Tháo gỡ khó khăn trong đào tạo Trung cấp Luật

Hội nghị thu hút đông đảo đại biểu tham dự và trình bày tham luận
Hội nghị thu hút đông đảo đại biểu tham dự và trình bày tham luận
(PLO) - Ngày 4/12, tại Trường Trung cấp Luật Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, Bộ Tư pháp đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác đào tạo Trung cấp Luật. Hội nghị vinh dự đón Bộ trưởng Hà Hùng Cường dẫn đầu Đoàn Công tác của Bộ Tư pháp đến dự và chỉ đạo.
Tham dự hội nghị này còn có Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Xuân Quang, đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp: Tổng cục THADS, Văn phòng Bộ, Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Kế hoạch – Tài chính, Đại học Luật Hà Nội, Sở Tư pháp, Chi cục THADS tỉnh Quảng Bình và đối tượng “chủ thể” của hội nghị là 5 cơ sở đào tạo gồm: Trường Trung cấp Luật Buôn Ma Thuột, Trường Trung cấp Luật Thái Nguyên, Trường Trung cấp Luật Vị Thanh, Trường Trung cấp Luật Tây Bắc và Trường Trung cấp Luật Đồng Hới.
Bên cạnh việc đánh giá khái quát về quá trình thành lập, xây dựng và hoạt động trong thời gian qua của các Trường Trung cấp Luật thuộc Bộ Tư pháp, hội nghị đã dành phần lớn thời gian cho các trường và các đơn vị trực thuộc bộ có liên quan tiến hành tham luận, đóng góp ý kiến nhằm rút ra những định hướng tháo gỡ khó khăn đang gặp phải trong công tác tuyển sinh – đào tạo Trung cấp Luật của các trường.
Bộ trưởng Hà Hùng Cường đến dự và điều hành hội nghị
 Bộ trưởng Hà Hùng Cường đến dự và điều hành hội nghị 
Những ý kiến tham luận trình bày được đưa ra tại hội nghị được các đại biểu đến từ các đơn vị tham gia thảo luận, bàn bạc sôi nổi, mang tính đóng góp xây dựng cao với mong muốn có những giải pháp tháo gỡ những khó khăn trong hoạt động đào tạo Trung cấp Luật. 
Các ý kiến trao đổi, thảo luận tập trung vào các vấn đề cần thiết và quan trọng hiện nay như: Các giải pháp mở rộng quy mô đào tạo, bồi dưỡng (đổi mới chương trình, giáo trình, phương pháp đào tạo…); Các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo; Cơ chế phối hợp trong việc đưa giáo viên và học sịnh đi thực tế, thực tập; Cơ chế phối hợp giữa UBND các tỉnh, các bộ, ngành với Bộ Tư pháp trong đào tạo trình độ Trung cấp Luật; Chính sách ưu tiên, hỗ trợ trong việc bố trí việc làm cho các học sinh tốt nghiệp…

Bên cạnh đó, hội nghị cũng chú trọng thảo luận đến các cơ chế, chính sách để hoàn thiện hoạt động đào tạo Trung cấp Luật như: Việc xây dựng Đề án vị trí việc làm và tuyển dụng học sinh tốt nghiệp Trung cấp Luật về làm tại vị trí Thư ký trung cấp thi hành án; Phát huy các nguồn lực trong việc đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên; Bố trí kinh phí hoạt động thường xuyên cho các trường Trung cấp Luật và cấp vốn để thực hiện việc đầu tư xây dựng cơ bản; Cơ chế chính sách tác động đến hoạt động đào tạo Trung cấp Luật…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bộ trưởng Hà Hùng Cường bày tỏ: “Tôi thay mặt Bộ Tư pháp ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của các trường Trung cấp Luật trong hoạt động tuyển sinh – đào tạo dù trong điều kiện khởi điểm khó khăn. 
Điều đó thể hiện rõ ràng ở sự đa dạng, đầy đủ trong mô hình tuyển sinh - đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Tư pháp, sự hoàn thiện cơ sở vật chất cũng như phát huy mọi nguồn lực để nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ nhân lực hoạt động giảng dạy… Sự tâm huyết của các thầy cô cũng thể hiện rõ trong những tham luận được trình bày tại hội nghị này”.
Bộ trưởng bày tỏ quan điểm ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của các trường Trung cấp Luật trong hoạt động tuyển sinh – đào tạo
 Bộ trưởng bày tỏ quan điểm ghi nhận những cố gắng,
nỗ lực của các trường Trung cấp Luật
trong hoạt động tuyển sinh – đào tạo
“Việc ra đời của 5 trường Trung cấp Luật ở các vùng miền trong cả nước thực sự là một hướng đi đúng đắn, phù hợp với đường lối chính sách cải cách Tư pháp và công tác thực thi pháp luật của Đảng, Nhà nước và Chính phủ trong thời kỳ mới. Hoạt động đào tạo chất lượng đã được khẳng định của các trường sẽ làm thay đổi lớn đến chất lượng nhân sự trong đội ngũ cán bộ thuộc khoảng 12.000 xã, phường, thị trấn của đất nước trong thời gian tới. 
Bộ Tư pháp sẽ tiếp tục quan tâm và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các trường hoàn thiện cơ sở vật chất kỹ thuật để nâng cao chất lượng dạy và học hơn nữa. Trong thời gian tới, tôi xin lưu ý rằng, các trường cần phải duy trì được cả về chất lẫn lượng của hoạt động tuyển sinh và giảng dạy giữa bối cảnh có tính cạnh tranh cao trong hoạt động đào tạo nguồn nhân lực pháp luật…” – Bộ trưởng khẳng định. 

Tin cùng chuyên mục

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng

(PLVN) -  Chiều ngày 23/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long - Trưởng đoàn công tác Thành viên Chính phủ làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Tăng cường tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện Kiên Giang “bứt phá”

Tăng cường tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện Kiên Giang “bứt phá”
(PLVN) - Chiều ngày 22/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Kiên Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.

Cần Thơ góp ý dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên

Cần Thơ góp ý dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên
(PLVN) - Vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Cần Thơ tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên (dự thảo luật). Hội thảo ghi nhận các ý kiến nhằm hoàn thiện các quy định trong dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên; qua đó góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác bảo vệ, giáo dục người chưa thành niên trong tình hình mới.

Hôm nay (22/4), thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID: Bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân

Hôm nay (22/4), thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID: Bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân
(PLVN) - Với việc TP Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) từ ngày 22/4, người dân tại hai địa phương này có thể lựa chọn nhận Phiếu lý lịch tư pháp được cấp bằng bản điện tử trên ứng dụng VNeID hoặc phiếu bản giấy mà không mất thời gian, công sức phải trực tiếp đến các cơ quan chức năng như trước.

Ngày hội việc làm trường Đại học Luật Hà Nội - JOB FAIR HLU 2024: Chìa khóa mở tương lai

Lễ khai mạc “Ngày hội việc làm Trường Đại học Luật Hà Nội - Job Fair 2021”.
(PLVN) - "Ngày hội việc làm - Job Fair" là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng của Trường Đại học Luật Hà Nội nhằm giúp sinh viên gặp gỡ, kết nối và tìm hiểu nhu cầu của các nhà tuyển dụng. Từ đó, giúp các bạn trẻ định hướng cho mình con đường nghề nghiệp trong tương lai, đồng thời là cơ hội để sinh viên có thể tìm kiếm việc làm ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường...

TP Hồ Chí Minh: Ký kết hợp tác phát triển nhân lực cho công tác thi hành án

TP Hồ Chí Minh: Ký kết hợp tác phát triển nhân lực cho công tác thi hành án
(PLVN) - Chiều 19/4 tại Cục thi hành án dân sự thành phố Hồ Chí Minh (THADS TPHCM) đã diễn ra Lễ ký kết thoả thuận hợp tác giữa Cục THADS TP và Trường Đại học Luật TP.HCM nhằm phát huy năng lực và thế mạnh của mỗi bên trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho công tác thi hành án.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc Hạ Vinh nói chuyện chuyên đề tại Bộ Tư pháp Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc Hạ Vinh nói chuyện chuyên đề tại Bộ Tư pháp Việt Nam
(PLVN) -Ngày 20/4, đồng chí Hạ Vinh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Ủy viên Ủy ban chính pháp Trung ương, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Quản lý đất nước toàn diện theo pháp luật Trung ương, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc cùng Đoàn công tác của Bộ Tư pháp Trung Quốc đã có buổi nói chuyện chuyên đề "Trao đổi về công tác pháp luật và tư pháp" tại trụ sở Bộ Tư pháp Việt Nam.

TP. Hồ Chí Minh: Ban Nội chính Thành ủy làm việc với Cục THADS Thành phố

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Chiều 17/4 /2024 , tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) , Đoàn công tác của Ban Nội chính Thành uỷ do đồng chí Trần Quốc Trung - Phó Trưởng ban Ban Nội chính Thành uỷ làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Cục THADS TPHCM về kết quả THADS 6 tháng đầu năm, kết quả thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng.

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp
Tiếp nối thành công của Khóa tập huấn cơ bản tổ chức tại Ninh Bình, ngày 13 -17/4/2024, tại Quảng Ninh, Học viện Tư pháp phối hợp với UNICEF triển khai tổ chức khóa tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên vi phạm pháp luật.