“Thần may mắn” mang tên cán bộ trợ giúp pháp lý

 Các cán bộ TGPL tỉnh Khánh Hòa đang tham gia tố tụng tại phiên tòa
Các cán bộ TGPL tỉnh Khánh Hòa đang tham gia tố tụng tại phiên tòa
(PLO) - Họ không ngờ những đứa con “hiền lành ngoan ngoãn” của mình bỗng một ngày trở thành tội phạm. Tương lai tưởng như đóng sập trước mắt khi cuộc sống của họ quá khó khăn, bữa được no, bữa còn đói, nói chi đến việc thuê mướn luật sư? Ấy vậy nhưng vận may đã mìm cười với họ khi được sự trợ giúp miễn phí.
Cướp vé số vì thiếu tiền chơi game
Chuyện xảy ra vào sáng ngày 15/9/2013, khi Nguyễn Thanh Nhàn (sinh 1997) và Trần Ngọc Hùng (sinh 1997), (cả hai cùng trú xã Diên Xuân, huyện Diên Khánh - Khánh Hòa) đang đứng chơi trước nhà. Thấy có một người đàn bà trạc 40 tuổi bán vé số dạo đi xe đạp ngang qua. Do lúc này cả hai đang muốn đi chơi game nhưng trong túi chỉ có 15.000đ, nên Nhàn nảy sinh ý định chiếm đoạt vé số của người bán dạo. 
Thực hiện ý đồ này, Nhàn rủ Hùng cùng thực hiện. Cả hai cùng ngồi trên một xe đạp chạy vượt lên trước người bán vé số, đến khu vực ruộng mía gần nghĩa trang xã Diên Xuân và nơi vắng người qua lại, cả hai nấp dưới đám mía chờ người bán vé số đến. Khi người bán vé số đến gần, Nhàn nhảy ra,  giả vờ mua vé số. Tưởng thật, người bán vé số đưa một xấp vé số cho Nhàn chọn. Ngay lập tức, Nhàn giật toàn bộ 283 tờ vé số rồi bỏ chạy.  
Công an huyện Diên Khánh đã Khởi tố vụ án hình sự “Cướp giật tài sản”, đồng thời khởi tố bị can nhưng cho tại ngoại đối với hai bị can là Nguyễn Thanh Nhàn và Trần Ngọc Hùng .                          
“Thần may mắn” mang tên cán bộ trợ giúp pháp lý
Rối bời vì có đứa con vừa bị khởi tố vụ án Hình sự, gia cảnh thì “mẹ góa con côi”, nhà lại nghèo hiện đang chạy ăn từng bữa… bà Thùy (mẹ của Nhàn) đến Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Khánh Hòa nhờ giúp đỡ. 
Tại đây, bà Nhàn bộc bạch: Bà thuộc hộ nghèo của xã Diên Xuân từ 2008 đến nay, dù đã cố gắng rất nhiều nhưng với thu nhập từ việc bán kem, sữa chua, mẹ con bà vẫn cứ mãi “bữa đói bữa no” chứ không thể thoát nghèo. 
Nhà đã nghèo, trong nhà lại không có đàn ông nên con cái không ai kèm cặp, giáo dục chu đáo. Do đó, mới học xong lớp 9 thì Nhàn xin nghỉ học để đi làm phụ giúp mẹ. “Thấy nó trước giờ ngoan hiền, biết vâng lời mẹ mà mình không có khả năng để lo cho con nên đành chấp nhận để cháu nghỉ học. Tui cũng động viên cháu, thôi thì ngày con đi làm, buổi tối đi học bổ túc lớp 10 cũng được. 
Cháu nó vừa đi làm phụ quán ăn cho người ta được hơn một tháng, mới mang tháng lương đầu tiên được hai triệu về đưa cho mẹ, chưa kịp mừng thì hay tin con phạm tội. Tui hoang mang hết sức. Cũng may gặp được các chú nên tui cũng đỡ bối rối…” bà Thùy nói trong nước mắt. 
Còn về phía gia đình bị cáo Hùng thì cũng không khỏi bàng hoàng khi nghe tin con mình phạm tội. Bởi Hùng đang đi làm thợ hồ, hôm đó Hùng được nghỉ, đang ở nhà thì Nhàn tới rủ đi chơi và cùng phạm tội.
Cảm thông và chia sẻ tình cảnh của hai gia đình bị cáo, các cán bộ Trợ giúp viên TGPL vừa động viên, trấn an tinh thần gia đình các bị cáo, vừa giải thích rõ các quy định của pháp luật, cũng như hậu quả pháp lý do hành vi phạm tội gây ra.
Mặt khác, các cán bộ trợ giúp đã đọc kỹ các vấn đề có liên quan đến hồ sơ vụ án, nhận trách nhiệm tham gia tố tụng tại phiên tòa với tư cách là người bào chữa cho các bị cáo; chắt lọc hồ sơ vụ án một cách thận trọng để đưa ra nhiều tình tiết giảm nhẹ, nhằm giúp các bị cáo vị thành niên được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.
Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa, các bị cáo “nhí” đã thành khẩn khai báo, ăn năn và hối hận về hành vi phạm tội của mình. Mặt khác, cùng với nhiều tình tiết giảm nhẹ do các “luật sư” là cán bộ TGPL chứng minh tại phiên tòa, nên sau khi Nghị án, HXX TAND huyện Diên Khánh đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Nhàn 12 tháng tù; bị cáo Trần Ngọc Hùng 9 tháng tù với vai trò đồng phạm.
Xét cả hai bị cáo đang là vị thành niên, phạm tội lần đầu, tài sản cướp được giá trị không lớn, nên cả hai bị cáo được tòa cho hưởng án treo.
 Ông Đặng Hữu Tý, cán bộ Trung tâm TGPL tỉnh, người trực tiếp tham gia tố tụng với tư cách là người bào chữa cho các bị cáo tại phiên tòa cho biết: Nhận bất cứ vụ việc nào, cán bộ Trung tâm cũng tận tình, đọc kỹ hồ sơ và trình bầy trước tòa như một luật sư thực thụ. Tất cả những việc làm đó là nhằm thể hiện chính sách pháp luật tốt đẹp của Nhà nước, để cho những người nghèo không có điều kiện mời luật sư cũng được hưởng những dịch vụ pháp lý một cách bình đẳng. 

Đọc thêm

Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp: Quyết tâm cao trong công tác kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Ngày 28/3, Ban cán sự Đảng Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, thi hành án dân sự theo các quy định số 131-QĐ/TW và 132-QĐ/TW của Bộ Chính trị với sự chủ trì của đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6
(PLVN) - Sáng 28/3, Sở Tư pháp - Cơ quan thường trực Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị trực tiếp và được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu cấp huyện, cấp xã triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Ngoài điểm cầu chính, Hội nghị còn kết nối trực tuyến đến 7 điểm cầu cấp huyện và 64 điểm cầu cấp xã.

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.