khác nhau; tăng cường kiểm tra giám sát, sơ kết, tổng kết, đánh giá để đưa phong trào thi đua, khen thưởng tiếp tục đi vào nền nếp, hiệu quả và thực chất.

Ghi nhận, biểu dương những nỗ lực và kết quả tích cực của các đơn vị trong Cụm, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Tiến Châu đề nghị các đơn vị cần coi thi đua là một nhiệm vụ thường xuyên để tạo động lực đem lại hiệu quả tốt hơn trong việc thực hiện công việc chuyên môn. Theo Thứ trưởng, chất lượng hoàn hành nhiệm vụ của từng thành viên trong đơn vị chính là cơ sở chuẩn xác nhất để đánh giá công tác thi đua, khen thưởng. Do vậy, năm 2018, Thứ trưởng yêu cầu mỗi đơn vị cần phát huy những cách làm hay, hiệu quả trong công tác thi đua, gắn công tác thi đua với nhiệm vụ của từng đơn vị để công tác này trở nên thiết thực, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ đến từng cá nhân để họ nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Cùng với đó, các đơn vị cần tăng cường chia sẻ kinh nghiệm trong công tác chuyên môn nói chung, trong công tác thi đua nói riêng để cùng nhau tháo gỡ các khó khăn và đạt nhiều kết quả tích cực hơn.

Hội nghị đã tiến hành bình xét suy tôn các danh hiệu thi đua trong Cụm. Theo đó, 4 đơn vị được đề nghị xét tặng Cờ thi đua ngành Tư pháp bao gồm: Viện Khoa học pháp lý, Nhà xuất bản Tư pháp, Trường Trung cấp Luật Đồng Hới, Trường Trung cấp Luật Vị Thanh. Trong đó, Viện Khoa học pháp lý được đề nghị xét tặng Cờ thi đua Chính phủ. Tiếp đó, Hội nghị cũng đã công bố Quyết định về việc cử Trưởng Cụm, Phó Trưởng Cụm thi đua số II năm 2018 đồng thời tiến hành lễ bàn giao giữa Cụm trưởng Cụm thi đua số II năm 2017 và năm 2018.

Đọc thêm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.