Thanh Hoá: Ngành Tư pháp ngày càng thể hiện vai trò trong phát triển kinh tế xã hội của địa phương

Thanh Hoá: Ngành Tư pháp ngày càng thể hiện vai trò trong phát triển kinh tế xã hội của địa phương
(PLVN) -Trong những năm qua, ngành Tư pháp Thanh Hoá luôn triển khai toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, bám sát các chương trình, kế hoạch công tác và các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Những năm qua, trong phát triển kinh tế xã hội, Thanh Hóa đã gặt hái được những thành tựu. Đóng góp không nhỏ vào kết quả chung của toàn tỉnh, ngành Tư pháp ngày đang thể hiện được vai trò tham mưu quan trọng.

Ngành Tư pháp đã triển khai toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, bám sát các chương trình, kế hoạch công tác và các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Các nhiệm vụ của ngành Tư pháp ngày càng đảm bảo chất lượng, tiến độ so với chương trình, kế hoạch đã đề ra.

Ngành đã tập trung kiện toàn đội ngũ cán bộ, nâng cao chất lượng, đảm bảo tiến độ công tác xây dựng và kiểm tra, rà soát văn bản. Thực hiện cải cách hành chính, đã phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân và tổ chức. Công tác bổ trợ tư pháp đã đáp ứng yêu cầu và phục vụ ngày càng tốt hơn yêu cầu của công dân, góp phần thiết thực trong thực hiện Chiến lược cải cách tư pháp.

Công tác PBGDPL, trợ giúp pháp lý được đẩy mạnh, góp phần nâng cao ý thức sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật. Công tác đánh giá cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật đã góp phần thiết thực trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; trong việc hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới. Công tác đăng ký, quản lý hộ tịch đã đi vào nền nếp, sai sót trong đăng ký hộ tịch ở cơ sở đã giảm nhiều.

Sở Tư pháp Thanh Hóa vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước
 Sở Tư pháp Thanh Hóa vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước 

Trong kết quả nêu trên có một số kết quả nổi bật như: Công tác xây dựng văn bản; đã tham mưu có hiệu quả công tác tham gia ý kiến, thẩm định văn bản của HĐND, UBND. Tiếp tục triển khai Luật ban hành văn bản và các văn bản hướng dẫn thi hành. Đến nay công tác ban hành văn bản trên địa bàn tỉnh đã đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền ban hành văn bản và các nội dung cấm của Luật ban hành văn bản, chất lượng văn bản được nâng lên rõ rệt. Các cấp chính quyền thực sự quan tâm chỉ đạo triển khai và thực hiện tốt các quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Công tác tuyên truyền PBGDPL đã triển khai đầy đủ, kịp thời các Luật mới được Quốc hội thông qua; thực hiện có hiệu quả quy định về chuẩn tiếp cận pháp luật, góp phần công nhận các xã đạt nông thôn mới đảm bảo thời gian. Thực hiện có hiệu quả Đề án đổi mới hoạt động trợ giúp pháp lý; tỷ lệ vụ việc tham gia tố tụng tăng cao.  Những kết quả nêu trên đã góp phần thiết thực vào thành tựu chung thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015-2020 của tỉnh và trong phát triển kinh tế- xã hội của địa phương giai đoạn 2016-2020.

Công tác xây dựng, kiểm tra, rà soát văn bản trên địa bàn tỉnh luôn được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, quan tâm chỉ đạo, được chú trọng cả về tiến độ, chất lượng và đã có nhiều chuyển biến tích cực, thực hiện nền nếp hơn. Việc xây dựng và ban hành văn bản được thực hiện theo đúng trình tự quy định của Luật ban hành văn bản. Sở Tư pháp đã tham gia thẩm định 100% dự thảo văn bản quy phạm pháp luật trước khi trình HĐND, UBND tỉnh ban hành; đảm bảo kịp thời, chất lượng, khả thi khi tổ chức thực hiện; góp phần nâng cao chất lượng soạn thảo văn bản, đảm bảo việc thực thi văn bản trong thực tế.

Công tác theo dõi thi hành pháp luật đã được quan tâm, tổ chức triển khai đồng bộ; việc tuân thủ pháp luật của cá nhân, tổ chức có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật và hoàn thiện hệ thống pháp luật tại địa phương.  Gắn kết chặt công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật chẽ với kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật; trong đó tập trung vào lĩnh vực thực hiện chính sách có ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế -xã hội; đời sống của nhân dân. Giai đoạn 2016-2020, Sở đã đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan, theo dõi công tác thi hành pháp luật các lĩnh vực thu hút nhiều sự quan tâm của dư luận, được xác định là trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh như: Khám bệnh, chữa bệnh, dạy thêm học thêm; chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; Tài nguyên và Môi trường, phòng chống bạo lực gia đình .v.v. 

Ông Bùi Đình Sơn Giám đốc Sở Tư pháp Thanh Hoá
 Ông Bùi Đình Sơn Giám đốc Sở Tư pháp Thanh Hoá 

Hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật đã có nhiều chuyển biến tích cực, triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả các văn bản pháp luật mới ban hành, các đề án, kế hoạch phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL). Nội dung, hình thức, mô hình PBGDPL được đổi mới, phong phú, đa dạng, phù hợp với từng nhóm đối tượng, lĩnh vực, địa bàn. Nội dung phổ biến đã bám sát nhu cầu xã hội, nhiệm vụ chính trị của đơn vị; những vấn đề dư luận quan tâm và cần định hướng dư luận đã được chú trọng thực hiện. Các hình thức PBGDPL ngày càng phong phú, đa dạng và thiết thực với người dân hơn. Nhiều hoạt động PBGDPL đã được triển khai đồng bộ và mạnh mẽ trên nhiều địa bàn, nhân dân ngày càng có điều kiện tìm hiểu pháp luật, đặc biệt ở những địa bàn khó khăn. Qua đó, từng bước nâng cao nhận thức pháp luật và ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân, góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và tăng cường quản lý nhà nước bằng pháp luật tại địa phương.

Trao đổi với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, ông Bùi Đình Sơn , Giám đốc Sở Tư pháp Thanh Hoá cho biết: những kết quả đạt được của Sở Tư pháp Thanh Hóa có được là sự đoàn kết nỗ lực không mệt mỏi của nhiều thế hệ các đồng chí lãnh đạo và tập thể anh em cán bộ qua các thời kỳ xây dựng và phát triển. Các thế hệ cán bộ, công chức ngành Tư pháp Thanh Hóa luôn xác định rõ vị trí, vai trò và trách nhiệm của mình, cùng đồng lòng, hợp sức phát huy bản lĩnh, trí tuệ, tinh thần đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đóng góp quan trọng vào thành tựu chung về kinh tế, văn hoá, xã hội của tỉnh trong từng giai đoạn.

Những thành tựu đạt được trong công tác tư pháp thời gian qua đã khẳng định sự trưởng thành, lớn mạnh không ngừng của Sở Tư pháp Thanh Hóa, đã tạo được niềm tin yêu, ghi nhận và đánh giá cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh. Trước thời kỳ hội nhập đổi mới ngày càng sâu rộng, Sở Tư pháp Thanh Hóa ngày càng phải bám sát yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, luôn tranh thủ sự chỉ đạo sâu sát của Bộ Tư pháp, lãnh đạo tỉnh, để ban hành kịp thời nhiều chính sách có tính khả thi cao trong thực tiễn, góp phần thu hút mạnh mẽ các nguồn lực đầu tư vào tỉnh; giải quyết triệt để các vấn đề cấp bách, bức xúc đặt ra tại địa phương, đảm bảo an sinh xã hội... được doanh nghiệp, người dân đồng tình ủng hộ, ghi nhận và đánh giá cao.

Đọc thêm

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.

Tạo điều kiện thuận lợi cho người nhận chăm sóc thay thế, nhận nuôi con nuôi

Quang cảnh cuộc họp
(PLVN) -Chiều 21/3, Bộ Tư pháp tổ chức họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 19/2011/NĐ-CP ngày 21/3/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi và Nghị định số 24/2019/NĐ-CP ngày 5/3/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 19/2011/NĐ-CP ngày 21/3/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi.